Giáo dục

Tấm gương sáng trong công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi

15:02, 07/11/2023

Những năm qua, chất lượng giáo dục mũi nhọn của trường THPT Quỳnh Lưu 1, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An luôn được khẳng định và số lượng học sinh đạt giải học sinh giỏi tỉnh năm sau cao hơn năm trước. Có được thành công đó phải kể đến sự miệt mài, nỗ lực, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên được phân công phụ trách bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi. Trong đó, tiêu biểu là cô giáo Nguyễn Thị Tám  - giáo viên giảng dạy môn Vật Lý .

Tốt nghiệp Trường Đại học Vinh năm 2003, cô giáo Nguyễn Thị Tám (sinh năm 1981) được nhận về giảng dạy môn Vật Lý tại Trường THPT Quỳnh Lưu 1. 20 năm gắn bó với nghề cũng là khoảng thời gian cô giáo Nguyễn Thị Tám mang tâm huyết để truyền dạy kiến thức cho các em học sinh và dành nhiều kết quả cao trong công tác giảng dạy.
Một tiết dạy thực hành môn Vật lí do cô Nguyễn Thị Tám lên lớp.

Với tinh thần “Tất cả vì học sinh thân yêu”, cô Tám luôn chủ động tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp và không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, có nhiều cải tiến trong công tác quản lý giáo dục học sinh, đi sâu vào các vấn đề chuyên môn, những giải pháp hữu ích, cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao chất lượng dạy và học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, chú trọng đổi mới phương pháp dạy học hướng tới việc truyền cảm hứng, say mê học tập cho học sinh. Tất cả các tiết dạy của cô đều có sự kết nối với cuộc sống mang tính ứng dụng cao, phát huy tối đa năng lực của học sinh. Qua đó giờ dạy trở nên sinh động, lôi cuốn học sinh hơn, chất lượng học tập của học sinh được nâng lên rõ rệt. 

 Cô Nguyễn Thị Tám chụp ảnh cùng đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý năm học 2022 – 2023.

Để phát huy được năng lực của học sinh, cô Tám còn luôn gần gũi, chia sẻ và thấu hiểu tâm lí, tính cách từng học trò, có các biện pháp phù hợp, giúp các em phát huy hết năng lực của mình. Đồng thời, động viên kịp thời, thúc đẩy niềm say mê học tập của học sinh, nhất là những em trong đội tuyển học sinh giỏi. Nhờ vậy, trong nhiều năm qua, cô Tám luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên giỏi, có nhiều sáng kiến trong công tác giảng dạy. Với những kết quả đạt được, cô Tám được Ban giám hiệu Nhà trường tin tưởng và giao cho phụ trách bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý từ năm học 2016 – 2017 đến nay. Bằng sự tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, cô Tám đã không ngừng tự học và sáng tạo, thường xuyên tham khảo tài liệu, hướng dẫn học sinh tự học, tự làm bài, rèn kĩ năng từ cơ bản đến nâng cao, biến quá trình học, tiếp thu thụ động ở học sinh thành quá trình tự học hăng say, tiến bộ. Qua đó, giúp các em phát triển được niềm đam mê từ bên trong, tạo động lực để các em phát huy khả năng tự học và độc lập trong tư duy. Nhờ vây, năm nào đội tuyển mà cô phụ trách cũng đạt thành tích cao trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý. 

Để phát huy được năng lực của học sinh, cô Tám còn luôn gần gũi, chia sẻ và thấu hiểu tâm lí, tính cách từng học trò.

Tiêu biểu như trong năm học 2016 – 2017 đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý của trường THPT Quỳnh Lưu 1 do cô Tám phụ trách có 3 em đi thi, kết quả 1 em đạt giải Nhất, 1 em đạt giải Ba, 1 em đạt giải Khuyến khích. Năm học 2022 – 2023, Trường THPT Quỳnh Lưu 1 được xếp thứ 3 toàn tỉnh (đứng sau trường THPT chuyên Phan Bội Châu và trường THPT Huỳnh Thúc Kháng) về chất lượng học sinh giỏi tỉnh. Trong đó riêng đội tuyển Vật Lý do cô Tám phụ trách có 7 em đi thi, kết quả có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 2 giải Ba và 1 giải Khuyến khích. 

Cô giáo Nguyễn Thị Tám nhận Bằng khen của Bộ giáo dục và Đào tạo tại hội nghị viên chức năm học 2022 – 2023.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi tỉnh, công Nguyễn Thị Tám cho hay: Điều quan trọng nhất là mình phải theo dõi lựa chọn và định hướng cho học sinh ngay từ đầu lớp 10. Bồi dưỡng học sinh giỏi là một quá trình lâu dài, đòi hỏi các em học sinh phải có sự bền bỉ, dung nạp được kiến thức lớn và chịu được áp lực. Ngoài ra, các em trong đội tuyển cũng phải có học lực đều giữa các môn, có thái độ nghiêm túc và tự giác trong học tập.

 Cô giáo Nguyễn Thị Tám cùng các đồng nghiệp và học sinh đạt giải học sinh giỏi tỉnh nhận Bằng khen của UBND tỉnh.

“Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn ở trường, cô giáo Nguyễn Thị Tám còn là giáo viên cốt cán chuyên môn bộ môn Vật lý của Sở giáo dục và Đào tạo Nghệ An. Hàng năm cô được chọn tham gia vào đội ngũ giáo viên của Sở ra đề cho các kỳ thi thử tốt nghiệp môn Vật lí do Sở tổ chức và các kỳ thi thử học sinh giỏi, kỳ thi thử tốt nghiệp của cụm trường huyện Diễn Châu – Quỳnh Lưu – Hoàng Mai”. thầy giáo Hồ Sỹ Nam Thắng – Hiệu trưởng trường THPT Quỳnh Lưu 1 cho biết thêm.

Từ nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ, nhiều năm liền cô giáo Nguyễn Thị Tám đã Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 3 lần được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen và được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen năm học 2022 – 2023.

Giáo viên và học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 1 được UBND huyện Quỳnh Lưu tặng giấy khen vì đạt thành tích năm học 2022 - 2023.

Với lối sống giản dị, giọng nói nhẹ nhàng, thái độ chan hòa và đằng sau vóc dáng nhỏ nhắn ấy là một cô giáo đầy nhiệt huyết, tự tin và mạnh mẽ. Dù cuộc sống còn nhiều bộn bề, song bằng tình yêu nghề, sự tận tâm, năng động, sáng tạo, cô luôn lan tỏa năng lượng tích cực tới bao lớp học trò, đồng nghiệp và phụ huynh. Cô giáo Nguyễn Thị Tám sẽ luôn tiếp tục cống hiến nhiều thành tích hơn nữa đóng góp vào trang sử vàng truyền thống của nhà trường và ngành Giáo dục huyện Quỳnh Lưu.

Thanh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện