Đời sống - Xã hội

Hưng Nguyên: Mưa lớn gây ngập lụt, chia cắt 7 xã và sạt lở đất tại xã Hưng Yên Nam

12:58, 30/10/2020
Mưa lớn liên tục kéo dài trong 2 ngày 29-30/10 do ảnh hưởng của rãnh áp thấp suy yếu từ cơn bão số 9 đã gây ảnh hưởng lớn trên địa bàn huyện Hưng Nguyên. Nhiều xã ở vùng trũng và dọc sông Lam đã bị ngập, nước vào nhà dân, sạt lở đất xảy ra tại Hưng Yên Nam.
Cầu 27 xã Xuân Lam bị chia cắt.

Hiện tại nước sông Lam vùng hạ lưu đã dâng cao do nước từ thượng nguồn đổ về và các hồ thủy lợi, thủy điện xả tràn. Tính đến trưa ngày 30/10, 7 xã vùng dọc sông Lam và vùng trũng Hưng Nguyên nước đã ngập vào khu dân cư, cầu qua đê và nhiều tuyến đường bị ngập, trong  đó trên 1.940 hộ dân nước đã vào nhà. Các tuyến đê kênh thấp nhiều đoạn sắp bị tràn.

Người dân di dời trâu bò.

Hàng nghìn con gia cầm bị chết. Hơn 800 ha diện tích rau màu vụ đông và cá chuyên canh, cá vụ 3 bị ngập sâu trong nước. Các trường học trên địa bàn huyện đã cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn. Đặc biệt tại xã vùng bán sơn địa Hưng Yên Nam đã xảy ra sạt lở đất khu vực Rú Rày, Rú Gai. Vùng sạt lở làm đất đá đổ xuống vùi lấp sân vườn của 1 số hộ dân.  

Trường học ở vùng bán sơn địa, nước đã tràn vào.

Rất may trước đó ngày 29/10, do phát hiện thấy vết nứt trên núi, lãnh đạo huyện Hưng Nguyên đã chỉ đạo địa phương phối hợp lực lượng công an, quân sự, giúp 44 hộ dân di dời đến nơi an toàn nên không có thiệt hại về người.

Hưng Nguyên có khoảng 500 hộ bị nước ngập vào nhà từ 1-1,5 m.

Hiện trời vẫn mưa rất to, nguy cơ ngập lụt trên diện rộng là rất cao, đặc biệt là nguy cơ sạt lở đất tại các xã vùng bán sơn địa, khu vực Núi Thành rất lớn.

.Người dân chân núi Rú Gai đang cào số đất đã sạt lở vào tối 30/10.

Trước tình hình đó, Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện Hưng Nguyên đã phân công lực lượng về ứng trực và chỉ đạo tại các các tuyến, các xã bị ngập và sạt lở đất; huy động lực lượng vũ trang phối hợp các địa phương sẵn sàng giúp dân sơ tán trong trường hợp nước ngập sâu; các xã thị trấn tổ chức tuyên truyền nhân dân về ảnh hưởng của đợt mưa lũ, chủ động các phương án phòng chống, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

 Sạt lở tại Rú Gai  tại xã Hưng Yên Nam  
Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên kiểm tra một số điểm sạt lở.

 

 

Trung tâm VHTT&TT Hưng Nguyên 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện