Đời sống - Xã hội

Hơn 2.000 hộ dân ở Quỳnh Lưu bị ngập sâu trong lũ, nhiều nơi bị chia cắt

10:57, 29/09/2022
Đợt ngập lụt này đã làm cho hơn 2.000 hộ dân ở huyện Quỳnh Lưu bị nước ngập vào nhà, tập trung chủ yếu ở các xã: Quỳnh Lâm, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Giang, Quỳnh Hồng, Quỳnh Diễn và thị trấn Cầu Giát.

Sáng 29/9, lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu đã đi kiểm tra công tác khắc phục mưa lụt tại các địa phương trên địa bàn huyện.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nhiệt đới và hoàn lưu bão số 4, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đã xảy ra đợt mưa lớn từ 16h ngày 28/9 đến 7h ngày 29/9, với tổng lượng mưa gần 400mm.

Đợt ngập lụt này đã làm cho hơn 2.000 hộ dân bị nước ngập vào nhà, tập trung chủ yếu ở các xã: Quỳnh Lâm, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Giang, Quỳnh Hồng, Quỳnh Diễn và thị trấn Cầu Giát.

 
Đập Bàu Xạ (xã Quỳnh Lâm) bị vỡ tràn gây ngập lụt nặng cho các hộ dân
Đập Bàu Xạ (xã Quỳnh Lâm) bị vỡ tràn gây ngập lụt nặng cho các hộ dân
Nhiều tuyến đường giao thông ở huyện Quỳnh Lưu bị chia cắt do ngập lụt.

Một số trường học bị ngập nước. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, sáng nay (29/9), toàn bộ học sinh học sinh trên địa bàn huyện đều nghỉ học.

Thiệt hại về sản xuất tính đến 10h sáng ngày 29/9 toàn huyện có hơn 600ha rau màu, 50ha lúa bị ngập, có 50ha ao cá bị tràn; 2/6 tràn ở mức báo động 2 gồm đập Hốc Mét (xã Quỳnh Tam) đã bị sạt lở 20m, đập Bàu Xạ (xã Quỳnh Lâm) nước đã tràn qua thân đập gâp ngập nặng cho các khu dân cư.

Các phương tiện làm dịch vụ chở xe máy qua các đoạn bị ngập.
Các phương tiện làm dịch vụ chở xe máy qua các đoạn bị ngập.

Về giao thông đã có một số tuyến đường bị ngập nặng phương tiện giao thông không di chuyển qua được như tuyến Quốc Lộ 48 (đoạn qua xã Quỳnh Mỹ, Ngọc Sơn), đường liên thôn ở các xã Quỳnh Lâm, thị trần Cầu giát, Quỳnh Diễn…

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão huyện Quỳnh Lưu, nguyên nhân xảy ra ngập lụt là do mưa lớn dồn dập trong thời gian ngắn và trên địa bàn có một số công trình đang thi công dở dang như: Đường cao tốc Bắc – Nam, Quốc lộ ven biển, dự án nâng cấp đê sông Thái, dự án nâng cấp đê sông Mơ…

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu kiểm tra công tác phòng chống ngập lụt tại xã Quỳnh Lâm
Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu kiểm tra công tác phòng chống ngập lụt.

Qua kiểm tra tình hình thực tế tại một số địa phương, lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo các thành viên ban chỉ đạo, lực lượng chức năng cần bám nắm địa bàn, nắm chắc tình hình mưa lũ, bảo đảm 100% quân số sẵn sàng giúp đỡ Nhân dân. Các địa phương bị ngập úng nhanh chóng huy động cán bộ, chiến sĩ và lực lượng dân quân tự vệ cùng các phương tiện phối hợp với các cấp các ngành giúp người dân di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn. Đối với các tuyến đường bị ngập lụt cần cắm biển cảnh báo và phân công lực lượng hướng dẫn người dân, tránh gây ách tắc giao thông. Ngay sau khi nước rút, các địa phương cần chỉ đạo khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, hỗ trợ kịp thời cho người dân vùng ngập lụt gặp khó khăn về lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm ổn định cuộc sống, phòng chống dịch bệnh,…

Thanh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện