Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Làng bánh gai xứ Dừa nhộn nhịp vào vụ Tết

15:11, 25/01/2018

Về làng bánh gai xứ Dừa nổi tiếng ở huyện Anh Sơn những ngày này có thể cảm nhận được không khí rộn ràng, tất bật của ngày Tết đang cận kề. Hiện nhu cầu tiêu thụ bánh gai tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường nên các hộ gia đình phải huy động hết nhân lực và miệt mài làm bánh từ sáng đến tối.

Bánh gai xứ Dừa là đặc sản nổi tiếng từ lâu đời ở xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn. Đây là món quà quê không thể thiếu cho khách khi đến Anh Sơn, nhất vào các dịp lễ Tết. Những ngày này, chạy dọc theo quốc lộ 7A qua làng bánh gai xứ Dừa, mùi thơm của mật mía, lá gai, bột nếp, đỗ xanh... quyện vào nhau, tỏa ra từ các lò hấp bánh đang nghi ngút khói tạo thành một hương vị đặc trưng, không nơi nào có được.

Không khí làm việc nhộn nhịp tại các cơ sở sản xuất bánh gai.
Không khí làm việc nhộn nhịp tại các cơ sở sản xuất bánh gai.

Chị Trần Thị Hà - người gắn bó với nghề làm bánh gai hơn 15 năm nay chia sẻ: “Nghề làm bánh gai này chị được ông cha truyền lại. Làm nghề này nhìn thì đơn giản, nhưng để có được sản phẩm đặc trưng và có thương hiệu như bây giờ không phải là điều dễ dàng. Từ tất cả các khâu đều làm hết sức cẩn thận, tỉ mỉ. Cơ sở của gia đình luôn có từ 10- 15 công nhân làm công ăn lương theo ngày. Ngày bình thường, xưởng bán được từ gia 800 - 1.000 chiếc bánh/ngày nhưng gần Tết, số lượng tăng gấp đôi, gấp ba”.

Tay thoăn thoát nhặt bánh để đóng gói cho khách hàng, Chị Bùi Thị Lan - chủ hàng bánh gai Đoài Lan cho biết, bản thân cũng không biết nghề làm bánh gai có từ bao giờ, chỉ nhớ từ khi lớn lên đã thấy mọi người trong nhà làm bánh gai. Hiện nay cơ sở sản xuất bánh gai của gia lớn nhất ở đây. Trung bình mỗi ngày gia đình chị làm ra 7.000 – 8.000 chiếc bánh và phải thuê 20 -25 người, còn vào dịp Tết này lượng bánh tiêu thu tăng lên gấp đôi nên gia đình chị phải thuê lên tới 40 người nhưng vẫn phải làm từ 4 giờ sáng tới 23 giờ đêm mới cung cấp đủ các đơn hàng.

Bánh gai ở đây có hương vị đặc trưng do lá gai do người dân tự trồng ven núi đá vôi.
Bánh gai ở đây có hương vị đặc trưng do lá gai do người dân tự trồng ven núi đá vôi.

Theo kinh nghiệm của những người làm bánh gai xứ Dừa, để cho ra sản phẩm bánh gai, người làm phải bỏ nhiều công sức vào từng khâu rất cầu kỳ từ tuyển chọn nguyên liệu gồm nếp, đậu xanh, lá gai tươi, dừa khô, đường cát trắng, dầu ăn... đến hấp bánh. Hiện nay, có nhiều nơi cũng học cách làm bánh gai của xứ Dừa nhưng hương vị của bánh gai do chính người dân nơi đây làm ra vẫn khiến nhiều người đã từng ăn nhớ mãi. Bánh gai ở đây có hương vị đặc trưng do lá gai do người dân tự trồng ven núi đá vôi, nguyên liệu làm bánh gai đều là những nông sản của vùng quê. Các công đoạn để làm ra chiếc bánh gai đều được các gia đình chú trọng, tỉ mỉ từ khâu nhặt lá đến chọn gạo nếp, đậu xanh… đến sơ chế.  

Từ chiếc nhân bánh...
Từ chiếc nhân bánh...
a
... Vỏ bánh...
Đến chiếc lá gói bánh được làm tỉ mỉ lựa chọn cẩn thận.
... Đến chiếc lá gói bánh được làm tỉ mỉ lựa chọn cẩn thận.

Hiện nay toàn xã Tường Sơn có gần 20 cơ sở làm bánh gai, trong đó 4 hộ sản xuất chuyên nghiệp có thuê nhân công và trả lương công nhật. Mỗi ngày các hộ sản xuất chuyên nghiệp làm ra khoảng 1.000 chiếc bánh trở lên, còn những hộ thời vụ thì mỗi ngày làm ra khoảng 400 chiếc phục vụ người tiêu dùng. Như vậy mỗi ngày trung bình người làm bánh gai tại xã Tường Sơn sản xuất khoảng từ 20.000 - 50.000 chiếc, con số này những tháng giáp Tết có thể gấp 2 - 3 lần. Vì vậy, vào thời điềm 2 tháng gần tết nhà nào cũng bận rộn, tất bật hơn vừa thuê thêm nhân công, vừa tăng cường làm cả ban đêm, với mục tiêu đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của khách hàng.

Bánh gai xứ Dừa có hương vị truyền thống đặc trưng không nơi nào có nước. Đây cũng chính là
Bánh gai xứ Dừa có hương vị truyền thống đặc trưng không nơi nào có nước. Chính những chiếc bánh này giúp nhiều hộ gia đình xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn vươn lên làm giàu.

Những năm gần đây, nhờ uy tín của thương hiệu bánh gai xứ Dừa nên đã có nhiều gia đình thoát nghèo, vươn lên làm giàu và cái Tết làng Dừa cũng ấm cúng, đủ đầy hơn nhờ vào nghề này./.

Thái Hiền