Từ thiện

Người phụ nữ giáo dân may hàng nghìn khẩu trang, tặng miễn phí cho người dân

09:36, 19/04/2020
Xuất phát từ suy nghĩ “vừa phòng chống dịch, vừa nâng cao ý thức đeo khẩu trang nơi công cộng cho người dân”, gần 1 tháng qua, chị Lê Thị Vỹ - một phụ nữ giáo dân thuộc giáo xứ Vạn Lộc, xã Thượng Tân Lộc, huyện Nam Đàn đã dành thời gian vào ban đêm để may hơn 2.000 chiếc khẩu trang vải tặng miễn cho người dân.

Về giáo xứ Vạn Lộc, huyện Nam Đàn, hỏi gia đình chị Vỹ phát khẩu trang miễn phí ai cũng có thể chỉ đường đến tận nhà. Đến thăm gia đình chị đúng lúc một em bé hàng xóm chạy sang hỏi xin khẩu trang, con trai út của chị Lê Thị Vỹ gọi bạn vào nhà hướng dẫn cách đeo và tặng bạn một bịch gồm 10 chiếc để dùng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. 

Gia đình chị Lê Thị Vỹ và anh Nguyễn Ngọc Ánh ở xóm Phú Lộc, xã Thượng Tân Lộc, Nam Đàn là một gia đình theo công giáo, vợ làm cắt may, chồng làm thợ mộc. Thời gian này, gia đình chị Vỹ khá bận công việc gia đình do đang xây nhà. Tuy nhiên, nhận biết sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 qua phương tiện truyền thông và được hội phụ nữ đến tận nhà tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng bệnh, toàn dân thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng, chị Vỹ đã trăn trở với ý tưởng may khẩu trang vải tặng cho người dân. Từ suy nghĩ chị đã bàn bạc với chồng. Không chút băn khoăn hay đắn đo về kinh tế, nhận sự đồng ý hưởng ứng của gia đình, chị đã có thêm động lực để thực hiện ý tưởng của mình.

Chị Lê Thị Vỹ tranh thủ thời gian ban đêm để may khẩu trang với mục đích từ thiện.

“Ban ngày bận rộn công việc gia đình, tối cặm cụi làm khẩu trang, thấy vợ có đôi chút vất vả”, anh Nguyễn Ngọc Ánh tâm sự. 

Để phục vụ việc may khẩu trang, chị Vỹ đã trang bị 2 loại máy cắt dập với giá gần 11 triệu đồng, phải nhờ người thân đặt mua máy cũng như nguyên liệu vải từ Thành phố Hồ Chí Minh gửi về. Hàng ngày, sau khi hoàn tất công việc nhà cũng như cầu nguyện, nghe Cha xứ giảng kinh trực tuyến, đến khoảng 21h30 phút tối chị Vỹ bắt đầu công việc cắt may khẩu trang. Theo chị Vỹ, nhờ có máy móc hỗ trợ nên các khẩu cũng đơn giản, tuy nhiên, do số lượng lớn nên cần nhiều thời gian. 

Thấy chị Vỹ vất vả, nhiều đêm thức đến 2h sáng, mẹ chồng và con trai đang học lớp 2 cũng hỗ trợ chị những khâu đơn giản như: cắt chỉ, xếp, đóng gói. “Dịch bệnh thực sự rất nguy hiểm, diễn biến phức tạp, kéo dài, suy nghĩ bảo vệ sức khỏe cho mình, mọi người, phòng chống dịch bệnh, khi thấy nhiều người không mang khẩu trang nên bản thân rất muốn được phát khẩu trang cho họ để họ có ý thức hơn, hình thành thói quen đeo khẩu trang. Cũng là làm theo lời khuyên của Cha, của các chị em trong Chi hội phụ nữ đã tuyên truyền, cũng thức để may khẩu trang. Ai đến nhà đều được phát miễn phí, không phân biệt giàu nghèo, tôn giáo”, chị Vỹ nói.

Các thành viên trong gia đình hỗ trợ chị Vỹ may khẩu trang.

Chị Nguyễn Thị Hà - Chủ tịch Hội LHPN xã Thượng Tân Lộc, Nam Đàn chia sẻ thêm: “Chưa đến 1 tháng kể từ khi may khẩu trang, chị Vỹ đã phát cho người dân gần 2.000 khẩu trang, trao tặng cho Hội liên hiệp phụ nữ xã Thượng Tân Lộc 300 chiếc khẩu trang. Một gia đình giáo dân kinh tế bình thường, chưa phải là giàu, nhưng giàu lòng nhân ái, là một điển hình “sống tốt đời đẹp đạo”. Chị Vỹ là hội viên tích cực tham gia các hoạt động hội cũng như đóng góp nhiều cho các phong trào của hội, sẵn lòng giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tiếp đây chị đang cố gắng để may tặng học sinh trên địa bàn xã trước khi các em đến trường”. 

Chị Lê Thị Vỹ trao tặng khẩu trang cho Hội LHPN xã Thượng Tân.
Chị Lê Thị Vỹ trao tặng khẩu trang cho Hội LHPN xã Thượng Tân.

Thời gian qua, để góp phần cùng với cả nước phòng chống dịch bệnh Covid-19, Hội phụ nữ các cấp huyện Nam Đàn đã thực hiện nhiều biện pháp giúp chị em nâng cao ý thức phòng, chống dịch, đồng thời đã đóng góp hơn 179 triệu đồng tiền mặt và hơn 377 triệu đồng nhu yếu phẩm. Những gương điển hình phụ nữ như chị Lê Thị Vỹ đã làm đẹp thêm hình ảnh phụ nữ trên quê hương Bác Hồ kính yêu. Những hành động, việc làm mang ý nghĩa nhân văn của chị em phụ nữ trên địa bàn huyện Nam Đàn nói chung đã tạo sự lan tỏa, đồng thời gắn gắn kết trong công tác hội./.

Thúy Tình

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện