Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cần thiết đầu tư nâng cấp, xây dựng hệ thống cảng biển tại Nghệ An

17:35, 17/10/2019
Chiều nay (17/10), UBND tỉnh và Bộ GTVT đã họp bàn và thống nhất một số vấn đề liên quan đến công tác đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới một số cảng biển để phục vụ nhu cầu vận tải hàng hải trên địa bàn Nghệ An. Các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết TƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng Bộ GTVT chủ trì. Dự buổi làm việc, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh khẳng định, hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh đã được Chính phủ, Bộ GTVT đầu tư nạo vét, xây dựng mới một số hạng mục. Tuy nhiên, trên thực tế việc huy động nguồn vốn để tiếp tục xây dựng, hoàn chỉnh hệ thống cảng này vẫn chưa thực hiện đúng kế hoạch của Chính phủ, Bộ GTVT đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại buổi làm việc.

Trong khi đó, các tập đoàn kinh tế lớn, như VSIP, Hemaraj, TH True Milk, Hoa Sen, Masan, Mavin, Vissai, Sabeco...đã, đang triển khai đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, nên nhu cầu về bến, bãi phục vụ  vận chuyển xuất, nhập hàng hóa rất lớn và cấp thiết. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội của Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, UBND tỉnh Nghệ An đã đề xuất với Bộ GTVT một số vấn đề liên quan đến chính sách, nguồn vốn để tiếp tục đầu tư duy tu, nạo vét luồng hàng hải, xây dựng đê chắn sóng tại cảng Cửa Lò trong năm 2020.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT cho phép tỉnh điều chỉnh quy hoạch Cảng Cửa Lò theo phương án: Cảng Cửa Lò nằm ở 2 bên luồng hàng hải quốc gia gắn với Khu hậu cần sau cảng tại Khu kinh tế Đông Nam. Bên cạnh đó, kéo dài luồng cảng Cửa Lò đến Đập Nghi Quang, huyện Nghi Lộc với chiều dài 1Km để các tàu có trọng tải lớn ra vào tránh trú bão an toàn. Đối với cảng Đông Hồi, tỉnh Nghệ An đề nghị Bộ GTVT xem xét, thống nhất chủ trương và trình Chính phủ cho phép điều chỉnh cảng chuyên dùng Đông Hồi thành khu bến cảng tổng hợp.


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã đồng thuận với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Nghệ An trong đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới một số cảng biển để phục vụ nhu cầu vận tải hàng hải trên địa bàn. Trong đó, đồng tình với chủ trương nạo vét luồng lạch, nâng cấp cảng, điều chỉnh quy hoạch mở rộng cảng Cửa Lò về hướng Nam để các tàu  có trọng tải từ 30 đến 50 ngàn tấn ra vào an toàn. Riêng bến cảng nước sâu Đông Hồi, Thứ trưởng Bộ GTVT giao cho Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, tham mưu để Bộ trình Thủ tướng có quyết định hợp lý.

Đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra thực tế tại Cảng Cửa Lò.

Trước đó, vào sáng nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công và đoàn công tác đến kiểm tra thực tế hệ thống cảng biển Cửa Lò, Vi Sai, cảng DKC.

Nguyễn Nam - Cảnh Hồng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm