Doanh nghiệp tự giới thiệu

5 kỹ năng chốt sales hiệu quả phải thử ngay

15:35, 21/06/2023
Với nhân viên kinh doanh thì doanh số luôn là áp lực rất lớn mà bạn phải đối diện mỗi tháng thậm chí mỗi ngày. Dù có xuất sắc tới đâu nhưng tỉ lệ chốt đơn hàng thành công thấp thì thật khó để bạn gắn bó với nghề sales. Bởi chốt sale là mục tiêu cuối cùng nhưng lại quan trọng nhất đối với một nhân viên kinh doanh. Vậy làm thế nào để nâng cao kỹ năng chốt sales hiệu quả?

Dưới đây là gợi ý 5 điều bạn cần thực hiện và cũng là những gì bạn cần thể hiện khi phỏng vấn các việc làm văn phòng hay tuyển dụng việc làm online tại nhà trong lĩnh vực sales. 

 

Tạo niềm tin cho khách hàng

Có một sự thật là tới hơn 3/4 nhân viên bán hàng nghĩ rằng khách hàng hàng chỉ mua thứ họ cần. Nhưng thực tế thì có đến 95% khách hàng thực hiện hành động mua hàng bằng cảm xúc. Bạn sẽ trở thành người chốt sale giỏi nếu biết đưa cảm xúc mua hàng của khách lên cao nhất. Cách tốt nhất để làm điều này chính là xây dựng niềm tin với khách hàng. Đầu tiên là niềm tin ở sản phẩm, ở thương hiệu và dịch vụ bên bạn cung cấp. Sau đó là niềm tin từ chính người bán.

 

Bạn hãy thể hiện phong thái tự tin, chuyên nghiệp khi giao tiếp với khách hàng đồng thời khéo léo khẳng định uy tín bán hàng của bạn. Bạn có thể nói về một số khách hàng nổi tiếng đã được bạn chăm sóc và thực hiện giao dịch thành công. Bởi khách hàng có tâm lý tin tưởng và làm theo những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng.

Chỉ với việc khai thác đúng yếu tố quyết định mua hàng, bạn sẽ dễ dàng chốt sale thành công.

Lựa chọn thời điểm chốt sales

Rất nhiều nhân viên thực hiện đúng quy trình bán hàng nhưng lại không chốt sales thành công. Đó là vì họ đã bỏ lỡ thời điểm chốt sales tốt nhất. Khi thời điểm đó qua đi, bạn sẽ khó có cơ hội chốt đơn thành công. 

 

Có những giao dịch phải thực hiện sau nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần mới kết thúc. Nhưng cũng có những giao dịch chỉ cần khoảng 30 phút đã có thể chốt sales. Điều đó có nghĩa, đừng chăm chăm chốt đơn nhưng cũng không nên quá dài dòng mà bỏ qua thời điểm chốt sales tốt nhất.

Để nhận ra thời điểm chốt sales, với mỗi khách hàng, bạn cần có cách tiếp cận, tư vấn khác nhau. Trong quá trình đó, bạn cần quan sát kỹ biểu hiện, cảm xúc, phản ứng của họ. Khi khách hàng không còn thắc mắc nào nữa, muốn được sở hữu sản phẩm và sẵn sàng “xuống tiền” thì đó chính là lúc bạn nên chốt đơn. 

Tạo độ khan hiếm của sản phẩm/dịch vụ

Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khách hàng luôn có tâm lý sợ “mất cơ hội” mua sản phẩm tốt. Có trường hợp khi sales giới thiệu “luôn sẵn hàng, sản phẩm đang đầy kho” thì người mua chần chừ chưa mua ngay. Nhưng khi sales nói “mặt hàng này số lượng còn rất ít, chỉ còn đôi ba sản phẩm” thì khách hàng lại muốn chốt đơn ngay.

Đây là chiêu “Marketing bỏ đói” cũng là kỹ năng chốt sales mà bạn có thể áp dụng, đặc biệt là với trường hợp khách hàng đã rất “ưng” sản phẩm nhưng có xu hướng trì hoãn, chần chừ muốn mua hàng vào dịp khác.
 
Đề nghị khách hàng

Trên thực tế, người bán luôn phải tôn trọng người mua. Bạn không thể chốt đơn bằng cách “chèo kéo”, “năn nỉ” khách mua hàng. Nếu có thành công một lần thì cũng khó có lần thứ hai.

Một nhân viên có kỹ năng chốt sales giỏi phải là người luôn tôn trọng quyết định của khách hàng và khiến khách hàng thoải mái, hài lòng nhất với quyết định đó. Vậy nên, thay vì năn nỉ ỉ ôi, hãy khiến khách hàng nhận ra sản phẩm bạn bán là giải pháp tốt nhất cho họ. Sau đó, bạn sẽ dùng một số câu hỏi để dẫn dắt khách “tự nguyện” chốt đơn.

Ví dụ bạn có thể nói: “Em xin phép gửi hợp đồng, anh/chị xem có hài lòng không”. Hoặc: “Chiều nay bên em sẽ gửi sản phẩm qua cho anh/chị được không?”. Bằng những câu hỏi dạng khẳng định như vậy, bạn đã vô tình chốt đơn thay khách theo cách rất tự nhiên.
 
Đưa ra chương trình ưu đãi đặc biệt

Bất kể khách hàng nào cũng muốn được hưởng chính sách mua hàng đặc biệt. Người bán hàng giỏi là người khiến người mua thỏa mãn được điều đó. Đây cũng là bí quyết giúp bạn chốt sale hiệu quả.

Bạn có thể áp dụng chiến thuật này khi quá trình tư vấn gần kết thúc nhưng người mua vẫn lưỡng lự về giá thành. Nếu giảm giá thêm sẽ khiến khách lăn tăn khi trước đó bạn đã đưa ra giá tốt nhất. Thay vào đó, hãy gia tăng giá trị cho khách bằng những ưu đãi liên quan. Ví dụ, thay vì bảo hành 2 năm bạn có thể tăng thêm thời hạn bảo hành cho sản phẩm. Bạn có thể tặng thêm một sản phẩm nhỏ liên quan đến sản phẩm chính như tặng lót giày khi khách mua đôi giày hay tặng chuột không dây khi khách mua máy tính…
 
Trên đây là 5 kỹ năng chốt sales hiệu quả đã được chứng minh trong thực tế. Bạn hãy thử vận dụng linh hoạt những bí quyết này trong quá trình bán hàng để không còn quá áp lực về doanh số và sớm trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc nhé. 

Nguyễn Lý

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện