Kinh tế

Đô Lương xuất hiện bọ trĩ, đạo ôn trên lúa, sâu keo mùa thu trên ngô

15:13, 11/03/2020
Qua kiểm tra của cán bộ Trạm bảo vệ thực vật huyện Đô Lương, rải rác trên 8000ha lúa vụ xuân ở huyện Đô Lương đã xuất hiện một số sâu bệnh hại lúa. Bên cạnh đó trên diện tích cây ngô đã xuất hiện sâu keo và keo mùa thu.

   

 
 Cán bộ Trạm bảo vệ thực vật huyện Đô Lương và cán bộ xã Bắc sơn kiểm tra sâu bệnh trên lúa vụ xuân

Tại xã Bắc Sơn, với diện tích 196 ha, một số diện tích lúa đã xuất hiện bọ trĩ gây hại lá lúa. Ngoài xã Bắc Sơn, bọ trĩ cũng đã xuất hiện ở hầu hết diện tích lúa xuân trên địa bàn toàn huyện, tuy nhiên đang ở mật độ thấp.

 
Bệnh đạo ôn trên lá cũng đã xuất hiện với mật độ từ 7 đến 10%. 

Ngoài bọ trĩ gây hại lá lúa, bệnh đạo ôn trên lá cũng đã xuất hiện, nhất là trên diện tích lúa AC5 ở các xã: Yên Sơn, Văn Sơn, Thịnh Sơn, Hòa Sơn…với mật độ từ 7 đến 10%. Bên cạnh việc sâu hại lúa, nạn chuột cắn lúa cũng đang bắt đầu xuất hiện, bà con nông dân đã dùng nilon để che chắn ruộng. 

 
 Kiểm tra ngô bị sâu keo tại xã Đặng Sơn, Đô Lương

Trên diện tích ngô bãi ở huyện Đô Lương đã xuất hiện sâu keo và keo mùa thu. Điển hình tại xã Đặng Sơn, sâu keo đã cắn phá đọt ngọn ngô trên diện tích 60 ha ngô bãi đang thời kỳ sinh trưởng từ 6 đến 9 lá.

 
 Sâu keo mùa thu phá hại đọt ngọn cây ngô.

Trước thực trạng này, Trạm Bảo vệ thực vật cây trồng huyện khuyến cáo bà con thường xuyên thăm đồng, phun thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn và sâu keo ở lứa tuổi 1 đến 2. Không được để sâu keo lên tuổi 4, tuổi 5, bởi nếu phun sẽ không có tác dụng.
                                                             

Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện