Y tế

Những rủi ro sức khỏe đến từ thói quen ăn mặn

16:16, 20/09/2023
 Natri là khoáng chất cần thiết cho cơ thể con người, song việc nạp vào cơ thể quá nhiều natri có thể dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng về sức khỏe.

Theo khuyến cáo của WHO, một người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ 2.000mg natri mỗi ngày, tương đương 5g muối (khoảng một thìa cà phê). Tuy nhiên, số liệu từ Cục Y tế Dự phòng cho thấy trung bình một người Việt trưởng thành tiêu thụ khoảng 9,4g muối mỗi ngày, tức gần gấp đôi so với khuyến cáo. 

Ăn mặn và những bệnh nguy hiểm

Theo tài liệu hỏi đáp “Ăn thừa muối và nguy cơ với sức khỏe” của Bộ Y tế, thói quen ăn thừa muối là nguyên nhân quan trọng gây tăng huyết áp và các bệnh tim mạch khác như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim... 

Ăn thừa muối là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp và bệnh tim mạch. Ảnh: ShutterStock
Ăn thừa muối là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp và bệnh tim mạch. Ảnh: ShutterStock

The New England Journal of Medicine ước tính trong năm 2010, thế giới có tới 1,65 triệu ca tử vong do bệnh tim mạch. Tại Việt Nam, Bộ Y tế thống kê cứ 5 người trưởng thành thì có một người bị tăng huyết áp; cứ 3 trường hợp tử vong thì có một trường hợp do bệnh tim mạch. Năm 2016, ước tính toàn quốc có tới 81.800 trường hợp tử vong do đột quỵ và 67.500 trường hợp tử vong do bệnh tim thiếu máu cục bộ. 

Chưa hết, muối còn làm tăng hoạt động của Helicobacter pylori - nguy cơ chính gây viêm, loét dạ dày, từ đó tiến triển tới ung thư. Nghiên cứu của Clinical Nutrition Journal, cho thấy người ăn quá mặn có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn 68% so với người hạn chế ăn muối.

Ăn mặn quá mức là tác nhân có thể tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày và nhiều bệnh lý nền khác. Ảnh: ShutterStock.
Ăn mặn quá mức là tác nhân có thể tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày và nhiều bệnh lý nền khác. Ảnh: ShutterStock.

Ngoài ra, nếu giữ thói quen này trong thời gian dài, chúng ta có thể đối mặt nguy cơ mắc một số bệnh lý về thận, giảm mật độ xương và loãng xương, béo phì, suy giảm nhận thức, hen phế quản, rối loạn thính lực...

Vì tính chất khó phát hiện, bệnh nền có khả năng âm thầm tàn phá cơ thể và bất ngờ bộc phát, gây tổn hại theo cách không ngờ tới nhất. Đó là lý do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính có thể ngăn chặn khoảng 2,5 triệu ca tử vong mỗi năm nếu lượng muối tiêu thụ trên toàn cầu giảm xuống mức khuyến cáo.

Từng bước thay đổi thói quen

Rất khó để người quen “ăn đậm” chuyển sang “ăn nhạt” ngay lập tức. Điều này cần được thay đổi dần theo thời gian. Cụ thể, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã đề ra 3 nguyên tắc nên nhớ: “Cho bớt muối, chấm nhẹ tay, giảm ngay đồ mặn”.

Nấu ăn tại nhà là cách đơn giản nhất để kiểm soát tốt lượng muối. Thay vì chọn những món ăn được chế biến sẵn, chúng ta nên ưu tiên thực phẩm tươi, đồng thời tăng các món luộc, hấp...

Nêm nếm một cách khoa học cũng là thói quen cần hình thành. Chúng ta có thể giảm các loại gia vị mặn một cách từ từ. Bên cạnh đó là sử dụng các loại gia vị tự nhiên như tiêu, nghệ, thảo quả, hoa hồi, hạt điều... vừa góp phần tăng hương vị của món ăn, vừa giảm mặn nhưng vẫn ngon miệng.

Nếu đắn đo trong việc lựa chọn định lượng, việc xem xét sử dụng các loại gia vị có hàm lượng muối được ghi chú rõ ràng, đơn cử như Knorr, cũng là một giải pháp hợp lý để “món mặn vừa phải nhưng vẫn tròn vị ngon”.

Theo công bố của hãng, hạt nêm Knorr chỉ có 46% muối trong công thức, kết hợp vị ngọt được chiết xuất từ xương thịt, mang đến sự hài hòa và ngon miệng khi được nêm cùng món ăn. Trên bao bì, hãng cũng đưa ra những hướng dẫn về cách nêm nếm phù hợp, giúp người dùng kiểm soát hiệu quả lượng muối nạp vào cơ thể mỗi ngày.

Ngoài ra, người dân cũng nên sử dụng nước chấm với một lượng phù hợp và chấm nhẹ tay. Thay vì sử dụng nước chấm nguyên chất, người dùng có thể pha loãng và kết hợp các loại gia vị như chanh, tỏi, ớt... để tăng hương vị mà vẫn đảm bảo độ mặn vừa phải.

Món ăn đậm vị có thể chiều lòng người ăn, nhưng sẽ gây ra những hậu quả không mong muốn nếu tiêu thụ thường xuyên. Việc hình thành một chế độ ăn hợp lý là cần thiết để nâng cao sức khỏe và bảo vệ bản thân, gia đình trước bệnh tật.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện