Đời sống - Xã hội

Người dân TP Vinh vẫn chủ quan, thiếu ý thức trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16

18:58, 05/04/2020
Cộng đồng, xã hội đã từng rất phẫn nộ, lên án những trường hợp mắc Covid-19 nhưng giấu bệnh, khai báo không trung thực khiến dịch bệnh lây lan phức tạp; các cấp, ngành, địa phương phải mất nhiều công sức để khoanh vùng, khống chế dịch bệnh. Thế nhưng thực tế hiện nay, trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều người dân vẫn chủ quan, thiếu ý thức khiến dịch bệnh có nguy cơ lan rộng trong cộng đồng. Ghi nhận của phóng viên NTV trên địa bàn TP Vinh sau 4 ngày thực hiện Chỉ thị.

Rượu bia, thuốc lá, điện thoại, thậm chí là đồ thờ cúng,... chắc chắn không phải là những mặt hàng thiết yếu được mở cửa buôn bán trong thời điểm này. Tuy nhiên, trên nhiều tuyến phố ở thành phố Vinh, nhất là trên đoạn đường Trần Phú, nhiều cửa hàng buôn bán mặt hàng không thiết yếu vẫn hoạt động, đón khách.

Nhiều cơ sở kinh doanh phớt lờ lệnh cấm, tiếp tục buôn bán.

Tại khu vực ven sông Lam, gần cầu Bến Thủy khoảng 17h, theo quan sát của phóng viên có đến hàng chục người tụ tập vui chơi, tập thể dục  Người già có, thanh niên có,  nhiều gia đình còn mang cả con nhỏ ra đây, vô tư ngắm cảnh. Trong đó, có rất nhiều người không mang khẩu trang, việc giãn cách giữa người với người tối thiểu 2m chưa được chú trọng. Lý do nhiều người dân lý giải cho việc này là bên bờ sông thoáng nên an toàn, thời gian rảnh nên tranh thủ tập thể dục và đi dạo.

 
Nhiều người dân không đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng, không giữ khoảng cách an toàn.

Xung quanh khu vực hồ điều hòa thuộc phường Hưng Dũng, xã Hưng Lộc và Hưng Hòa, trong những ngày qua đã có rất nhiều người tụ tập ra đây để vui chơi, tập thể dục. Chiều 3/4, các phường, xã đã triển khai lực lượng để ngăn chặn tình trạng này. Tuy nhiên, nhiều người vẫn giữ thói quen tụ tập đi bộ, đạp xe tại khu vực này. Hầu hết những người khi ra đây đều không giữ đúng khoảng cách theo quy định. Thậm chí trong số đó, nhiều người còn xem nhẹ công tác phòng, chống dịch Covid – 19 khi không đeo khẩu trang. Chỉ khi có lực lượng chức năng tới nhắc nhở, một số người mới chịu lấy khẩu trang để sẵn trong túi ra đeo để đối phó.

Lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi với phòng viên, ông Nguyễn Đăng Thành – Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc, Tp Vinh cho biết: Chưa xử phạt vì người đi bộ vẫn giữ khoảng cách, đeo khẩu trang. Tuy nhiên lực lượng chức năng đã trực tiếp nhắc nhở người dân chỉ ra đường trong những trường hợp cần thiết.

Không thể lấy lý do: Nghệ An chưa có trường hợp mắc dịch Covid-19, để vô tư có những hoạt động thiếu ý thức tại nơi công cộng như hiện nay. Ngay trong chiều 4/4, các sân bóng đá, tenis trong khuôn viên Nhà văn hóa Lao động vẫn diễn ra như chưa hề có Chỉ thị 16. Rõ ràng, những hành động này phải bị lên án và cần có biện pháp xử lý nghiêm để răn đe, làm gương cho mọi người cùng chấp hành nghiêm Chị thị của Thủ tướng Chính phủ.

Nhiều người dân vẫn tụ tập chơi thể thao. Hình ảnh ghi được tại khuôn viên Nhà văn hóa lao động tỉnh.

Đây là thời điểm vàng để cả nước phòng chống sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đã có những quy định chặt chẽ, trong đó, người dân không ra khỏi nhà khi không có việc thật sự cần thiết, không tụ tập quá 2 người tại nơi công cộng và giữ khoảng cách 2m giữa người với người. Việc người dân vẫn vô tư ra đường tập thể dục, các cơ sở kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu vẫn hoạt động,... sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh, tăng nguy cơ lây lan trong cộng đồng; phụ công rất nhiều đối với công sức mà các lực lượng nơi tuyến đầu đang ngày đêm phòng chống dịch bệnh.

Dù chúng ta đã sẵn sàng với các tình huống xấu nhất để ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Nhưng đó là điều không ai muốn xảy ra, nhất là với điều kiện y tế của một đất nước còn khó khăn như chúng ta thì hậu quả sẽ vô cùng lớn.

Xuân Hướng - Duy Thanh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện