Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Protein CNT1 - tín hiệu mới trong điều trị ung thư tụy

15:32, 06/03/2011
Các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Georgia vừa xác định được một loại protein có thể có tác dụng cải thiện hiệu quả của một trong những loại thuốc thông dụng nhất trong điều trị bệnh ung thư tụy.

Kết quả nghiên cứu này được đăng trên tạp chí khoa học Cancer Research số ra tháng Ba này.

Trong thí nghiệm của mình, các nhà khoa học đã phát hiện thấy rằng một loại protein trên bề mặt của tế bào được gọi là CNT1, vốn có chức năng chuyển hóa các loại thuốc chữa ung thư vào trong các tế bào ung thư, bị giảm đi ở hai phần ba các tế bào ung thư tụy. Bằng việc cải thiện chức năng của CNT1, các nhà khoa học đã tăng cường được hiệu quả của các loại thuốc điều trị căn bệnh này.

Tiến sỹ Raj Govindarajan, chủ nhiệm công trình nghiên cứu, cho biết những liệu pháp khôi phục chức năng của CNT1 có thể giúp tăng hiệu quả các loại dược phẩm bằng cách đưa những loại thuốc này vào trong các tế bào ung thư.

Hiện nay loại thuốc thông dụng nhất được dùng trong điều trị ung thư tụy được gọi là gemcitabine và hoạt động dựa vào cơ chế thâm nhập DNA của các tế bào ung thư và ngăn chặn quá trình phát triển của bệnh. Tuy nhiên, rất nhiều các tế bào ung thư đang kháng thuốc gemcitabine và điều này khiến cho căn bệnh trở nên khó điều trị hơn.

Tiến sỹ Raj và các đồng nghiệp đã xác định được các phương pháp khác nhau để giúp tăng cường chức năng của CNT1 và làm giảm tốc độ phát triển của các tế bào ung thư.

Họ nhận thấy rằng bằng việc sử dụng các loại thuốc bổ sung gây ức chế đối với các yếu tố làm giảm chức năng CNT1, các nhà khoa học có thể phục hồi một phần chức năng bình thường của CNT1 và dẫn được nhiều thuốc gemcitabine hơn vào trong các tế bào ung thư để ngăn sự phát triển của bệnh. Ngoài ra, các nhà khoa học còn nhận thấy CNT1 có thể được điều chỉnh bởi các phân tử RNA nhỏ bé được gọi là các RNAs vi mô.

Ung thư tụy là một loại ung thư thường gặp trong bộ máy tiêu hóa, nó chiếm khoảng 10% ung thư tiêu hóa và khoảng 2% trong toàn bộ các loại ung thư. Bệnh gặp nhiều ở nam hơn nữ, thường sau tuổi 60, với những yếu tố nguy cơ như thuốc lá, rượu, càphê, thịt, mỡ, đái tháo đường.

Nhìn chung ung thư tụy là loại ung thư khó chẩn đoán, nên thường được chẩn đoán muộn do đó tiên lượng thường khó khăn. Ung thư tụy bao gồm ung thư tụy ngoại tiết - loại thường gặp và ung thư tụy nội tiết - dạng này ít gặp hơn.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) ước tính có khoảng 43.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tụy hàng năm và khoảng 85% trong số này sẽ bị chết trong vòng một năm kể từ khi được chẩn đoán mắc bệnh.

(Theo TTXVN)