Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nam Đàn: Đón nhận bằng Di tích lịch sử cấp tỉnh Nhà thánh Hoành Sơn

15:03, 26/11/2019
Sáng ngày 26/11/2019, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn đã long trong tổ chức Lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh nhà thánh Hoành Sơn.
Quang cảnh nhà thánh Hoàng Sơn.

Nhà thánh Hoành Sơn thuộc xóm 5, xã Khánh Sơn 2, nay là xóm 7 xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, được xây dựng cuối thời Lê và trùng tu vào thời Nguyễn, trên vùng đất văn vật theo hướng Đông Nam, quần tụ giữa khu dân cư trù mật nơi có nhiều di tích quan trọng, trong đó có di tích cấp Quốc gia đặc biệt Đình Hoành Sơn. Để thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo và cổ vũ tinh thần học tập của con em trong vùng, nhân dân làng Hoành Sơn đã lập Nhà Thánh để thờ Khổng tử và phối thờ các vị Tiên Hiền, Tiên Nho như Tiến sỹ Nguyễn Thiện Chương, Thám hoa Nguyễn Đức Đạt, Tiến sỹ Nguyễn Đức Quý, Phó bảng Nguyễn Đức Vận..

Lễ rước yên vị bằng tại nhà thánh Hoành Sơn.

Hiện nhà thánh Hoành Sơn tọa lạc trên khuôn viên có tổng diện tích 673,3m2, công trình được xây dựng theo kiến trúc chữ “ Khẩu” bao gồm các hạng mục: Bái đường, Tả vu, Hữu vu, Sân lộ thiên, Hậu cung… Trải qua hàng trăm năm trường tồn, nhà thánh Hoành Sơn luôn là địa chỉ sinh hoạt văn hóa của nhân dân trong vùng, là biểu tượng hồn cốt của làng khoa bảng, là nơi tụ linh khí, phúc lớn của làng cũng như biểu tượng của sự học từ bao đời nay của người dân nơi đây.

Đại diện lãnh đạo Sở VH&TT trao tặng bằng công nhận nhà thánh Hoành Sơn là di tích lịch sử cấp tỉnh.

Với những giá trị lịch sử quý hiếm đó, ngày 28/12/2018 UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 5864 về việc xếp hạng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với nhà thánh Hoành Sơn đưa vào quản lý và có biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt.

Đại biểu dâng hương tại nhà thánh Hoành Sơn.

Việc công nhận nhà thánh Hoành Sơn là di tích lịch sử cấp tỉnh không chỉ là tấm lòng tri ân của hậu thế đối với các bậc tiên hiền, khoa bảng, mà còn xác lập cơ sở pháp lý cho việc quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị của di tích theo đúng luật di sản hiện hành, góp phần xây dựng Nam Đàn trờ thành huyện kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch.

Kim Dung 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm