Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cửa Lò - Điểm hẹn không thể thiếu trong bản đồ du lịch, nghỉ dưỡng (*)

00:04, 30/04/2018

Tối 29/4, tại Quảng trường Bình Minh, UBND tỉnh Nghệ An, UBND thị xã Cửa Lò tổ chức lễ khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2018. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã có bài phát biểu khai mạc. 

Truyenhinhnghean.vn trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tại lễ khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2018. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường đọc diễn văn khai mạc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường đọc diễn văn khai mạc.

Hôm nay, tại vùng đất tươi đẹp - miền gặp gỡ và hội ngộ có sức cuốn hút hàng đầu của Nghệ An và khu vực, diễn ra sự kiện, mà đông đảo người dân và du khách đón đợi, đó là: "Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2018".

Thay mặt Lãnh đạo tỉnh Nghệ An, xin gửi tới Phó Thủ tướng Chính phủ, các vị khách quý, quý vị đại biểu, cùng toàn thể du khách và khán giả xem truyền hình lời chào mừng nồng nhiệt nhất! Chúc một mùa du lịch gặt hái được nhiều điều thú vị, bổ ích, sôi động và đầy ấn tượng !

Kính thưa quý vị đại biểu!

Kính thưa đồng bào, đồng chí!

Từ xưa đến nay, xứ Nghệ nổi tiếng với vẻ đẹp "Non xanh nước biếc như tranh họa đồ", mảnh đất "Trùng lai danh thắng địa", "Cổ lai đa Hào kiệt", ẩn chứa nhiều trầm tích lịch sử, văn hóa; lấp lánh nhiều giai thoại, huyền tích, huyền sử... gắn liền với nhiều danh lam - thắng cảnh luôn rộng mở, mời gọi du khách.

Nơi đây có nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật và địa chỉ tâm linh; nhiều vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng làm say lòng người, như: "Nhất Cờn, nhì Quả, tam Bạch mã, tứ Chiêu Trưng"; có đền Vua Mai, đền Cuông, đình Hoành Sơn...; có Vườn Quốc gia Pù Mát với hệ sinh thái và động vật phong phú, được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển của thế giới.

Về với đất và người nơi đây, chúng ta cũng sẽ được thưởng thức những làn điệu dân ca Ví, giặm thể hiện vẻ đẹp tâm hồn, tình cảm, cốt cách của Người Nghệ - di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Mảnh đất nơi đây còn hấp dẫn du khách, bởi đây là vùng đất địa linh sinh nhân kiệt, mảnh đất đã sinh ra nhiều bậc anh hùng hào kiệt, danh tướng, sỹ phu yêu nước, tiêu biểu là nhà cách mạng, nhà văn hóa kiệt xuất Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người đã "làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta".

Mảnh đất này đã đi vào ca dao, dân ca; đã thành văn thơ, nhạc, họa,... lắng đọng lại trong tâm hồn bạn bè và du khách về: “Một xứ Nghệ ân tình, Một xứ Nghệ nên thơ"...

Trong bức tranh muôn màu sắc ấy, đô thị du lịch biển Cửa Lò nổi bật với sức hấp dẫn mới, vừa lãng mạn nên thơ, vừa năng động hiện đại. Vùng đất có địa thế tụ khí, cảnh trí vô cùng tươi đẹp, và gắn với nhiều huyền tích; Tương truyền rằng nơi đây còn lưu dấu chân của Lạc Long Quân và Âu Cơ trên con đường sinh cơ lập nghiệp; Bãi Lữ là nơi An Dương Vương được Rùa vàng rẽ nước đưa xuống biển; huyền tích về sự hình thành đảo Mắt, gắn với câu chuyện nàng Tố Nương mỏi mắt trông chồng; Địa danh an táng thi nhân Vương Bột, một trong những nhà thơ đã đưa nghệ thuật thơ ca nhân loại phát triển rực rỡ trong lịch sử; là nơi Huyền Trân công chúa tu tập một thời gian trước khi trở về với Thăng Long...

Cách đây 111 năm, ngày 05/06/1907, toàn quyền Đông Dương đã ký nghị định, xác định phương thức sở hữu bãi biển Cửa Lò; Người Pháp và Vua quan triều Nguyễn đã xây dựng một số biệt thự làm nơi nghỉ dưỡng. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, với sự nỗ lực phấn đấu; hiện nay, thị xã Cửa Lò - “Hòn ngọc xanh Xứ Nghệ" đã mang dáng dấp của một đô thị du lịch biển hiện đại, được Tổ chức Du lịch thế giới đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam.

Cửa Lò đã và đang là điểm hẹn không thể thiếu trong bản đồ du lịch, nghỉ dưỡng của đông đảo du khách, được ưu tiên lựa chọn bởi sự phát triển đồng bộ, kết cấu hạ tầng hiện đại, hệ thống khách sạn và nhiều khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp, sân golf 18 lỗ...; Nổi bật là Thiên đường nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội, hệ thống Khách sạn Mường Thanh, Summer..., Và có trên 300 nhà nghỉ, khách sạn; với hơn 11.000 phòng nghỉ, phục vụ cho trên 2 vạn du khách nghỉ qua đêm.

Cửa Lò còn là điểm kết nối với Nam Đàn - Quê Bác - Khu di tích lịch sử đặc biệt Kim Liên; Làng Tiên Điền quê hương của Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du và các điểm, khu du lịch nổi tiếng của Xứ Nghệ và cả nước...

"Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2018" bắt đầu khi chúng ta bước vào mùa hè; khi mà thiên nhiên và lòng người rộn rã đến với biển xanh - cát trắng - nắng vàng, gió biển; thúc giục chúng ta hãy cùng có những trải nghiệm thú vị tại nơi đây.

Hôm nay, với sự có mặt của quý vị đại biểu, các vị khách quý, đông đảo du khách và bà con nhân dân. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin tuyên bố Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2018.

Xin trân trọng cảm ơn!

(*) Tiêu đề do BBT đặt