TV & Video Hoạt động NTV
Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Không gian Hồ Chí Minh tại Montreuil – Bác Hồ trong lòng nước Pháp

09:07, 26/10/2019
Rời thành phố cảng Le Havre,  Đoàn làm phim “Hành trình theo chân Bác” chúng tôi đã đi thăm thành phố Montreuil xinh đẹp, thuộc tỉnh Seine-Saint-Denis, cách trung tâm Paris khoảng 15km về phía Đông Bắc. Một địa chỉ quen thuộc và gần gũi mà mỗi người Việt Nam khi đặt chân tới đây luôn mong được ghé thăm, đó là công viên Montreau - nơi đặt bức tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh, công trình được chính quyền thành phố Montreuil dựng nhân kỷ niệm 115 năm ngày sinh nhật Bác.

Montreuil là một địa phương có bề dày lịch sử, văn hóa, một trung tâm công nghiệp, một đối tác nhiều tiềm năng, nơi đây cũng tập trung nhiều công ty lớn, nhiều tổ chức nghề nghiệp có quan hệ thân thiết với Việt Nam như Tổng liên đoàn Lao động Pháp, Hội Hữu nghị Pháp - Việt. Nhưng quan trọng hơn, khi đến Montreuil mỗi người con đất Việt như được trở lại những năm tháng Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc tại CH. Pháp, để được tìm hiểu rõ hơn về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. 

Bảo tàng lịch sử Sống Montreuil tại công viên Montreau, thành phố Montreuil (Pháp).
Tòa nhà có trưng bày "Không gian Hồ Chí Minh" tại Bảo tàng lịch sử Sống Montreuil.
Tấm biển hiệu có tên Công viên Mông-tơ-roi và khu nhà trưng bày "Không gian Hồ Chí Minh"
Tấm biển hiệu có tên Công viên Montreuil và khu nhà trưng bày "Không gian Hồ Chí Minh".

Cuối những năm 80 của thế kỷ trước, Bảo tàng Lịch sử sống Montreuil đã được Đảng Cộng sản Pháp chọn làm nơi lưu giữ các kỷ vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh và dành một gian riêng làm nơi trưng bày. Đúng dịp kỷ niệm ngày sinh lần thứ 110 của Người, ngày19/5/2000, "Không gian Hồ Chí Minh" đã được khánh thành - đây là nơi trưng bày thường trực duy nhất trong Bảo tàng Lịch sử đương đại - Bảo tàng được xây dựng nhân dịp kỷ niệm 150 năm Cách mạng Pháp. 

Không gian Hồ Chí Minh, nơi trưng bày nhiều hiện vật lịch sử về những năm tháng Bác hoạt động tại Pháp đầu thế kỷ 20.
"Không gian Hồ Chí Minh" - nơi trưng bày nhiều hiện vật lịch sử về những năm tháng Bác hoạt động tại Pháp đầu thế kỷ 20.

Trên một diện tích rộng chừng 10m², chính quyền thành phố Montreuil đã phục dựng theo nguyên bản căn phòng nhỏ nhà số 9 ngõ Compoint nơi Bác Hồ từng sống và làm thợ ảnh trong thời gian từ năm 1921-1923.

 

Nhóm làm phim "Hành trình theo chân Bác" tác nghiệp tại Không gian Hồ Chí Minh.

Ngày 19/5/2005, chính quyền thành phố Montreuil đã dựng tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh ở “Không gian Hồ Chí Minh”, tạo thành cụm di tích lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người hoạt động tại Pháp đầu thế kỷ XX.  

Kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh bên cạnh tượng đài Bác ở công viên Montreau.(Nguồn VOV)
Kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh bên cạnh tượng đài Bác ở công viên Montreau. (Nguồn VOV)
 
Công viên Montreau tại thành phố Montreuil.

Không gian Hồ Chí Minh là nơi lưu giữ những hình ảnh, hiện vật quý về cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những năm tháng Người ở Pháp như: tấm thẻ đảng viên Đảng Cộng sản Pháp, những tấm thẻ hành nghề, ảnh, bài báo, những bức thư mà Bác viết cho các đảng viên Đảng Cộng sản Pháp…

Nhiều tài liệu, sách báo, tranh ảnh giới thiệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, còn có nhiều tài liệu, sách báo, tranh ảnh giới thiệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh… Tất cả các hiện vật, tư liệu quý giá ấy luôn được nâng niu, gìn giữ với sự trân trọng của các bạn Pháp.

Cánh cửa và tấm biển nhà số 9, ngõ Compoint được trưng bày tại Không gian Hồ Chí Minh.

Tận mắt thấy cánh cửa nhỏ, tấm biển căn nhà số 9 ngõ Compoint nơi Bác ở, rồi chiếc la-va-bô, vài tấm ván lát sàn cũ kỹ trước đây Bác dùng... được trưng bày tại Không gian Hồ Chí Minh, chúng tôi mới có thể hình dung một cách rõ ràng hơn về những ngày gian khổ, khó khăn, thiếu thốn.. mà chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã trải qua ngay giữa Thủ đô Paris hoa lệ. 

 

 

Nhóm thực hiện serier phóng sự về hoạt động của Bác Hồ trên đất Pháp của NTV tham quan "Không gian Hồ Chí Minh" tại Bảo tàng sống Montreuil.
"Không gian Hồ Chí Minh" tại Montreuil không chỉ thu hút bà con Việt kiều, bạn bè Pháp, mà cả khách quốc tế đến tham quan.

Hiện nay, Không gian Hồ Chí Minh tại Montreuil không chỉ thu hút bà con Việt kiều, bạn bè Pháp, mà cả khách quốc tế đến tham quan. Trong cuốn sổ vàng lưu niệm tại Không gian Hồ Chí Minh, những bút tích của khách tham quan được ghi bằng nhiều thứ tiếng, những dòng cảm tưởng mộc mạc, giản dị của những người dân từ trong nước sang, xúc động khi được gặp Bác trong không gian đầy ắp hình ảnh gợi nhớ quá trình tìm đường cứu nước gian nan của Bác trong những năm đầu thế kỷ 20.

Những dòng cảm tưởng mộc mạc, giản dị của những người dân Việt Nam và cả của bạn bè quốc tế được chia sẻ trong Cuốn sổ vàng lưu niệm tại Không gian Hồ Chí Minh.

Trong những năm tháng hoạt động tại Pháp, Nguyễn Ái Quốc đã để lại những dấu ấn, những sự kiện vang dội. Ngày nay, nước Pháp đã gìn giữ những gì liên quan đến Hồ Chí Minh như một báu vật vô giá. Trong đó, có di tích nhà số 9, ngõ Compoint, quận 17, Paris. Tại đây, Người tham gia sáng lập “Hội liên hiệp thuộc địa” và được bầu làm ủy viên thường trực của Hội. Người đã khởi thảo Tuyên ngôn, Điều lệ và Lời kêu gọi.

Tấm biển nhắc về nơi Bác Hồ từng sống và làm việc tại ngôi nhà số 9 ngõ Compoint.
Đoàn làm phim tác nghiệp tại Di tích nhà số 9, ngõ Compoint - nơi Bác Hồ sống từ năm 1921-1923.

"Bao năm đã trôi qua, nhưng những ký ức, hình ảnh và tình cảm về Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn nguyên vẹn trong lòng bạn bè Pháp. Chính tinh thần yêu nước, khát vọng độc lập, tự do và yêu chuộng hòa bình của Người đã giành được sự ngưỡng mộ của người dân Pháp và được người dân nơi đây luôn tự hào coi Không gian Hồ Chí Minh là "một trong những di sản văn hóa" của thành phố" - ông Frederic Genevee Giám đốc Bảo tảng Montreuil chia sẻ.

Thảo Nguyên gửi từ Montreuil (Pháp)

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm