Y tế

Bộ Y tế: Có hơn 55% các xã, phường thuộc vùng 'vàng', 'cam' và 'đỏ'

11:53, 10/03/2022
Trung bình số ca mắc COVID-19 mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua là 141.797 ca/ngày. Ca bệnh tăng nhanh khiến cấp độ dịch trên quy mô xã, phường tại nhiều địa phương đã có sự thay đổi.
Quận Hoàn Kiếm tổ chức thu gom rác thải của F0 tại nhà.  
Quận Hoàn Kiếm tổ chức thu gom rác thải của F0 tại nhà.  

Cập nhật đánh giá cấp độ dịch COVID-19 mới nhất của Bộ Y tế cho thấy số xã, phường thuộc 'vùng xanh' đã giảm xuống còn 44,4%; hơn 55% còn lại là các xã, phường thuộc 'vùng vàng', 'vùng cam' và 'vùng đỏ'.

Hiện nay, toàn bộ 63 tỉnh, thành phố đã triển khai đánh giá và công bố cấp độ dịch, được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế theo Hướng dẫn tại Quyết định 218/QĐ-BYT để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết 128/NQ-CP; Căn cứ kết quả đánh giá, các địa phương tổ chức thực hiện linh hoạt các biện pháp đáp ứng phù hợp, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên địa bàn.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy trung bình số ca mắc COVID-19 mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua là 141.797 ca/ngày.

Ca bệnh tăng nhanh khiến cấp độ dịch trên quy mô xã, phường tại nhiều địa phương đã có sự thay đổi.

Cập nhật đánh giá cấp độ dịch COVID-19 tại địa phương theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ trên Cổng thông tin Bộ Y tế đến ngày 9/3 cho thấy cả cả nước hiện có 4.707 số xã, phường thuộc 'vùng xanh', chiếm 44,4% trong tổng số xã, phường đánh giá; 2.645 xã, phường thuộc 'vùng vàng', chiếm 24,9%; số xã, phường thuộc 'vùng cam' là 2.864 chiếm khoảng 27%; số xã, phường thuộc 'vùng đỏ' là 369 chiếm khoảng 3,5%.

Như vậy, số xã, phường thuộc cấp độ dịch 1- tương đương 'vùng xanh' vẫn chiếm nhiều nhất, tuy nhiên so với khoảng 2 tuần trước thì tỷ lệ xã, phường thuộc 'vùng xanh' trên cả nước đã giảm xuống còn dưới 50%; số xã, phường thuộc cấp độ dịch 2,3 và 4 tương đương 'vùng vàng', 'vùng cam' và 'vùng đỏ' có tỷ lệ gia tăng... Tổng cộng 3 vùng này chiếm khoảng hơn 55% tổng số xã, phường đánh giá.

Theo hướng dẫn tạm thời mới nhất của Bộ Y tế về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết 128, các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch COVID-19 gồm:

Tiêu chí 1: Tỷ lệ ca mắc mới trên địa bàn/số dân/thời gian.

Tiêu chí 2: Độ bao phủ vaccine.

Tiêu chí 3: Đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến.

Về cách xác định các tiêu chí, Bộ Y tế cho biết theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có 2 nhóm để xác định cấp độ dịch gồm có: Nhóm chỉ số về mức độ lây nhiễm và Nhóm chỉ số về khả năng đáp ứng./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện