Đời sống - Xã hội

Đảm bảo an toàn tại các khu cách ly, phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Nghệ An

19:27, 11/07/2020
Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, các khu cách ly trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận để cách ly tập trung đợt 2 cho gần 4.300 người nhập cảnh qua các cửa khẩu. Tỉnh đã triển khai nhiều phương án để chống dịch kiểm soát người nhiễm và hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng.

Khu cách ly tập trung tại xã Thanh Hưng, huyện Thanh Chương trong những ngày nắng nóng cực điểm này đã tiếp nhận 164 người đang thực hiện cách ly, giám sát y tế. Trong số này có đến 116 người đến từ Lào chủ yếu là học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh của Lào.  

Kiểm tra thân nhiệt cho công dân tại khu cách ly.

Chia sẻ của cô giáo Syamore Som xay, tỉnh Xiêng Khoảng, CHDCND Lào trong thời gian cách ly tập trung tại Nghệ An: Sau nhập cảnh, chúng tôi được di chuyển từ cửa khẩu vào các khu cách ly tập trung để theo dõi phòng chống dịch. Tại đây, cán bộ chiến sỹ đã tận tình giúp đỡ công dân tham gia cách ly.

Chia sẻ thêm về công tác cách ly, Thượng tá Trần Võ Việt - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thanh Chương, Nghệ An cho biết: Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo mọi mặt và lưu ý đến vấn đề đối ngoại của 2 quốc gia. Lực lượng chức năng hiện đã triển khai lấy mẫu 164/164 người đang cách ly tại đây.

Nhiều công dân nước ngoài đến từ CHDCND Lào, chủ yếu là học sinh, sinh viên nghiên cứu sinh đang thực hiện cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

Chia ra các phân khu cách ly riêng biệt là cách mà Ban Chỉ huy Quân sự huyện Con Cuông đang thực hiện tại khu cách ly đặt tại Vườn quốc gia Pù Mát. Cách làm này đã tạo thuận lợi cho công tác quản lý, hạn chế tối đa sự tiếp xúc, nhằm kiểm soát người nhiễm, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Trong giai đoạn 2 này, việc cách ly tập trung có nhiều khó khăn hơn, việc giám sát y tế phải được chú trọng, khẩu phần ăn, chỗ ở phải đúng quy định, nhất là đối với đối tượng cách ly là công dân nước bạn.

“Tiêu chuẩn công dân cách ly cả người Việt Nam và người nước ngoài hiện đang thực hiện ở mức 80 nghìn/người/ngày. Khó khăn nhất đối với địa bàn miền núi thời điểm này là tình hình hạn hán nên thiếu rau xanh và nước”, Thượng tá Nguyễn Văn Phương - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Con Cuông, Nghệ An chia sẻ.

Chú trọng công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm cho người dân tại khu cách ly.

Từ ngày 12/5, tỉnh Nghệ An tiếp tục thực hiện đợt 2 việc cách ly tập trung đối với công dân về từ nước ngoài và công dân các nước được phép nhập cảnh vào Việt Nam qua một số cửa khẩu. Đáng chú ý, hiện nay trong số hơn 1.470 người đang được cách ly, giám sát y tế tập trung thì có hơn 1.000 công dân của nước bạn Lào. Do tính chất quan trọng về đối ngoại, bên cạnh công tác phòng chống dịch bệnh, tỉnh Nghệ An đã triển khai đầy đủ các phương án, nhằm đảm an toàn sức khỏe cho công dân Việt Nam và người nước ngoài tại các khu cách ly.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Xuân Hồng, Phó Chủ nhiệm Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh Nghệ An cho biết: Lực lượng Hậu cần đã đảm bảo đủ đồ phòng hộ, khu vực cách ly. Theo tiêu chuẩn Nhà nước quy định, phải đảm bảo đầy đủ, hợp vệ sinh, an toàn lương thực, thực phẩm cho người cách ly, người phục vụ trong công tác phòng dịch.

Tỉnh đã triển khai nhiều phương án để chống dịch kiểm soát người nhiễm và hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng.

Với đặc thù có đường biên giới tiếp giáp với 3 tỉnh của nước bạn Lào, vì vậy, việc phòng, chống dịch Covid-19 tại Nghệ An tiếp tục bước vào giai đoạn thử thách mới, nhất là đối với việc kiểm soát, phát hiện các trường hợp công dân Việt Nam đi theo đường bộ từ Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan đến Lào để nhập cảnh về nước qua các cửa khẩu Nghệ An./.

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện