Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Nông dân điêu đứng vì hàng trăm ha chè "chết cháy" do nắng nóng kéo dài

22:45, 22/06/2019
Nắng nóng với nền nhiệt cao kéo dài hơn 1 tháng qua đang gây nên tình trạng hạn hán diện rộng trên địa bàn tỉnh. Hàng trăm ha diện tích cây công nghiệp ngắn ngày cháy lá, khô cây.

 

Huyện Con Cuông, nắng nóng kéo dài nhiều ngày qua, ngoài làm khoảng 1.400 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, hiện đã có khoảng 30% diện tích cây chè công nghiệp tương đương với khoảng 100ha đang thời kỳ thu hoạch bị khô lá, héo cành. Diện tích chè trồng mới vụ xuân năm 2019 đến thời điểm này cơ bản mất trắng do hạn hán gây ra.

Khoảng 30% diện tích cây chè huyện Con Cuông đang trong thời kỳ thu hoạch bị khô lá, héo cành.
Diện tích chè bị khô lá, héo cành khó có khả năng phục hồi.

Riêng bản Khe Tín, xã Yên Khê với 42ha chè công nghiệp thời kỳ kinh doanh thì có đến 30ha chè bị cháy lá. Nhiều cây đã chết khô. Nếu 10 ngày tới không có mưa, nền nhiệt vẫn cao thì nguy cơ chè chết do nắng hạn lến đến 70 - 80 diện tích hiện có.

Nắng nóng tiếp tục kéo dài, diện tích cây chè chết cháy sẽ tăng.

Còn tại huyện Anh Sơn, hiện có trên 200ha chè công nghiệp thời kỳ kinh doanh bị cháy nắng. Mặc dù một số nơi bà con nhân dân dùng bơm tưới nhưng vẫn không cứu vãn được tình thế. Nắng nóng với nhiệt độ cao khiến lá chè và cảnh bị khô héo.

Huyện Anh Sơn đã cử cán bộ kỳ thuật phòng nông nghiệp huyện và các xã vùng chè trực tiếp về các đồi chè để tìm phương án khắc phục tối ưu nhất, song rất khó khăn bởi nắng hạn kéo dài, nguồn nước tưới bị cạn kiệt. Bên cạnh đó, một số nơi nguồn điện yếu nên không thể cùng lúc sử dụng nhiều bơm tưới hoạt động.

Cây ngô đang dần bị khô lá ở huyện Anh Sơn.

Ngoài diện tích chè, hiện diện tích mía, sắn, ngô ở Anh Sơn cũng bị khô héo, thối đọt, nguy cơ mất trắng cao.

Diện tích mía bị cháy nắng ở xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn.

Nếu trong mười ngày tới không có mưa, nền nhiệt vẫn duy trì ở mức cao, nguy cơ cây chè công nghiệp bị chết trắng, không có khả năng hồi phục, khiến đời sống người dân sẽ gặp rất  nhiều khó khăn. 

Trần Minh

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm