Đời sống - Xã hội

Nghệ An ra công điện đối phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão

08:48, 18/08/2020
Ngày 17/8, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn có Công điện số 64 gửi các sở, ban, ngành, các huyện, thành thị về việc chủ động đối phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Theo tin dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, Hồi 13 VAT giờ ngày 17/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc; 120,9 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực phía Bắc đảo Lu-dông (Phi-líp-pin). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15 20km và đi vào khu vực Bắc Biển Đông. Đến 13 giờ ngày 18/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 20,0 độ Vĩ Bắc; 116,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 620km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7, giật cấp 9. Dự báo từ ngày 17/8 đến ngày 23/8, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa to đến rất to trên diện rộng. 

Tàu bè được lực lượng chức năng hướng dẫn neo đậu an toàn. (Tư liệu)
Tàu bè được lực lượng chức năng hướng dẫn neo đậu an toàn. (Tư liệu)

Để chủ động đối phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh yêu cầu Chủ tịch, Trưởng ban chỉ huy PCTT- TKCN các huyện, thành phố, thị xã; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh; các Sở: Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT, Công Thương, Du Lịch, Thông tin và Truyền Thông, Chủ tịch hội đồng thành viên, Giám đốc các công ty thuỷ lợi, Giám đốc các công ty thuỷ điện trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện một số nội dung sau: 

1. Thực hiện nghiêm túc nội dung Công điện số 08/CĐ-TWPCTT ngày 17/8/2020 của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, cụ thể: 

a) Đối với trên biển: 

Thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của vùng áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): phía Bắc vĩ tuyến 17,0 độ Vĩ  Bắc; phía Đông kinh tuyến 115,0 độ Kinh Đông. 

b) Đối với miền núi: 

- Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, lũ, lũ quét và sạt lở đất; thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh; tổ chức kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các hộ dân sống ven sông, suối, đồng thời sẵn sàng thực hiện phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân. 
- Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, mỏ khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, công trình đang thi công; bố trí lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị sẵn sàng ứng phó, xử lý khi có tình huống xảy ra. 

- Rà soát các vị trí có nguy cơ sạt lở, ngầm, tràn, tắc đường để cảnh báo cho nhân dân biết; huy động phương tiện, lực lượng trực gác để hướng dẫn giao thông, cảnh giới, cấm đường để đảm bảo an toàn. 

c) Đối với đồng bằng: 

- Kiểm tra, triển khai phương án tuần tra, canh gác, đảm bảo an toàn để điều theo các cấp báo động và các công trình thủy lợi, đê điều đang thi công. 

- Kiểm tra an toàn và vận hành công trình trong các hệ thống thủy nông, sẵn sàng tiêu úng kịp thời khi có tình huống ngập lụt, có phương án giữ nước để phục vụ sản xuất Hè Thu - Mùa. 

2. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các nhà mạng nhắn tin cho các thuê bao tại vùng có nguy cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng tránh. 

3. Các đơn vị cứu hộ, cứu nạn (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh,...) sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. 

4. Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An, Đài thông tin duyên hải Bến Thủy và các phương tiện thông tin đại chúng tăng thời lượng phát sóng, đưa tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới để các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh. 

5. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ, chỉ đạo kịp thời các biện pháp Phòng, chống Áp thấp nhiệt đới và mưa lũ, thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh (qua Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh) biết để xử lý kịp thời. 
 

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện