Y tế

8 thứ nên tránh ăn vào buổi tối

20:01, 11/08/2023
 Nên và không nên ăn gì vào buổi tối để tốt cho sức khỏe là vấn đề nhiều người quan tâm, dưới đây là 8 thứ nên tránh ăn vào buổi tối.

Dưới đây là những thực phẩm được các chuyên gia khuyên bạn không nên ăn vào buổi tối kẻo ảnh hưởng tới sức khỏe.

Những thứ không nên ăn vào buổi tối

Mì ống

Báo Lao động dẫn nguồn tờ Step to Health cho biết, điều này không có nghĩa là bạn phải loại bỏ mì ống khỏi chế độ ăn uống của mình. Đây là một nguồn carbohydrate quan trọng, rất lý tưởng cho những thời điểm hoạt động trong ngày, chẳng hạn bữa trưa.

Ăn mì ống vào buổi tối có thể gây ra cảm giác nặng nề khó chịu và có thể cản trở việc nghỉ ngơi. Đồng thời, do chứa nhiều calo nên loại thực phẩm này có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và cân nặng.

Thịt đỏ và cá hồi

Báo VnExpress dẫn lời ThS.BS Nguyễn Anh Duy Tùng - bác sĩ trưởng Trung tâm phòng khám dinh dưỡng Nutrihome Lê Đại Hành cho biết, mọi người không nên ăn thịt đỏ (thịt bò, lợn, cừu) và cá đỏ (cá hồi, trích, ngừ) vào bữa tối vì chúng chứa nhiều chất béo, chất đạm làm dư thừa năng lượng.

Chuyên trang Ngôi sao của Báo VnExpress dẫn nguồn tờ Health cho biết, bơ là thức quả quen thuộc trong các thực đơn giảm cân vì giàu dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Lượng chất béo tốt trong bơ có tác dụng giảm cholesterol và lipid trong máu. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích chỉ nên ăn bơ vào bữa sáng hoặc bữa trưa, không ăn vào buổi tối vì hàm lượng mỡ thực vật trong bơ không được chuyển hóa hết có thể gây tích mỡ thừa.

Na

Kem và na cũng là những thứ được khuyến cáo không nên ăn nhiều vào bữa tối
Kem và na cũng là những thứ được khuyến cáo không nên ăn nhiều vào bữa tối

Na giàu vitamin C, chất xơ và các dưỡng chất thiết yếu giúp tăng cường hệ miễn dịch. Dù tốt cho sức khỏe, na không được khuyến khích ăn vào buổi tối vì chứa hàm lượng đường cao.

Thanh long

Thanh long giàu vitamin B1, B2, B3, C cùng các dưỡng chất như beta-carotene, anthocyanin, giúp cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, thức quả này không được khuyến khích ăn vào buổi tối vì dễ gây rối loạn đường ruột, tiêu chảy. Thanh long cũng chứa nhiều đường, dễ gây tăng cân nếu ăn muộn.

Kem

Ăn kem sau bữa tối hay khi bạn nổi cơn thèm vào ban đêm không phải là sự lựa chọn đúng đắn. Mặc dù ngon miệng và thỏa mãn vị giác, nhưng thực phẩm này chứa nhiều chất béo bão hòa, đường và các thành phần bổ sung ảnh hưởng đến cân nặng và chất lượng giấc ngủ.

Ăn kem vào buổi tối còn ảnh hưởng đến tiêu hóa, khiến bụng đầy hơi và kích thích hệ thần kinh. Điều này gây trở ngại trong việc nghỉ ngơi vì nó tạo ra dòng tái tạo axit và làm tăng nồng độ glucose

Phô mai

Phô mai có chứa tyramine, một loại axit amin có thể làm giảm sản xuất hormone điều hòa giấc ngủ. Ngoài ra, chất béo trong phô mai rất khó tiêu hóa và có thể tạo ra phản ứng viêm trong dạ dày.

Buổi tối nên ăn gì?

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, bữa tối cần đáp ứng đầy đủ yếu tố dinh dưỡng, năng lượng cho cơ thể nhưng cũng cần tránh được các yếu tố không tốt cho sức khỏe.

Tùy từng độ tuổi và thể trạng sức khỏe của mỗi người mà chế độ dinh dưỡng nạp vào cơ thể trong bữa tối sẽ khác nhau.

Để xây dựng thực đơn buổi tối nên ăn gì cho người có sức khỏe bình thường thì bạn có thể tham khảo một số gợi ý:

- Thực phẩm có Tryptophan

Tryptophan có nhiều trong rong biển, chuối, ngũ cốc,... mang lại cảm giác no lâu và kích thích tăng tiết insulin cùng với lượng tryptophan trong não, nhờ đó mà sức khỏe được bảo vệ tốt hơn.

- Trái cây và rau xanh

Đây là nhóm thực phẩm giàu chất xơ nên sẽ hỗ trợ cho hoạt động của hệ tiêu hóa, tránh được nguy cơ bị khó tiêu, đầy bụng. Mặt khác, nó cũng sẽ cung cấp các loại khoáng chất và vitamin tổng hợp để tăng cường đề kháng cho cơ thể được bảo vệ trước nhiều bệnh lý.

- Thực phẩm giàu vitamin B6 và B12

Đây là nhóm vitamin có nhiều trong sữa, trứng, rau xanh,... có vai trò thúc đẩy quá trình tổng hợp lượng đường huyết, giảm thiểu căng thẳng và lo âu, cải thiện được tâm trạng và giúp dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Ngoài ra các chuyên gia cũng khuyên rằng, thời gian tốt nhất để ăn tối là cách giờ đi ngủ 3 giờ. Điều này là thời gian đủ để cơ thể tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng, nếu kết hợp một số bài tập nhẹ giúp giảm lượng calo và thực phẩm nhanh được chuyển hóa.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện