Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Quỳnh Lưu vào vụ hoa tết

09:12, 31/10/2019
Nhằm phục vụ nhu cầu về hoa tươi cho thị trường dịp tết, hiện nay bà con trồng hoa ở huyện Quỳnh Lưu đang tập trung xuống giống, chăm sóc hoa.

Là người có nhiều năm kinh nghiệm trồng hoa và nắm được nhu cầu khách hàng, bên cạnh trồng các loại hoa cao cấp như hoa Ly, hoa Tuy líp… thì năm nay gia đình ông Hồ Hữu Đồng, ở thôn 3, xã Quỳnh Hồng vẫn chọn sản xuất các loài hoa cúc vì dễ trồng và bán được quanh năm. Với 4 sào đất ông xuống giống hơn 7000 gốc hoa cúc các loại.

"Tùy theo đặc tính, thời gian sinh trưởng của từng loại mà lựa chọn thời điểm xuống giống phù hợp. Ví dụ như: đối với cúc Tiger có thời gian sinh trưởng dài nên thường được xuống giống từ cuối tháng 9 (âm lịch); cúc Đài Loan xuống giống sớm hơn khoảng 20 ngày. Các loại khác như cúc 5 màu, vạn thọ... có thời gian sinh trưởng ngắn hơn, thường được xuống giống vào thời điểm cuối tháng 10 âm lịch” -  ông Đồng chia sẻ.

Nông dân Quỳnh Lưu chăm sóc hoa tết.

Không chỉ gia đình ông Đồng mà hàng trăm hộ dân ở làng hoa Hồng Phú, xã Quỳnh Hồng đã đồng loạt xuống giống, gieo trồng các loại giống hoa tươi. Theo các hộ trồng hoa cho biết, năm nay do thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều nên một số diện tích hoa của bà con sau khi xuống giống xong bị hư hỏng, phải dắm tỉa lại. Ngoài ra, giống các loài hoa năm nay cũng không dồi dào, giá cả cây giống cũng đắt hơn nên người dân cũng không trồng nhiều như mọi năm.
“Để đảm bảo chất lượng hoa, việc quan trọng đầu tiên là chuẩn bị nguồn cây giống, nguyên vật liệu ban đầu phải tốt. Hoa sau khi được gieo trồng khoảng 1 tuần, người dân bắt đầu giăng bóng điện thắp sáng cả đêm để kích thích cây hoa phát triển; thời gian thắp sáng có thể kéo dài từ 20- 25 ngày và dự kiến hoa sẽ nở vào dịp trước tết Nguyên Đán” - bà Nguyễn Thị Vân, người dân thôn 4, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu cho biết.

Quỳnh Lưu hiện có trên 12 ha diện tích trồng hoa tập trung các xã Quỳnh Bảng, Quỳnh Hồng, Quỳnh Châu, An Hòa.

Làng hoa Hồng Phú, xã Quỳnh Hồng hiện có gần 200 hộ trồng hoa tập trung ở xóm 3 và xóm 4 với diện tích gần 7ha. Đến nay, các hộ trồng hoa đã xuống giống được hơn 3 vạn giống hoa cúc các loại. Mỗi năm nghề trồng hoa đem lại thu nhập cho người dân từ 50 – 100 triệu đồng. 
"Từ khi được công nhận làng nghề, nhân dân địa phương đã tập trung quy hoạch, mở rộng diện tích trồng hoa. Đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương, tưới tiêu, kéo điện ra đồng để sản xuất. Để phục vụ nhu cầu hoa cho ngày tết, ngoài sự chủ động của các hộ dân trồng hoa trong việc chăm sóc hoa thì Đảng ủy, chính quyền địa phương cũng đã tích cực phối hợp với phòng, ban, ngành chuyên môn để tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, phương pháp để bà con có thêm kiến thức trong trồng hoa nhằm mang lại kinh tế cao" - ông Hồ Hữu Tùng, Phó Chủ tịch UBDN xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu trao đổi.

Người trồng hoa trên địa bàn huyện chọn lọc những loại phù hợp để cung ứng cho thị trường tết.

Huyện Quỳnh Lưu hiện có trên 12 ha diện tích trồng hoa tập trung các xã Quỳnh Bảng, Quỳnh Hồng, Quỳnh Châu, An Hòa... Tuy diện tích không nhiều, nhưng phần nào đáp ứng được nhu cầu trong dịp ngày lễ, ngày tết. Năm nay, nắm bắt được nhu cầu thị trường, người trồng hoa trên địa bàn huyện chọn lọc những loại phù hợp để cung ứng cho thị trường tết. Bên cạnh các loại hoa truyền thống như: Cúc, vạn thọ, lay ơn..., người dân còn trồng số lượng lớn hoa ly và nhiều loại hoa cao cấp khác với mong muốn gặp thời tiết thuận lợi, giá cả ổn định để có thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Ngoài bán hoa nhiều hộ dân ở Quỳnh Lưu còn tư ươm giống phục vụ nhu cầu của người dân trong vùng.

Tuy nhiên, hiện nay do giá vật tư, cây giống đều tăng so với năm ngoái, hầu hết các chủ vườn hoa đều cho rằng: Đầu tư trồng hoa không đơn giản, nếu như thời tiết thuận lợi, hoa nở đúng vào dịp tết thì người trồng hoa mới có thể kiếm lời. Vì vậy, ngoài yếu tố thời tiết đóng vai trò rất lớn thì người dân cần chọn thời điểm xuống giống thích hợp, quy trình kỹ thuật chăm sóc tốt để hoa nở đúng dịp mới mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thanh Toàn 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm