Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thủy điện Bản Vẽ cạn nước vì nắng nóng kéo dài

11:18, 28/06/2019
Mặc dù lượng nước từ thượng nguồn đổ về lòng hồ dưới 30 m3/s nhưng trong thời gian qua, thủy điện Bản Vẽ vẫn vận hành xả nước với lưu lượng trung bình từ 100m3/s đến 120m3/s. Dự kiến, nếu trời vẫn tiếp tục nắng nóng và việc xả nước xuống hạ du để chống hạn tiếp tục được duy trì như hiện nay thì chỉ khoảng 8-9 ngày nữa Thủy điện Bản Vẽ sẽ cạn kiệt nước.

Thực hiện đề nghị của UBND tỉnh Nghệ An, thời gian qua, nhà máy thủy điện Bản Vẽ và các nhà máy thủy điện nằm trong hệ thống liên hồ chứa với thủy điện Bản Vẽ đã ưu tiên xả nước xuống hạ du để chống hạn.

Hồ thủy điện đang sắp về mực nước chết.

Thời gian qua, nắng nóng khốc liệt kéo dài đã gây hạn hán trên diện rộng trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Vì vậy, việc xả nước xuống hạ du đã góp phần quan trọng trong công tác chống hạn cho hơn 93 nghìn hécta lúa hè thu cũng như bảo đảm nước sinh soạt cho người dân và đàn vật nuôi. Việc xả nước chống hạn của các nhà máy thủy điện dự kiến được tiến hành đến ngày 19/7.

Trong tháng 6, lưu lượng nước đổ về hồ chỉ đạt 3,4m3.

Theo ông Tạ Hữu Hùng - Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ cho biết: "Trong tháng 6/ 2019, lưu lượng nước đổ về hồ chỉ đạt 34 mét khối, so với các năm là 137 mét khối/năm. Do đó, cao trình hồ trên thực tế hiện nay chỉ có 158,5 m, so với mực nước chết là 155m. Như vậy, hồ thủy điện Bản Vẽ hiện nay chỉ cao hơn mực nước chết 3,5 m, dung tích hồ chứa hiện nay chỉ còn 60 triệu mét khối".

Để chống hạn, thủy điện Bản Vẽ vận hành xả nước với lưu lượng trung bình từ 100m3/s đến 120m3/s.

Để chống hạn cho vùng hạ du, từ đầu năm lại nay, và đặc biệt là trong tháng 5 và tháng 6, thủy điện Bản Vẽ luôn xả nước với lưu lượng nước xả lớn hơn gấp 3-4 lần lưu lượng nước về hồ. Theo đó, nếu nhà máy chạy tối đa 2 tổ máy công suất thì chỉ trong 3 ngày nữa hồ thủy điện Bản Vẽ sẽ về mực nước chết.

Nhà máy thủy điện Bản Vẽ xả nước chống hạn.

Nếu tiếp tục duy trì vận hành xả nước ở mức 100-120 m3/giây và vẫn chưa có mưa thì dự báo khoảng trong 8-9 ngày nữa hồ Thủy điện Bản Vẽ sẽ hết nước. Không chỉ ảnh hưởng đến việc vận hành của nhà máy thủy điện Bản Vẽ mà các nhà máy thủy điện Khe Bố và Chi Khê cũng ảnh hưởng vì các hồ chứa nhà máy thủy điện này nằm dưới hạ lưu và liên thông với với hồ thủy điện Bản Vẽ.

PV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm