Đời sống - Xã hội

Người dân các địa phương trong tỉnh hưởng ứng phong trào gói bánh chưng, bánh tét ủng hộ bà con vùng lũ

12:09, 20/10/2020
Trước tình hình mưa lũ đang diễn ra trên diện rộng khiến các tỉnh miền Trung bị ngập chìm trong biển nước, Nhân dân các địa phương ở Nghệ An đã quyên góp nhu yếu phẩm, tự tay làm hàng nghìn chiếc bánh chưng gửi bà con vùng tâm lũ.

* Tại Thanh Chương, nhiều xóm, tổ dân cư trên địa bàn huyện đã phát động phong trào gói bánh chưng gửi cho người dân vùng lũ. 

Tối 19/10, bà con nhân dân xóm Phượng Sơn, xã Đồng Văn, huyện Thanh Chương đã tổ chức gói và nấu hơn 1.100 chiếc bánh chưng.

 
Nguyên liệu gói bánh chưng do người dân quyên góp, ủng hộ.

Tại thôn Lam Thịnh, xã Thanh Thịnh, bà con cũng đã ủng hộ 120kg gạo nếp và gói được hơn 400 chiếc bánh tét.

Nhân dân xã Thanh Dương tập trung tại trụ sở Hợp tác xã để gói và nấu hơn 1.000 chiếc bánh chưng.

Không khí khẩn trương tại các điểm tập trung nấu bánh để kịp chuyển đi cho người dân vùng lũ.

Tại các điểm nấu bánh, bà con nhân dân chung tay gói bánh với tinh thần trách nhiệm cao, tất cả đều hướng về miền Trung ruột thịt.

 
 
Lửa đỏ xuyên đêm để nấu bánh.

Ngoài nấu bánh chưng, bà con còn góp tiền, ủng hộ gạo, mì tôm và các nhu yếu phẩm khác. Phong trào đang tiếp tục lan tỏa và được nhân dân các xã khác trên địa bàn huyện hưởng ứng nhiệt tình.

Sáng nay (20/10), toàn bộ số bánh chưng đã được đưa đi hút chân không bảo quản tốt nhất để chuyển phát cho bà con vùng lũ.

Thành Trung

Bằng tinh thần hỗ trợ khẩn cấp, thiết thực, các cơ quan, đơn vị, trường học, các điểm văn hóa khối trên địa bàn huyện Tương Dương đã tổ chức nhiều hình thức kêu gọi, quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng lũ.

 
Giáo viên Trường THCS Xá Lượng, huyện Tương Dương tập trung gói bánh chưng.

Trường THCS Xá Lượng, huyện Tương Dương đã tổ chức kêu gọi các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân trên địa bàn xã, quyên góp nguyên liệu, gói được 100 chiếc bánh chưng; chế biến hơn 20 hộp vừng, lạc.

Những hộp vừng, lạc được đóng gói cẩn thận gửi đến bà con vùng lũ.

Nhà trường cũng kêu gọi ủng hộ được hơn 10 bao tải quần áo và hơn 5 triệu đồng tiền mặt gửi về đồng bào miền Trung.

 
Quần áo cùng nhiều nhu yếu phẩm khác được đóng gói để gửi đến vùng lũ.

Ngoài ra còn có nhiều trường như Mầm non Hòa Bình, Mầm non Xá Lượng, xã Tam Quang, Tam Thái và nhiều cá nhân, mạnh thường quân trên địa bàn, quyên góp được hàng trăm thùng mì tôm, bánh lương khô, nước uống, quần áo, tiền và nhiều đồ dùng thiết yếu cần thiết gửi về vùng lũ.

May Huyền

*Tại xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn chỉ trong vòng 1 ngày, Hội chữ thập đỏ, MTTQ xã đã kêu gọi gói hơn 1.000 chiếc bánh chưng, tiền mặt và hàng trăm, thùng mì tôm, quần áo và nhu yếu phẩm để ứng cứu cho người dân vùng rốn lũ các tỉnh miền Trung. 

Mỗi người 1 tay, người góp lá, người góp củi.

Không chỉ ở xã Nghĩa Hưng, mà các xã như Nghĩa Lộc, Nghĩa Hội, Nghĩa Hiếu…. cũng phát động quyên góp nguyên liệu gói bánh chưng ủng hộ những người dân đang dầm mình trong nước lũ.

Nhiều gia đình ở Nghĩa Hưng được tận dụng để nơi gói và nấu bánh chưng.

Ông Võ Quang Hòa - Chủ tịch MTTQ huyện Nghĩa Đàn cho biết: "Những ngày qua, chứng kiến cảnh người dân các tỉnh miền tỉnh miền Trung phải gồng mình trong mưa lũ nhiều ngày liền, chúng tôi kêu gọi cán bộ, công chức, người lao động, các lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đồng bào các tôn giáo và nhân dân trên địa bàn huyện tự nguyện ủng hộ một phần thu nhập cho các tỉnh Miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ gây ra, vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống".

Công đoạn cuối cùng cũng được bà con hoàn thành.

"Mọi người ủng hộ rất nhiều nhu yếu phẩm cho dân vùng lũ. Người thì ủng hộ dầu ăn, mì tôm, quần áo, sách vở... những người này còn đến hỗ trợ thức đêm nấu bánh chưng. Ai cũng cảm thấy xót thương khi nhìn hình ảnh tại tâm lũ, nhất là hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ hy sinh khiến chúng tôi không cầm được nước mắt" - ông Hòa, chia sẻ thêm.

Minh Thái 
 

 

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện