Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Vùng lũ Kỳ Sơn khắc phục khó khăn, chuẩn bị cho khai giảng năm học mới

10:34, 03/09/2018

Liên tiếp bị ảnh hưởng vì các đợt mưa lũ, nhiều cơ sở trường học tại huyện biên giới Kỳ Sơn bị thiệt hại vô cùng nặng nề. Ngày khai giảng năm học mới cận kề, thầy cô, phụ huynh học sinh tại những điểm trường bị thiệt hại đang nỗ lực khắc phục hậu quả lũ lụt, dọn dẹp bùn lầy, sửa chữa bàn ghế, phòng học.. kể cả trong ngày nghỉ lễ Quốc khánh.

 

 

Mặc dù còn nhỏ tuổi, nhưng thấy thầy cô đào đất, khiêng đá vất vả, các em học sinh ở trường tiểu học Mường Ải cũng muốn làm theo giúp thầy cô. Hành động này một lần nữa cho thấy: sự đồng cam cộng khổ như đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người, dù lớn hay bé ở vùng rốn lũ này.

Tuổi dù còn nhỏ, nhưng các em học sinh đã chung tay cùng với các thầy cô dọn dẹp trường học, chuẩn bị cho năm học mới
Thầy trò trường Tiểu học Mường Ải dọn dẹp đất đá bồi lấp sân trường , chuẩn bị cho năm học mới.

Nhiều cô giáo, thầy giáo quê ở miền xuôi, ngày Quốc khánh  là dịp để về quây quần bên con nhỏ, người thân. Vậy nhưng, lũ về, trường bị đất đá bồi lấp, cô thầy phải ở lại cật lực đào đá, vận chuyển đất đai với khối lượng hàng trăm mét khối đưa ra khỏi sân trường.

 “ Lũ rút đến đâu, chúng tôi khắc phục đến đó để đảm bảo tiến độ cho sinh khai giảng” Cô giáo Nguyễn Thị Quế, Trường Tiểu học Mường Ải, Kỳ Sơn chia sẻ.

Sau mấy đợt mưa lũ, các phòng học của trường Tiểu học Mường Ải chỉ còn lại như thế này...
Sau mấy đợt mưa lũ, các phòng học của trường Tiểu học Mường Ải chỉ còn lại như thế này...

Không còn phòng học, chẳng còn chỗ ở của giáo viên... bởi nước lũ đã cuốn đi tất cả. Nhiều dự định, các kế hoạch về dạy tập trung, tăng buổi theo chương trình mới đối với bậc học tiểu học được nhà trường đưa ra từ cuối năm học trước tại các trường Mường Típ, Mường Ải khó có thể thực hiện khi cơ sở vật chất không còn nguyên vẹn. 

Trường lớp tan hoang khi ngày khai giảng đã cận kề.
Trường lớp tan hoang khi ngày khai giảng đã cận kề.

Theo quan sát của chúng tôi, gần như toàn bộ nhà ở của giáo viên tiểu học xã Mường Ải, Mường Típ cùng khu nội trú của trường Nậm Típ thuộc 2 xã Mường Ải và Mường Típ bị nước lũ nhấn chìm và cuốn trôi. Vì vậy, trong năm học 2018- 2019 này việc học của cô trò tại đây gặp rất nhiều khó khăn.

Phụ huynh học sinh cùng chung tay với các thầy cô dọn dẹp trường lớp
Phụ huynh học sinh cùng chung tay với các thầy cô dọn dẹp trường lớp.

Gác lại việc dọn nhà sau lũ, hơn 100 người dân xã Mỹ Lý đã đến các điểm trường của trường tiểu học Mỹ Lý 2 để san nền, dọn bùn trong các phòng học. Vất vã, nặng nhọc, nhưng đối với các bậc phụ huynh ở vùng biên giới Mỹ Lý lại tự hào. Tự hào là bởi tình người cùng trách nhiệm của cộng đồng dân bản là cùng nhau san sẽ khó khăn, đóng góp một phần công sức cho sự học của con trẻ sau những ngày lũ dữ đi qua, đặc biệt năm học mới đã đến gần.

Chuẩn bị cho ngày khai giảng, bà con cùng đến đây giúp để trường để cho con em đến lớp sach sẽ hơn.” Anh Lương Văn Nguyên, xã Mỹ Lý, Kỳ Sơn cho biết.

Mưa lũ cũng đã bồi lấp tàn phá cả khu nội trú Nậm Típ.
Mưa lũ cũng đã bồi lấp, tàn phá cả khu nội trú Nậm Típ.

“ Mặc dù liên tục chịu thiệt hại về thiên tai lũ lụt, nhưng thầy và trò trường TH Mỹ Lý2 cùng với nhân dân đang từng bước khắc phục khó khăn để cho học sinh có ngày khai giảng tốt nhất trong năm học 2018-2019.” Thầy giáo Mai Đình Khánh, Phó HT trường TH Mỹ Lý 2 Kỳ Sơn cho biết thêm.

Năm học 2018-2019, huyện biên giới Kỳ Sơn có hơn 22.000 em học sinh từ bậc học mầm non đến THCS theo học. Tuy nhiên, liên tiếp 3 đợt lũ lụt xảy ra trong tháng 8, cơ sở vật chất trường lớp ở nhiều trường đã bị thiệt hại quá lớn. Đặc biệt một số điểm trường tại các xã Mường Típ, Mường Ải, Mỹ Lý, Keng Đu, thị trấn Mường Xén... cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạyvà học đã bị mất mát. Vì vậy, chất lượng dạy và học trong năm mới này chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều..

Hàng chục khối đất đá được vận chuyển ra khỏi sân trường và khu nội trú.
Hàng trăm khối đất đá được vận chuyển ra khỏi sân trường và khu nội trú.

Những đơn vị bị lũ lụt, hiện nay theo chỉ đạo của ngành là tất cả phụ huynh, nhà trường, cô thầy, những đơn vị đóng chân trên địa bàn cùng dọn dẹp, khắc phục  hu hỏng để cho các cháu vào năm học mới. Những chỗ không thể khắc phục được ngành đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã mượn tạm nhà cộng đồng hoặc nhà dân trước mắt là phải được đi học cái đã.” Thầy giáo Phan Văn Thiết, Phó phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn trao đổi.

Sách vở, đồ dùng dạy học phải để tạm ngổn ngang khắp nơi
Sách vở, đồ dùng dạy học, quần áo.. phải để tạm ngổn ngang khắp nơi.

Một ngày đến trường là một ngày vui. Đây cũng chính là mong muốn của các bậc phụ huynh và hàng ngàn e học sinh tại vùng rốn lũ Kỳ Sơn hướng đến sau 3 đợt lũ lụt xảy ra. Năm học 2018-2019 sẽ được khai giảng đúng quy định, nhưng khó khăn chồng chất khó khăn của con em học sinh nơi vùng biên ải Kỳ Sơn, đang rất cần có sự chia sẽ từ cộng đồng xã hội...

Nguyễn Nam- Thành Trung