TV & Video Hoạt động NTV
Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chanh Thống Nhất được mùa, trúng giá

16:28, 03/07/2019
Vụ chanh trái năm nay, bà con nông dân xóm Thống Nhất, xã Đông Sơn, Đô Lương phấn khởi vì không chỉ được mùa, mà còn được giá. Nếu như giá chanh năm ngoái chỉ xuất bán với giá 7,5 ngàn đồng /kg, thì năm nay giá chanh tăng gấp đôi với 15 ngàn đồng/kg.
Chanh Thống Nhất được mùa, trúng giá.

Trên diện tích 0,5ha, gia đình chị Thái Thị Thu ở  xóm Thống Nhất xã Đông Sơn trồng 250 gốc chanh, dịp nắng nóng này chị cùng các thanh viên trong gia đình thu hoạch được 3,5 tấn qủa. Việc thu hoạch chanh diễn ra hằng ngày, mỗi ngày chừng 1,2 tạ, thu về 1,8 triệu đồng/ngày. Để có chanh bán trong những ngày hè nóng nực, trước đó vợ chồng chị đã cần cù lao động, tưới đủ nước để cây chanh không bị khô héo.

 Chị Thái Thị Thu đang thu hoạch chanh ở vườn nhà
 Chị Thái Thị Thu đang thu hoạch chanh ở vườn nhà.

"Gia đình tôi trong mùa hè này chăm sóc chanh cũng vất vả, có ngày phải tưới nước đến 12 giờ đêm. Nhưng bù lại gia đình rất vui mừng vì chanh bán được giá" - chị Thu cho biết.

Sau khi thu hoạch, chanh được rửa sạch bằng nước lạnh, giữ cho quả được tươi lâu.

Nếu như giá chanh năm ngoái chỉ xuất bán với giá 7,5 ngàn đồng /kg, thì năm nay bà con vui mừng vì giá chanh tăng gấp đôi, giá 15 ngàn đồng/kg. So với các loại cây khác đã có thương hiệu như: cam, chè  xanh Thống Nhất, thì cây chanh có sức sống bền bỉ hơn. Cả xóm có 296 hộ, thì hầu hết nhà nào cũng trồng chanh. Hộ trồng ít 1 đến 2 sào, hộ nhiều trồng 1ha. Cây chanh rất phù hợp với thổ nhưỡng ở đây. Có nhiều hộ đã thường xuyên trồng chanh đến hàng chục năm nay.

Trái chanh vùng Thống Nhất có màu da sáng đẹp, mọng nước.

"Tôi lấy chồng ra ở riêng đã 21 năm, khi đó tôi đã bắt đầu học theo các hộ ở đây để trồng cây chanh. Cây chanh dễ trồng hơn các loại cây ăn quả khác. Trung bình một cây chanh cho 30 kg quả" - chị Tạ Thị Hải cho hay.
Trước một vựa chanh rộng lớn, quả căng sáng, mọng nước, năm nay nhiều lái thương đã đến tận vườn để thu mua. Anh Bùi Văn Nhung ở  Đô Lương hàng ngày đến tận các vườn chanh của các hộ dân trong xóm thu mua trên 1 tạ chanh để bán ở chợ Lường, với giá bán 20 ngàn đồng/kg, mỗi ngày như vậy lãi 600 ngàn đồng.

 Mỗi ha trồng chanh cho thu nhập 50 triệu đồng.

"Tôi thường xuyên mua chanh quả ở đây, chanh ở đây được nhiều người dùng ưa chuộng, vì rất nhiều nước. Mua về bán hết ngay" - Anh Nhung vui vẻ nói.
Ở vùng đất Đô Lương, trong mùa nắng nóng, chưa có cây trồng gì chịu hạn tốt và mang lại hiệu quả kinh tế cao như cây chanh. Chanh là loại quả chứa nhiều vitamin C, có tác dụng tăng sức đề kháng và giải nhiệt tốt nên đang rất được nhiều người tiêu dùng chọn về sử dụng.

Hầu hết các gia đình ở xóm Thống Nhất, nhà nhà đều trồng chanh.

“Ngoài cây cam, cây chè, cây chanh ở địa bàn chúng tôi rất nhiều, trung bình 1 ha chanh cho thu nhập 50 triệu đồng. Chúng tôi đang khuyến khích bà con mở rộng thêm diện tích trồng chanh trái vụ”- ông Nguyễn Văn Vinh, Bí thư xóm trưởng xóm Thống Nhất trao đổi.

Anh Bùi Văn Nhung- một trong những lái thương đến thu mua chanh Thống Nhất.

Mùa hè trời oi bức, nhu cầu mua chanh về giải nhiệt của người dân tăng cao, kéo theo chanh trái vụ được giá. Chanh lên giá người trồng chanh có thêm thu nhập, những người làm nghề kinh doanh chanh trái cũng được hưởng lợi. Chanh Thống Nhất, Đông Sơn đang khẳng định là loại cây mang lại hiệu quả kinh tế trên vùng đất đồi núi sỏi đá.
Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm