Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Công điện ứng phó với mưa lớn

15:27, 16/10/2019
Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh vừa có công điện về việc ứng phó với mưa lớn.

Theo tin từ Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Bắc Trung bộ, hiện nay (16/10), do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên ở phía bắc tỉnh Nghệ An, có mưa, có nơi mưa vừa; Phía nam tỉnh Nghệ An có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Lượng mưa từ 19 giờ ngày 14/10 đến 10 giờ ngày 16/10 ở phía Bắc khu vực phổ biến: 40 - 70mm; ở phía Nam khu vực phổ biến: 100 - 300mm, một số nơi có lượng mưa lớn hơn như: Thành phố Vinh 633,0mm; Nam Đàn 376,0mm; Chợ Tràng (Hưng Nguyên) 466,1mm. Dự báo: Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió đông trên cao nên ngày và đêm nay (16/10) phía Nam khu vực còn có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông (lượng mưa phổ biến từ 40 - 80mm/24 giờ, có nơi trên 100mm/24 giờ).

Để chủ động ứng phó, xử lý kịp thời những sự cố do mưa lớn gây ra, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị Chủ tịch, Trưởng Ban chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thành phố, thị xã; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh, Giám đốc các công ty thuỷ lợi, thuỷ điện trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện một số nội dung sau:

1. Thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến thời tiết, mưa, lũ để chủ động đối phó. Kiểm tra, rà soát các khu vực dân cư đang sinh sống ở vùng thấp trũng, ven sông, suối và các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, ngập lụt, lũ ống, lũ quét, hạ lưu các hồ chứa nước, có kế hoạch chủ động sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

2. Kiểm tra an toàn và vận hành công trình trong các hệ thống thuỷ nông, chủ động tiêu nước kịp thời phù hợp với tình hình của từng địa phương. Triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất, an toàn đê điều, hồ đập bị sự cố, công trình  đang thi công; chủ động tiêu nước chống ngập úng đối với các khu đô thị, đặc biệt là chống ngập úng ở Thành phố Vinh và vùng phụ cận. Lưu ý: Các trạm bơm tiêu úng trên địa bàn Thành phố vinh phải vận hành hết công suất 24/24 giờ.

3. Chủ động lực lượng, phương tiện triển khai kiểm soát, hướng dẫn người và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, khu vực đường giao thông bị ngập, sạt lở đất, bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân.

4. Các sở, ban ngành và thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn được giao để triển khai các biện pháp ứng phó mưa lớn; Duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

5. Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An và các phương tiện thông tin đại chúng tăng tần suất, thời lượng phát sóng; cập nhật, đưa tin kịp thời về diễn biến của mưa lớn, dự báo, chỉ đạo ứng phó của các cơ quan ở Trung ương và địa phương để các cơ quan và người dân biết, chủ động ứng phó, tránh tư tưởng chủ quan.

6. Thường trực 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về tình hình mưa lớn gây ra về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh biết để kịp thời xử lý./.

NTV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm