Y tế

Anh cập nhật 9 triệu chứng mắc Covid-19 mới

07:45, 05/04/2022
Các triệu chứng như hụt hơi, cảm thấy mệt mỏi và chán ăn vừa được Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cập nhật vào danh sách chính thức.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) đã cập nhật danh sách các dấu hiệu mắc Covid-19 chính thức, bổ sung 9 triệu chứng mới, bao gồm đau họng, mệt mỏi và đau đầu, theo Guardian. 

Bộ xét nghiệm Covid-19 được bán với giá 2 bảng Anh (khoảng 3 USD) ở Buckinghamshire. Ảnh: Shutterstock.
Bộ xét nghiệm Covid-19 được bán với giá 2 bảng Anh (khoảng 3 USD) ở Buckinghamshire. Ảnh: Shutterstock.

Trước đây, danh sách này của NHS chỉ có 3 triệu chứng, đó là: Sốt, ho dai dẳng, mất hoặc thay đổi vị giác/ khứu giác. Trong khi đó, các tổ chức khác như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã liệt kê nhiều hơn 3 triệu chứng từ lâu.

Các dấu hiệu mới được liệt kê là:

Hụt hơi
Cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức
Cơ thể đau nhức
Đau đầu
Đau họng
Bị nghẹt hoặc chảy nước mũi
Ăn không ngon
Tiêu chảy
Cảm thấy nôn nao hoặc ốm yếu.

Trang web của NHS còn chú thích: "Các triệu chứng này khá giống các bệnh thông thường, chẳng hạn như cảm lạnh và cúm".

Danh sách mở rộng này có thể giúp mọi người tăng nhận thức về việc mình có đang mắc Covid-19 hay không.Tuy nhiên, danh sách này được công bố trùng thời điểm nước Anh ngừng xét nghiệm miễn phí để phát hiện người mắc Covid-19.

Một số trường hợp nhất định, đủ điều kiện sẽ được test miễn phí, nhưng giờ đây mọi người sẽ phải trả phí hoặc bỏ test. Theo quy định cũ, một người đủ tiêu chuẩn làm xét nghiệm PCR chỉ khi họ có một trong ba triệu chứng hoặc được yêu cầu làm xét nghiệm.

Giáo sư Tim Spector, trưởng nhóm khoa học của ứng dụng theo dõi triệu chứng Zoe Covid-19, đã ủng hộ quyết định này và nói rằng NHS cuối cùng đã thay đổi sau hai năm vận động.

Vào tháng 3, ông cho rằng danh sách triệu chứng cũ, kết hợp với lệnh dỡ bỏ cách ly sớm và ngừng test miễn phí, có thể là nguyên nhân khiến tốc độ lây nhiễm tăng mạnh.

Ông nhận xét: “Nhiều người không còn cách ly khi họ có các triệu chứng, bởi vì họ thấy rằng không cần phải làm vậy nữa; hoặc vì họ không nhận ra bản thân đang có triệu chứng nhiễm bệnh".

Hôm 2/4, Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết khoảng 4,9 triệu người ở Anh đã mắc Covid-19 trong tuần cuối tháng 3 (tính tới ngày 26/3), tăng từ 4,3 triệu người của tuần trước, đạt mức cao kỷ lục. Theo ONS, cứ 13 người ở Anh thì có một người mắc Covid-19 trong một tuần.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện