Đất và người Xứ Nghệ

Độc đáo nghề làm bánh lá gai của đồng bào dân tộc Thổ

11:48, 02/09/2022
Trong không khí đón Tết Độc lập, dù ở bất cứ nơi nào, mỗi người con Việt Nam đều không khỏi bồi hồi xúc động nhắc nhở nhau về nguồn cội, về lịch sử hào hùng của dân tộc. Cũng trong những ngày lịch sử này, đồng bào dân tộc Thổ ở xã Nghĩa Lợi huyện Nghĩa Đàn truyền nhau về nghề làm bánh lá gai truyền thống.
Bánh gai là món ăn giản dị đậm đà bản sắc dân tộc Thổ.
Bánh gai của đồng bào dân tộc Thổ mang nét riêng biệt bởi bánh được làm từ lá gai tươi, giã bằng tay, hong bằng cũi, cùng với sự tỉ mỉ của người làm bánh.
Người dân Nghĩa Lợi dùng cây gai ở dọc đồi núi để làm bánh.
Quy trình làm bánh của đồng bào Thổ ở làng Lung đến nay vẫn được truyền lại và duy trì theo lối thủ công. Lá gai luộc được giã tay bằng cối đá cho đến khi nhuyễn. Gạo nếp cái hoa vàng cũng được giã nhuyễn cho đến khi thành bột mịn đều nên bánh có mùi thơm và dẻo hơn.
Bánh được cuốn tròn bằng một lớp lá chuối, được hông trong nồi đất và bếp củi. Những thợ bánh lâu năm chỉ cần ngửi mùi thơm của bánh là biết ngay bánh chín hay chưa. Sau khi vớt bánh ra, để nguội và thật ráo nước để bánh khô dẻo.
Nghề làm bánh lá gai của đồng bào dân tộc Thổ có từ khi nào, ngay cả đến các bậc cao niên nơi đây cũng không thể nhớ được, chỉ biết rằng khi họ lớn lên thì đã có nghề làm bánh này. Cứ như vậy, người đi trước truyền lại cho người đi sau và nghề lám bánh lá gai đã trở thành một nét văn hóa, bản sắc riêng của người đồng bào dân tộc Thổ.

 

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện