Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dự án "treo", hàng trăm hộ dân Yên Thành không có đất sản xuất

18:44, 22/12/2018

Dự án trồng, chăm sóc, bảo vệ, khai thác rừng nằm trên địa bàn 2 xã Tân Thành và Tiến Thành của huyện Yên Thành đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch từ năm 2013. Sau gần 6 năm, dự án này không triển khai sản xuất theo đúng cam kết, hàng trăm hộ dân nằm trong quy hoạch dự án rơi vào tình cảnh không có đất sản xuất.

Dự án trồng, chăm sóc, bảo vệ, khai thác rừng do Tổng Công ty Hợp tác kinh tế Việt Lào làm chủ đầu tư, với tổng diện tích được quy hoạch trên 1.200ha, chủ yếu là đất lâm nghiệp với hơn 1.000ha. Mục tiêu của dự án: đầu tư trồng, bảo vệ, chăm sóc  rừng nhằm tạo việc làm, ổn định đời sống cho bà con nhân dân trong vùng; góp phần bảo vệ môi trường, chống xói mòn, rửa trôi đất màu, giữ bình ổn cho sản xuất nông lâm nghiệp. Tuy nhiên, sau gần 6 năm kể từ khi thành lập, dự án vẫn chưa triển khai làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Chia sẻ của ông Trần Duy Liêm - Chủ tịch UBND xã Tân Thành, huyện Yên Thành: “Thực tế dự án không giúp cho xã phát triển kinh tế mà còn làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Các hộ sống trong vùng dự án không dám đầu tư thâm canh”.

a
Đất bỏ hoang nhưng người dân không có nơi để sản xuất.

Do nằm trong quy hoạch của dự án, 6 năm nay, hàng trăm hộ dân 2 xã Tân Thành và Tiến Thành không thể tu sửa, xây dựng nhà cửa, đầu tư phát triển sản xuất. Cùng với đó, hiện chủ đầu tư dự án vẫn chưa tiến hành chi trả tiền đền bù khiến người dân bức xúc.

Ông Trần Quốc Lục – Người dân xóm 13, xã Tân Thành, huyện Yên Thành bức xúc nói: “Trước đây, ở vùng đất này người dân sản xuất ổn định. Từ khi dự án về đây, người dân không có đất sản xuất, nhiều năm trong tâm trạng thấp thỏm chờ đợi”.

a
Các hộ dân trong vùng dự án không có đất sản xuất, sống tạm bợ trong nhiều năm.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Vương Ngọc - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: “Phía huyện đã nhiều lần kiến nghị lên UBND tỉnh. Nếu công ty vẫn duy trì dự án thì phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Trường hợp chủ đầu tư không tiếp tục dự án, đề nghị UBND tỉnh thu hồi, trả lại đất cho huyện quản lý để có kế hoạch phát triển kinh tế”.

Việc dự án trồng, chăm sóc, bảo vệ, khai thác rừng ở xã Tân Thành và Tiến Thành có tiếp tục triển khai hay không đang là câu hỏi mà hàng trăm hộ dân nằm trong vùng quy hoạch hết sức quan tâm. Vì vậy, Tổng Công ty Hợp tác kinh tế Việt Lào, chủ đầu tư của dự án cần sớm có câu trả lời thỏa đáng để người dân ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển sản xuất./.

Hoàng Hiếu - Hữu Dũng