Giáo dục

Đề thi tốt nghiệp THPT 2022 tăng độ khó: Đại diện Bộ GD&ĐT lý giải

09:55, 09/07/2022
 Theo đánh giá của hầu hết thí sinh và giáo viên, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay có độ khó tăng so với năm ngoái.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho biết, việc kiểm tra, đánh giá ma trận đề được các trường áp dụng, triển khai theo văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT nhiều năm nay. Đề có các mức độ câu hỏi, từ nhận biết, thông hiểu, đến vận dụng, vận dụng cao. Ma trận này được thầy cô áp dụng trong các đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ trong quá trình dạy học.

Đề thi Bộ GD&ĐT ra cũng cơ bản theo hướng dẫn trên, nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12 và không vào phần kiến thức đã tinh giản. 

Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT.
Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT.

Năm nay, việc tổ chức dạy học rất đa dạng trên toàn quốc trong bối cảnh dịch bệnh, nơi dạy trực tuyến trong thời gian dài, nơi có thời gian dạy học trực tiếp nhiều hơn.

Ông Thành cũng cho biết, độ phân hóa của đề thi là cần thiết để bảo dảm công bằng cho học sinh, tránh trường hợp có thể có rất nhiều học sinh trình độ khác nhau lại cùng đạt điểm tối đa. Bên cạnh đó, với mức độ đề thi như vậy, kết quả thi cũng là căn cứ để đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vừa qua.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra với gần 1 triệu thí sinh tham dự. Các thí sinh bắt buộc làm 4 bài thi: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Bài tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Theo đánh giá của hầu hết giáo viên, học sinh, đề thi năm nay có độ phân hoá cao hơn các năm trước, phổ điểm trung bình các môn trong khoảng 5 -7 điểm, ít bài thi đạt điểm 10.

Trước khi diễn ra kỳ thi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, những học sinh thi tốt nghiệp năm nay chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong 3 năm học. Năm lớp 12, các em có khoảng 70% thời gian học trực tuyến. Đây là thiệt thòi của thí sinh năm nay. Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các trường tranh thủ thời gian “vàng” học trực tiếp để bồi dưỡng, củng cố kiến thức cho học trò. Đặc biệt, giai đoạn những tháng gần kỳ thi, thầy, cô đã tăng tốc tổ chức ôn tập cho học sinh.

Để phù hợp điều kiện, thời gian học tập của thí sinh, đề thi năm nay tập trung kiến thức cơ bản và vẫn sẽ có những câu hỏi phân loại được thí sinh, phù hợp yêu cầu của nhiều trường đại học dùng kết quả của kỳ thi để xét tuyển. Đề thi sẽ không có những phần đã tinh giản theo hướng dẫn về dạy và học của Bộ GD&ĐT.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện