Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ngành y tế đạt nhiều kết quả tích cực sau 1 năm thực hiện đề án xã hội hoá

10:49, 27/04/2018

Sáng nay (27/4), dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, BTV Tỉnh ủy họp để nghe và cho ý kiến vào kết quả thực hiện đề án phát triển công tác y tế theo hướng xã hội hóa tại Quyết định số 813 ngày 6/3/2017 của UBND tỉnh.

 

Sau 1 năm thực hiện đề án phát triển công tác y tế theo hướng xã hội hóa, đã giải quyết được một phần nhu cầu về đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, thu hút nguồn nhân lực trong lúc ngân sách còn hạn hẹp, góp phần chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông báo cáo kết quả 1 năm thực hiện đề án.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông báo cáo kết quả 1 năm thực hiện đề án.

Toàn ngành đã có 7 đơn vị khám chữa bệnh được phê duyệt phương án tự chủ. Tính đến nay, có 23/35 đơn vị khám chữa bệnh thực hiện xã hội hóa trang thiết bị y tế theo hình thức liên doanh, liên kết, góp vốn, thuê thiết bị. Ngành y tế cũng đã thu hút được nhiều giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ có trình độ cao về giúp đỡ và công tác tại các đơn vị y tế. Hiện nhiều kỹ thuật cao cũng được triển khai ở cơ sở khám chữa bệnh tuyến dưới. Theo đánh giá, khả năng sẽ có 8/9 chỉ tiêu chính đề ra vào năm 2020 cơ bản đạt và vượt kế hoạch.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận tại cuộc họp.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, sau 1 năm thực hiện đề án, ngoài việc nâng cao được cơ sở vật chất thì việc tiến hành để một số đơn vị khám chữa bệnh tự chủ cũng đã giảm áp lực chi trả lương từ nguồn thu ngân sách.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng lưu ý, thời gian tới, Sở Y tế cần tăng cường quản lý chặt chẽ trong cấp phép cho các cơ sở khám chữa bệnh; Phối hợp với Bảo hiểm xã hội để thực hiện tốt việc chi trả bảo hiểm y tế, nhằm hạn chế tình trạng bội chi hiện nay. Ngành y tế vừa đảm bảo nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho các đối tượng bảo hiểm y tế, vừa phải đa dạng hóa các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao hơn của người dân; Tăng cường việc liên kết để mua sắm trang thiết bị và khai thác tốt các dịch vụ cũng như trang thiết bị.

Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy cũng bày tỏ băn khoăn về cơ chế cho các bệnh viện công lập vay vốn ngân hàng để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đồng chí đề nghị, trước mắt cần tiến hành thí điểm ở một hoặc hai bệnh viện có uy tín. Việc vay vốn ngân hàng để đầu tư các trang thiết bị cũng phải cân nhắc, tính toán để có hiệu quả sau đầu tư và điều kiện, khả năng để trả nợ./.

Mai Hương – Hữu Dũng