Đời sống - Xã hội

Các chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2020

16:37, 01/03/2020
Cảnh sát giao thông “vòi tiền” người vi phạm bị buộc thôi việc là một trong những chính sách sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 3/2020.

Bằng đại học không ghi hệ đào tạo

 
 

Từ hôm nay, 1/3, trên bằng đại học sẽ không còn thông tin về hình thức đào tạo như chính quy, tại chức hay vừa làm vừa học. Nội dung này sẽ được ghi trên phụ lục và kèm theo đó là các nội dung khác về chuyên ngành đào tạo, ngày nhập học, ngôn ngữ đào tạo, thời gian đào tạo, trình độ đào tạo.

Trợ cấp cho giáo viên nghỉ hưu chưa hưởng phụ cấp thâm niên

Từ ngày 15/3, giáo viên nghỉ hưu chưa hưởng phụ cấp thâm niên sẽ được trợ cấp nếu đáp ứng các điều kiện sau:

- Trực tiếp giảng dạy, giáo dục, hướng dẫn thực hành và tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ 5 năm trở lên;

- Nghỉ hưu trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/1994 đến ngày 31/5/2011;

- Đang hưởng lương hưu tại thời điểm ngày 1/1/2012.

Buộc thôi việc nếu vòi tiền người vi phạm

 
 

Từ 31/3, công chức, viên chức nói chung và cảnh sát giao thông nói riêng bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc nếu có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm.

Đại diện Ban phụ huynh được vào hội đồng chọn sách giáo khoa

Thông tư 01/2020 của Bộ Giáo Dục & Đào tạo hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông có hiệu lực từ ngày 15/3, lần đầu quy định các trường từ tiểu học đến trung học phổ thông được phép lựa chọn sách giáo khoa thuộc danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

Mỗi môn học, hoạt động giáo dục ở mỗi khối lớp lựa chọn một đầu sách giáo khoa.

 
 

Thông tư quy định đại diện ban cha mẹ học sinh được tham gia vào Hội đồng chọn sách giáo khoa. Hội đồng này của các trường gồm hiệu trưởng, hoặc hiệu phó, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện giáo viên dạy các môn học...

Thông tư cũng quy định, người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông công bố công khai danh mục sách giáo khoa sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông và niêm yết tại cơ sở trước khi bắt đầu năm học mới ít nhất là bốn tháng.

Người có hai quốc tịch phải đủ 5 điều kiện

 
 

Nghị định 16/2020 quy định chi tiết một số điều và thi hành Luật Quốc tịch có hiệu lực từ 20/3, quy định người xin nhập quốc tịch Việt Nam mà không phải thôi quốc tịch nước ngoài cần hội tụ đủ 5 điều kiện.

Đầu tiên là có khả năng nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Việt phù hợp với môi trường sống và làm việc của người xin nhập quốc tịch Việt Nam; người xin nhập quốc tịch phải có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc và việc nhập quốc tịch đồng thời giữ quốc tịch nước ngoài là có lợi cho Việt Nam.

Ngoài ra, việc xin giữ quốc tịch nước ngoài của người đó khi nhập quốc tịch Việt Nam là phù hợp với pháp luật của nước ngoài liên quan; việc thôi quốc tịch nước ngoài dẫn đến quyền lợi của người đó ở nước ngoài bị ảnh hưởng; không sử dụng quốc tịch nước ngoài để gây phương hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân; xâm hại an ninh, lợi ích quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam.

Người bán dâm hoàn lương được vay 20 triệu đồng

Có hiệu lực từ 1/3, quyết định 02/2020 của Thủ tướng tiếp tục việc thí điểm hỗ trợ vay vốn cho người bán dâm hoàn lương, người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy... tại 15 tỉnh, thành phố (Đắk Lắk; Hải Phòng; Thanh Hóa; TP HCM, Nghệ An, Điện Biên, Hà Nội, Bạc Liêu, Sơn La...) đến hết 31/12.

Theo quy định này, người bán dâm hoàn lương, người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy... được hỗ trợ vay 20 triệu đồng trong thời hạn 36 tháng với lãi suất bằng lãi suất cho vay hộ nghèo; lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất cho vay.

Số tiền vay được dùng cho việc mua sắm các loại vật tư, vật nuôi, thức ăn gia súc gia cầm, công cụ lao động, hàng hóa, đầu tư làm các nghề thủ công, góp vốn kinh doanh với cá nhân, tổ chức khác...Nguồn vốn cho vay do Ngân sách Nhà nước cấp 50%, phần còn lại do Ngân hàng Chính sách xã hội huy động.

Từ năm 2021 trở đi, thông qua đánh giá kết quả đạt được của chủ trương trên, Chính phủ sẽ xem xét quyết định việc mở rộng, áp dụng trên phạm vi cả nước.

Tổng hợp

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện