Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xã biên giới Mỹ Lý, Kỳ Sơn tan hoang sau lũ

11:18, 01/09/2018

Lũ chồng lũ, hậu quả để lại: nhà trôi, đất sạt... Cảnh tan hoang sau đợt lũ lớn lần này như gánh nặng đè thêm lên những gia đình nông dân nghèo ở khu vực biên giới xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn.

 

Nước chưa rút hết khỏi sàn nhà, nhưng cả buổi sáng, cha con ông Kha Văn Nam ở bản Xăng Trên, xã Mỹ Lý phải cật lực bơm nước để rửa bùn. Không còn vật dụng sinh hoạt tối thiểu trong nhà, bởi tất cả tài sản đều bị nước lũ cuốn trôi.

Ông Kha Văn Nam buồn bã chia sẻ: “Cuộc sống ở đây rất vất vả. Lũ tràn về cuốn trôi nhiều đồ đạc, nhà cửa. Đây là lần ngập lần thứ 3 trong tháng 8 này”.

Nước lũ cuốn trôi nhiều nhà cửa, đồ đạc của các hộ dân.
Nước lũ cuốn trôi nhiều nhà cửa, đồ đạc của các hộ dân.

Không may mắn như hộ ông Kha Văn Nam vẫn còn nhà, một số gia đình ở Mỹ Lý trong chốc lát chỉ còn hai bàn tay trắng sau bao năm góp nhặt dựng nhà. Lũ cuốn nhà trôi, cách duy nhất mà những hộ này dành được trước lũ dữ, đó là tính mạng cả các thành viên trong gia đình.

Chia sẻ của anh Lữ Văn Chắn ở bản Xăng Trên, xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn: “Hiện nay nhà cửa đã bị trôi hết, cả gia đình phải ở nhờ nhà bà ngoại”.

 
a
Nhiều gia đình rơi vào cảnh "màn trời, chiếu đất".

Chưa từng thấy nước lớn, chảy mạnh lại lên nhanh... là khẳng định của người dân Mỹ Lý đối với trận lũ xảy ra ngày 31/8. Vì vậy, hơn 80 nhà dân tại các bản của xã Mỹ Lý không kịp trở tay và trong một thời gian rất ngắn, tất cả đều bị nước lũ nhấn chìm. Sau lũ, lo nhất của người dân hiện nay, đó là việc đảm bảo an toàn đi lại, đặc biệt là đối với con trẻ, học sinh.

Ông Lô Văn Hoành - Bí thư Chi bộ bản Xăng Trên, xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn lo lắng: “Bây giờ các cháu đang đi học xa trung tâm, việc đi lại khiến chúng tôi rất lo lắng. Đường xá tắc nghẽn, nước sông chảy mạnh, đi xuồng rất sợ. Từ trước đến nay địa phương chưa từng xảy ra 3 lần lũ liên tiếp trong 1 tháng”.

Lũ chồng lũ khiến cuộc sống nhiều gia đình gặp khó khăn.
Lũ chồng lũ khiến cuộc sống nhiều gia đình gặp khó khăn.

Không còn nhà, thiếu lương thực, năm học mới lại cận kề, người dân xã biên giới Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn rất cần sự giúp đỡ từ các cấp cùng cộng đồng xã hội, đặc biệt là những vật dụng, trang thiết bị cho học sinh trước thềm năm học mới./.

Nguyễn Nam - Thành Trung