Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quyết tâm đưa bến xe Bắc Vinh hoạt động đúng thời hạn

15:13, 29/01/2018

Sau hơn 5 năm khởi công, vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, đến nay, Bến xe Bắc Vinh đang trong giai đoạn cuối của quá trình thi công. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, chậm nhất đến ngày 31/3/2018, công trình này phải được hoàn thành và đi vào hoạt động, cùng với đó, bến xe trung tâm cũng chính thức đóng cửa. Nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động, vận hành của Bến xe Bắc Vinh, đặc biệt là Công ty Cổ phần Bến xe Nghệ An cũng như các doanh nghiệp vận tải trong và ngoài tỉnh đã được đặt ra.

Được khởi công từ tháng 9/2012, dự án Bến xe Bắc Vinh được xây dựng trên diện tích gần 4ha, với tổng vốn đầu tư trên 273 tỷ đồng tại xã Nghi Kim, thành phố Vinh. Đây là bến xe được Bộ Giao thông – Vận tải phê duyệt và xây dựng theo quy mô là bến xe loại 1, số lượng phương tiện hoạt động từ 400 - 600 lượt xe/ngày. Để đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đang huy động đồng loạt phương tiện nhân lực, tổ chức làm 3 ca, cả ngày lẫn đêm.

a
Chủ đầu tư và các nhà thầu thi công tập trung nhân lực, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành bến xe Bắc Vinh theo đúng kế hoạch.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Đức An - Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải: "Chúng tôi đang chỉ đạo để Công ty Cổ phần Bến xe Nghệ An và các phòng, ban đẩy nhanh tiến độ để đến ngày 30/3 tới đây sẽ hoàn thành. Cho đến nay, tiến độ, theo chúng tôi đánh giá là cơ bản đảm bảo theo kế hoạch".

a
Các hạng mục phụ trợ, nhà điều hành đã hoàn thành khối công việc 80 - 90%.

Ông Trần Minh Thành - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Nghệ An chia sẻ thêm: "Đối với gói thầu là nhà điều hành, đến nay đã hoàn thành được 80% khối lượng. Các hạng mục phụ trợ đã hoàn thành được 90%. Duy nhất, gói thầu sân đường đang còn triển khai. Tuy nhiên, chúng tôi đang lo ngại gặp điều kiện thời tiết bất lợi. Nếu trời nắng và không mưa, từ nay đến ra Tết, tiến độ chắc sẽ hoàn thành sớm hơn".

Bên cạnh công tác chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án, công tác triển khai kế hoạch di dời bến xe khu vực trung tâm tại phường Lê Lợi ra Bến xe Bắc Vinh cũng đã được thông báo đến các doanh nghiệp.

Theo kế hoạch điều chuyển, sẽ có 55 doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực vận tải khách bị ảnh hưởng. Bao gồm 8 tuyến nội tỉnh với 121 xe và 39 tuyến cố định liên tỉnh với 253 xe. Sau điều chuyển ra Bến xe Bắc Vinh, vẫn giữ nguyên biểu đồ chạy xe trên các tuyến vận tải khách tại bến xe Trung tâm hiện tại.

a
Bến xe Bắc Vinh cách Bến xe Vinh khoảng 6km.

Về tổ chức giao thông, phân luồng tại Bến xe Bắc Vinh, Sở Giao thông – Vận tải đã trình phương án để UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Điều mà nhiều doanh nghiệp băn khoăn nhất, đó chính là sự kết nối của của các tuyến vận tải ngắn, khi mà bến xe Bắc Vinh cách xa trung tâm hiện nay gần 6km.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Nghệ An chia sẻ những khó khăn: "Từ trong thành phố đi ra và từ Bến xe Bắc Vinh vào, các tuyến phải được kết nối một cách thuận lợi nhất, nếu không các doanh nghiệp vận tải ít nhiều sẽ gặp những khó khăn trong kinh doanh”.

Nhiều doanh nghiệp cũng bày tỏ sự lo lắng sau khi Bến xe Bắc Vinh đi vào hoạt động sẽ xuất hiện tình trạng các bến cóc, xe dù hoạt động sai hành trình, đi sâu vào nội thành để đưa đón khách, gây ra sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp vận tải.

Để ngăn chặn bến cóc, xe dù, ông Nguyễn Viết Hùng - Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông – Vận tải Nghệ An khẳng định: "Chúng tôi cũng đã tiên lượng từ trước và giao trách nhiệm cho các lực lượng chức năng phải kiểm soát ngay từ đầu. Vì vậy, các doanh nghiệp vận tải yên tâm hoạt động đúng lộ trình của mình".

a
Lãnh đạo tỉnh quan tâm, đốc thúc tiến độ dự án, nỗ lực hoàn thành dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Có thể nói, việc điều chuyển, di dời bến xe Vinh tại khu vực trung tâm hiện nay ra phía Bắc thành phố Vinh ít nhiều sẽ gây ra sự xáo trộn trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, đây là chủ trương cần thiết, phù hợp với sự phát triển của đô thị Vinh như hiện nay, đòi hỏi các doanh nghiệp cũng phải chủ động để thích ứng với sự thay đổi này.

Ông Phan Đình Khẩn - Giám đốc HTX Vận tải hành khách Nghệ An nhấn mạnh: "Các doanh nghiệp vận tải phải thay đổi, nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút được khách. Trong đó, sử dụng xe trung chuyển để tạo thuận lợi cho khách hàng".

a
Các doanh nghiệp vận tải ký cam kết di dời hoạt động ra bến xe Bắc Vinh.

Với tốc độ đô thị hóa khá nhanh, mật độ người và phương tiện đang ngày một gia tăng, thành phố Vinh hiện đã có những dấu hiệu của tình trạng ùn tắc giao thông. Vì vậy, việc di dời Bến xe Vinh tại khu vực trung tâm hiện nay là một chủ trương đúng và lẽ ra phải được thực hiện từ sớm. Với lưu lượng trên 300 chuyến xe mỗi ngày, điểm giao cắt giữa đường Lê Lợi và đường Lý Thường Kiệt (ngay trước khu vực Bến xe Vinh hiện tại) đã trở thành điểm nóng về ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Trong dịp lễ, Tết, bến xe phải hoạt động tối đa công suất, tình trạng ùn tắc sẽ còn căng thẳng hơn./.

Thái Dương - Hữu Song - Duy Thanh - Hữu Dũng