Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Xây dựng Nông thôn mới vượt xa kỳ vọng

18:28, 04/01/2019
Năm 2018, với cơ chế, chính sách phù hợp; nhiều xã đã phát huy được sự năng động, sáng tạo, huy động được sức mạnh đoàn kết của nhân dân nên chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã đạt được kết quả cao hơn rất nhiều so với kỳ vọng của tỉnh. Trong đó có một số xã miền núi, dù không đăng ký về đích trong năm 2018 nhưng đã nỗ lực đạt chuẩn.

Đến cuối năm 2017, xã Tiến Thành huyện Yên Thành mới chỉ có 13/19 tiêu chí đạt chuẩn và theo kế hoạch thì xã phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2019. Thế nhưng, với kế hoạch phù hợp, xã đã huy động được các nguồn lực, đặc biệt là sự đóng góp của nhân dân để hoàn thành 6 tiêu chí chưa đạt, chủ yếu tập trung ở nhóm cơ sở hạ tầng để được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM trong đợt 1 của năm 2018.

Trụ sở UBND xã Tiến Thành được xây dựng khang trang rộng rãi.

"Ở mô cũng làm NTM, ở Tiến Thành thì NTM mới đạt được, làm NTM dân rành phấn khởi” -ông Trần Đình Chuyên, xóm Nhân Tiến, xã Tiến Thành, huyện Yên Thành bày tỏ.

“Để về đích NTM thì chúng tôi đã xây dựng những lộ trình thời gian, thực hiện từng tiêu chí, chúng tôi thực hiện từ tháng 5,6,7 thì chúng tôi thực hiện tiêu chí về giao thông và đến tháng 9,10 thì chúng tôi tập trung thực hiện tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất nhà văn hoá. Đó là những tiêu chí cần sự đầu tư cần ngân sách và cần sự vào cuộc của nhân dân nhiều hơn. Trên cơ sở đó, song song với 2 tiêu chí đó thì chúng tôi nâng cấp các tiêu chí, chỉnh trang các cơ quan. Đồng thời phát động nhân dân trồng hoa để chỉnh trang lại bộ mặt NTM ở tất cả các xóm làng” - ông Nguyễn Hữu Đại ,Chủ tịch UBND xã Tiến Thành, huyện Yên Thành cho biết.

Nhà văn hoá Lam Sơn
Xã Lam Sơn, Đô Lương được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM ngay từ đợt 1 năm 2018.

Với địa hình rộng, dân cư phân bố không tập trung, nên xã Lam Sơn -  một xã miền núi của huyện Đô Lương đã gặp không ít khó khăn trong xây dựng NTM, đặc biệt trong đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn. Thế nhưng, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, như: tuyên truyền sâu rộng về nội dung, lợi ích xây dựng NTM đến toàn thể cán bộ và nhân dân; tập trung phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân, huy động nhân dân và con em xa quê đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng, xã Lam Sơn cũng đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM ngay từ đợt 1 năm 2018 , dù xã không đăng ký về đích năm 2018.

Các đại phương phát động nhân dân trồng hoa hai bên lề đường để chỉnh trang lại bộ mặt NTM ở tất cả các xóm làng.

"Thực tế mà nói không riêng gì tôi mà tất cả bà con trong xóm ai cũng hài lòng cả. Bởi vì dự đường đi lại khang trang sạch sẽ, nhà văn hoá cũng khang trang con em được học hành cũng sướng. Nói chung riêng xóm này làm NTM ai cũng đồng tình, phấn khởi” - ông Võ Quang Trung, người dân xóm 4, xã Lam Sơn, huyện Đô Lương phấn khởi nói.

"Cái được nhất trong làm NTM là MTTQ đã lấy ý kiến một cách quan dân chủ, trong đó 97% ý kiến nhân dân đồng thuận làm NTM. Cái được lớn nhất là đoàn kết, đồng thuận lòng dân.” - ông Đặng Xuân Thành, Bí thư Đảng ủy xã Lam Sơn, huyện Đô Lương cho biết thêm.

Xã Châu Tiến, Quỳ Châu là 1 trong 23 xã được đón nhận danh hiệu NTM trong năm 2018.
Xã Châu Tiến, Quỳ Châu là 1 trong 23 xã đưc[j công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2018.

Năm 2018, toàn tỉnh có 27 xã đăng ký về đích nhưng chỉ có 23 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn.  Tuy nhiên, có 10 xã đăng ký từ những năm trước chưa đạt năm nay đã về đích và có thêm 4 xã năm 2018 không đăng ký những vẫn đạt chuẩn, nên kết quả là toàn tỉnh đã có thêm 37 xã đạt chuẩn NTM. Trong khi chỉ tiêu HĐND tỉnh giao là 27 xã và tỉnh chỉ kỳ vọng có 30 xã về đích.

Đường làng ngõ xóm được đầu tư xây dựng khang trang sạch đẹp.
Đường làng ngõ xóm được đầu tư xây dựng khang trang sạch đẹp.

"Có thể nói đó là sự cố gắng hết sức của các địa phương trong việc thực hiện NTM năm 2018. Nhiều địa phương đã đạt tiêu chí rất cao và bền vững. Các huyện miền núi khó khăn đã đẩy mạnh xây dựng NTM cấp thôn bản. Và có thể khẳng định NTM ở Nghệ An đã đi vào chiều sâu đã có những khởi sắc. Bởi vậy, tạo đà cho chúng ta bước sang thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về NTM giai đoạn 2021-2030 được bền vững” - ông Nguyễn Văn Hằng ,Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh trao đổi.

Các huyện miền núi khó khăn cũng đã tập trung đẩy mạnh xây dựng NTM cấp thôn bản.

Với quyết tâm chính trị cao, có sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, các ngành, sự chung tay góp sức của người dân; các xã đạt chuẩn NTM trong năm 2018 đã khang trang, xanh, sạch, đẹp hơn. Nhiều mô hình sản xuất, mô hình liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao cho nhân dân. Đặc biệt, xây dựng nông thôn mới đã được đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia và trở thành phong trào quần chúng sôi nổi, mạnh mẽ, rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh.

Lê Hằng – Trường Ca