Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Độc đáo mó nước không bao giờ cạn ở thị xã Thái Hòa

17:45, 12/06/2019
Hàng chục năm nay, bà con xóm 2, xã Nghĩa Tiến, thị xã Thái Hòa luôn xem mó nước này là món quà vô giá thiên nhiên ban tặng. Kỳ lạ nhất là kể cả những năm bị hạn hán, nhưng mó nước này chưa lúc nào cạn... Đó là mó nước nằm ngay trung tâm cạnh nhà văn hóa xóm 2 xã Nghĩa Tiến, TX Thái Hòa.

Thời điểm này, khi nhiều nhà, nhiều khu dân cư người dân phải gồng gánh đi lấy nước ở các nơi khác về dùng thì ở xóm 2, xã Nghĩa Tiến, thị xã Thai Hòa hàng trăm năm nay chưa một lần thiếu nước. Nơi đây có một mó nước chảy mãi không bao giờ cạn, nằm ngay cạnh nhà văn hóa xóm. Người dân nơi đây xem Mó nước này là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho họ. Điều đặc biệt nước ở đây trong, mát vào mùa hè và lại rất ấm vào mùa đông. 

Mó nước nằm ngay trung tâm cạnh nhà văn hóa xóm 2 xã Nghĩa Tiến, TX Thái Hòa.

Không ai biết mó nước này có từ bao giờ, độ sâu, rộng bao nhiêu. Chỉ biết rằng ngày qua ngày, năm này qua năm khác, dòng nước mạch ở đây vẫn chảy đều chưa một lần ngừng nghỉ. Theo các cụ cao niên trong làng cho biết: Trước đây khu vực này có một cái hố chứa nước giống hệt cái đầm thu nhỏ và có một mạch nước ngầm tạo thành các dòng chảy khác nhau. Thấy vậy, người dân dùng các ống tre chẻ ra để nước chảy chia ra nhiều nhánh để cho tiện lấy nước sử dụng. Về sau, nhân dân trong làng đã tu bổ xây dựng bao quanh Mó nước. Đồng thời, lắp các vòi ống chảy bằng nhựa để tiện lợi hơn trong việc sử dụng nguồn nước cũng như giữ gìn vệ sinh ở nơi đây. 

Nước ở đây trong vắt người dần có thể uống trực tiếp được.

"Tôi sinh ra đã thấy mó nước này rồi. Mó nước này rất đặc biệt, không bao giờ cạn mà lại rất mát. Ngày nào tôi cũng ra đây giặt giữ rồi lấy nước về dùng. Thật sự là chưa bao giờ chúng tôi phải lo lắng vì thiếu nước dùng cả. dân các xóm lân cận cũng xuống đây xin lấy nước về dùng" - Bà Hoàng Thị Lan – Xóm 2 xã Nghĩa Tiến, thị xã Thái Hòa cho hay.
Bà con nơi đây vẫn thường nói đùa với nhau rằng: người dân xóm 2 giàu có nhất về nước. Có năm hạn hán kéo dài, đồng ruộng khô nứt, giếng nhà nào cũng cạn khô nhưng nguồn nước ở đây vẫn dồi dào. Không chỉ đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân trong xóm mà nhiều xóm lân cận, kể cả các vùng khác cũng tìm về đây xin nước dùng. Vào sáng sớm hay buổi chiều muộn, Mó nước rất đông đúc, nhộn nhịp. Trẻ con thì tắm táp, người thì giặt đồ, người gội đầu. Họ hòa mình vào dòng nước trong mà thiên nhiên đã ưu đãi ban tặng cho. 

Người dân tập trung tại mó nước để tắm, giặt và lấy nước về sinh hoạt.

"Từ khi cháu lớn lên cháu đã theo bố mẹ ra đây tắm. Cháu rất thích nước ở đây rất trong và mát mẻ, lúc nào cũng chảy không ngừng. Cháu mong muốn dân làng sẽ gìn giữ nguồn nước này" -  em Nguyễn Trần Hoàng Mai nói.
Với bà con xóm 2 xã Nghĩa Tiến, thị xã Thai Hòa họ tự hào khi có một Mó nước vừa độc đáo vừa đẹp đến như vậy. Họ xem đây  cũng chính là nơi sinh hoạt cộng đồng của cả xóm. Tình làng nghĩa xóm cũng vẹn toàn, bền chặt hơn bắt nguồn từ những sinh hoạt thường nhật nơi đây.
Thu Trang – Quang Huy

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện