Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh: Vẫn còn những điểm vướng mắc kéo dài

16:17, 25/01/2018

Trong chuyến kiếm tra thực địa Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh sáng nay (25/1), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền yêu cầu các địa phương đốc thúc thi công, đồng thời nâng cao trách nhiệm, quyết liệt giải quyết những điểm còn vướng mắc để sớm bàn giao mặt bằng.

Cùng đi thực địa có lãnh đạo UBND thành phố Vinh và huyện Hưng Nguyên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền cùng lãnh đạo các huyện, thành phố trong dự án đi kiểm tra thực địa.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền cùng lãnh đạo các huyện, thành phố trong dự án đi kiểm tra thực địa.

Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh cho đến thời điểm này đã hoàn thành khoảng 78% các gói thầu. Một số điểm vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB) còn lại vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. 

Tại các gói thầu đường 35m nối Quốc lộ 46 với đường ven sông Lam dài hơn 8km, công tác GPMB cơ bản đảm bảo, khối lượng thi công đáp ứng với thời gian triển khai dự án và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 3/2018. Với nỗ lực của chính quyền các cấp, khó khăn về GPMB tại xã Nghi Đức với hơn 100 hộ bị ảnh hưởng đã hoàn thành.

a
Tiến độ xây dựng hồ điều hoà vẫn còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, tại xã Nghi Ân, từ khi triển khai dự án cho đến hiện tại vẫn còn 2 hộ chưa bàn giao mặt bằng thi công. Trong khi đó, 50m kè còn lại tại gói thầu xây dựng hồ điều cũng chưa thể hoàn thành do vướng GPMB của 4 hộ dân. Tương tự, dù gói thầu nâng cấp, cải tạo Hào thành cổ Vinh đang hoàn thiện phần kè, đường quản lý nhưng vẫn còn 3 hộ chưa giải tỏa hết.

Vướng mắc nhất của dự án nằm ở gói thầu đường 72m nối Hưng Tây và thành phố Vinh, đoạn qua xóm Nam Phúc Long, thuộc xã Hưng Tây do huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư. Theo báo cáo của huyện Hưng Nguyên, hiện 10 hộ còn lại trong tổng số 63 hộ đã nhận tiền bồi thường nhưng vẫn chưa bàn giao mặt bằng để đưa phương tiện vào thi công.

Thành phố Vinh đã cơ bản thông tuyến Vinh lên xã Hưng Tây.
Thành phố Vinh đã cơ bản thông tuyến Vinh lên xã Hưng Tây.

Sau khi kiểm tra, PCT UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền chỉ đạo các địa phương đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ tại các vị trí không vướng GPMB. Tại các điểm vướng mắc, các địa phương cần chỉ đạo quyết liệt đảm bảo hoàn thành trước Tết Nguyên đán; nhất là phải thông tuyến, đưa vào sử dụng đường 72m và 35m để nhân dân đi lại trong dịp Tết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương đốc thúc thi công, đồng thời nâng cao trách nhiệm, quyết liệt giải quyết những điểm còn vướng mắc để sớm bàn giao mặt bằng.

Bên cạnh đó, đồng chí Huỳnh Thanh Điền cũng yêu cầu các các địa phương cần bám, nắm chính sách để giải quyết đảm bảo các quyền lợi chính đáng, đảm bảo an sinh cho nhân dân.

Đến thời điểm này, tổng số vốn đã giải ngân ODA của Tiểu dự án thành phố Vinh đạt 72,5%, trong khi thời gian thực hiện dự án là 86%.

Xuân Hướng – Duy Thanh