Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người dân miền núi Kỳ Sơn chủ động phòng chống dịch bệnh

14:49, 04/04/2020
Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân huyện vùng cao Kỳ Sơn đã di chuyển vào các gia trại, khu kinh tế vừa tập trung phát triển sản xuất vừa thực hiện việc tránh tụ tập đông người, giãn khoảng cách tiếp xúc có hiệu quả, góp phần phòng tránh dịch bệnh.
Ngôi nhà sàn 3 gian, mới được dựng lên khuất giữa núi rừng là nơi ở ổn định cho gia đình ông Lữ Văn Toàn bản Na Lượng 1 phát triển kinh tế gia trại.

Những ngày này ông Lữ Văn Toàn bản Na Lượng 1, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, đang hoàn tất một số chi tiết của lán trại mới của gia đình.

“Trước đây, gia đình ông cũng làm lán trại nhỏ ở tạm. Tuy nhiên qua thời gian lều lán đã xuống cấp. Nau cùng với việc chuận bị lương thực thực phẩm và một số đồ dùng cần thiết, thì gia đình ông cũng vừa dựng xong lán trại mới kiến cố và rộng rãi hơn, để có chỗ ở an toàn cho 3 nhân khẩu trong gia đình sinh sống lâu dài, nhất là trong đợt dịch bệnh này" - ông Toàn chia sẻ.

Ông Lữ Văn Toàn đang hoàn tất nốt các chi tiết của ngôi nhà ở khu gia trại của gia đình. 

Để phòng tránh dịch bệnh, gia đình anh Lương Văn Trọng, cùng bản Na Lượng 1 cũng di chuyển vào ở trong khu vực nương rẫy của gia đình.

Anh Trọng cho biết: “Dù cuộc sống sinh hoạt trong nương rẫy có nhiều khó khăn, thiếu thốn hơn ngoài bản, nhưng gia đình anh vẫn tự cung tự cấp được lương thực thực phẩm hàng ngày, nên gia đình anh có ý định sinh sống hẳn trong lán trại qua mùa nương rẫy này để tránh dịch bệnh.”

Gia đình anh Lương Văn Trọng đã di chuyển vào gia trại, tập trung phát triển chăn nuôi, vừa phòng tránh dịch bệnh.

Kỳ Sơn là một trong những địa phương có số lao động đi làm ăn xa ở một số nước lân cận như Lào, Thái Lan và Trung Quốc..và một số địa bàn trong nước như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Quảng Nam..

Trên địa bàn các huyện miền núi như Tương Dương, Quế Phong, Kỳ Sơn, người dân tổ chức sản suất ở các khu kinh tế gia trại, trang trại ở xa khu dân cư.

Để công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 có hiệu quả chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng của huyện đã tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch như: bắt buộc kiểm tra y tế, đo thân nhiệt, lịch trình di chuyển của các lao động đi làm ăn xa trở về địa phương; phun khử trùng các công sở, đơn vị trường học, địa điểm công cộng. Đồng thời cũng tổ chức tuyên truyền hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn thường xuyên.

Ở các gia trại người dân tự cung tự cấp về nguồn lương thực.

Đặc biệt là thực hiện chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Kỳ Sơn đã thực hiện nghiêm túc, nhất là vận động người dân ở nhà,  hạn chế đi ra ngoài nếu không cần thiết, tự cách ly trong các khu vực kinh tế, khu sản xuất nương rẫy, các lán trại nơi có cách biệt ít người qua lại, để phòng tránh dịch bệnh tốt hơn.

Người dân ở các khu kinh tế, ở các gia trại, trang trại chủ yếu tự cung, tự cấp  lương thực thực phẩm.

Trên địa bàn huyện vùng cao Kỳ Sơn chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiệu số sinh sống, với tập quán canh tác nương rẫy ở các khu vực rừng núi biệt lập, cách xa khu dân cư thì việc giãn khoảng cách tiếp xúc được bà con thực hiện khá tốt.

Cách người dân vùng cao bảo quản dự trữ thức ăn ở các khu sản xuất, lán trại trong núi rừng.

 “Song song với công tác phòng dịch thì chúng tôi cũng tuyên truyền người dân phát triển sản xuất, tăng gia ở các gia trại và từng người, mỗi gia đình thì vào ở các gia trại, một là vừa tham gia được phát triển sản xuất, tăng thêm thu nhập trong điều kiện khó khăn hiện nay. Hai nữa cũng là dịp giãn tiếp xúc giữa người với người trong công tác phòng dịch để hạn chế tập trung đông người ở khu dân cư và các điểm đông người tụ tập” - Ông Nguyễn Hữu Lượng, Chủ tịch UBND xã Hữu Kiệm, Kỳ Sơn trao đổi.
 

Lữ Phú 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm