Đời sống - Xã hội

Cứu nhiều người thoát khỏi đuối nước, 2 công dân được Chủ tịch nước biểu dương, khen ngợi

08:04, 27/04/2022
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa có thư khen các công dân ở Nghệ An và Hà Tĩnh có hành động dũng cảm, cứu sống người bị đuối nước.

Trong thư khen, Chủ tịch nước bày tỏ rất xúc động khi được biết, ngay khi phát hiện người bị đuối nước, ông Nguyễn Hữu Hiền, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh xã Thanh Hòa, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An và em Nguyễn Văn Dương, học sinh lớp 8, trường THCS Minh Lạc, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đều không ngại nguy hiểm, kịp thời lao xuống dòng nước, gắng hết sức mình lần lượt kéo người đuối nước vào bờ, tiến hành sơ cứu, hô hấp nhân tạo và đã cứu sống nhiều người. 

Ông Nguyễn Hữu Hiền, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thanh Hòa dũng cảm cứu 3 thanh niên thoát khỏi đuối nước.
Ông Nguyễn Hữu Hiền, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thanh Hòa dũng cảm cứu 3 thanh niên thoát khỏi đuối nước.

Tôi đánh giá cao hành động của ông Hiền và em Dương, đây là tấm gương về tinh thần quả cảm, nghĩa hiệp, sâu đậm bản sắc văn hóa, yêu thương, có tình có nghĩa của dân tộc Việt Nam, xứng đáng được biểu dương, khen ngợi và lan tỏa trong cộng đồng.

“Tôi tin tưởng ông Nguyễn Hữu Hiền cũng như các thế hệ Cựu Chiến binh cố gắng phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” vẻ vang, tiên phong, gương mẫu, làm tốt việc giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tin tưởng em Nguyễn Văn Dương và các em học sinh không ngừng phấn đấu, đạt được nhiều thành tích trong học tập, trở thành công dân tốt, hữu ích cho nước nhà”, thư khen của Chủ tịch nước viết.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh việc hướng dẫn, khuyến cáo, tập huấn tới từng người dân, từng gia đình và trường nguy cơ đuối nước, những kỹ năng cần thiết để phòng tránh và cách thức xử lý tai nạn đáng tiếc xảy ra, giúp cho cuộc sống an toàn và hạnh phúc.

Với tình cảm chân thành, Chủ tịch nước chúc gia đình ông Nguyễn Hữu Hiền và gia đình em Nguyễn Văn Dương luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. 

UBND huyện Cẩm Xuyên tuyên dương, tặng giấy khen cho em Nguyễn Văn Dương. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)  
UBND huyện Cẩm Xuyên tuyên dương, tặng giấy khen cho em Nguyễn Văn Dương. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)  

Như đã đưa tin, vào khoảng 14h30 ngày 24/4/2022, 3 thanh niên gồm L.V.H (SN 1998), N.Q.Đ (SN 2004, cùng trú xã Thanh Hòa, huyện Thanh Chương) và L.V.T (SN 1999, trú huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) rủ nhau ra khu vực bãi Trận, sông Giăng, đoạn chảy qua địa bàn xã Thanh Hòa để tắm mát.

Trong lúc tắm, 3 thanh niên bị dòng nước cuốn ra xa, đuối nước. Phát hiện sự việc, ông Nguyễn Hữu Hiền (SN 1969, trú xóm Đồng Hòa, xã Thanh Hòa), Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thanh Hòa đã kịp thời bơi ra cứu các nạn nhân vào bờ, tiến hành sơ cứu, hô hấp giúp các nạn nhân qua cơn nguy kịch.

Sau khi nắm bắt được thông tin, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương đã tặng giấy khen, biểu dương, ghi nhận tinh thần dũng cảm của ông Nguyễn Hữu Hiền đã có hành động dũng cảm cứu người thoát khỏi đuối nước.

Trước đó, vào khoảng 16h ngày 23/4, trong lúc tắm kênh N1, hệ thống thủy lợi sông Rác (thuộc địa bàn xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), 2 em V.T.A và L.T.D (cùng SN 2010, trú cùng địa phương) không may bị đuối nước.

Khi nghe tiếng kêu cứu, em Nguyễn Văn Dương (học sinh lớp 8D, trường THCS Minh Lạc, huyện Cẩm Xuyên) vội chạy ra, lao mình xuống dòng kênh N1 cứu được 2 em nhỏ lên bờ.

Bằng các kiến thức, kỹ năng về phòng chống tai nạn đuối nước, em Dương đã cùng người dân tiến hành ép ngực, hô hấp nhân tạo và cứu sống được các nạn nhân.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện