Kinh tế

Con Cuông: Cam thu hoạch sớm khó tiêu thụ

11:28, 18/09/2021
Nhiều diện tích cam BH ở huyện Con Cuông đang bắt đầu vào vụ thu hoạch. Nhưng so với những năm trước, mùa thu hoạch này nhà vườn kém vui bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, không có thương lái đến thu mua, giá bán giảm mạnh.

Cuối tháng 9 (Dương lịch), cam Con Cuông bắt đầu bước vào mùa thu hoạch. Giống cam thu hoạch sớm là cam BH hay còn gọi là cam mát, giá đầu vụ bán tại vườn hiện chỉ dao động từ 7.000 - 10.000 đồng/kg.

Cam là một trong những cây trồng chủ lực của huyện Con Cuông.
Cam là một trong những cây trồng chủ lực của huyện Con Cuông.

Gia đình ông Vi Văn Thìn, bản Tân Hương xã Yên Khê có hơn 1ha trồng cam. Trên diện tích này, gia đình ông đầu tư trồng gần 300 gốc cam kinh doanh chủ yếu giống cam sớm như cam Vân Du, cam BH. Ông Thìn cho biết: Gia đình có truyền thống trồng cam từ lâu. Từ chỗ ban đầu chỉ trồng 200 gốc nay đã mở rộng 600 gốc. Những năm được mùa, được giá gia đình cũng có nguồn thu đáng kể, cây cam trở thành cây trồng chính của gia đình. Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng dịch Covid-19, cam vào vụ thu hoạch nhưng không có người mua, giá bán thấp. Nếu như năm ngoái giá tại vườn 15.000 - 20.000 đồng/kg, năm nay chỉ từ 7.000 - 10.000 đồng/kg. Giá thấp nên nhiều chủ vườn chưa muốn mở cửa vườn để bán.

Cam sớm BH đã vào vụ thu hoạch nhưng
Cam sớm BH bắt đầu vào vụ thu hoạch.

Vườn cam của gia đình ông Nguyễn Đức Long, thôn Trung Tín xã Yên Khê có 250 gốc thì có đến 150 gốc trồng giống cam sớm BH. Theo chia sẻ của ông Long, năm nay, do thời tiết thuận lợi nên cam ít sâu bệnh hơn. Hiện tại gia đình đã mở cửa bán được hơn 1 tấn cam, tuy nhiên giá quá thấp so với mọi năm, không có thương lái đến thu mua nên chủ yếu bán nhỏ lẻ. Với giá bán như hiện nay người trồng cam không đủ tiền đầu tư.

Hiện tại, Con Cuông có 360ha cam, trong đó 120ha đã cho thu hoạch. Yên Khê là địa phương có diện tích cam lớn nhất huyện với gần 300ha. 30ha cam giống cam BH hiện đang vào vụ thu hoạch, ước tính sản lượng đạt 100-110 tạ/ha. Nhiều hộ trồng cam đang gặp khó khăn.

Nhiều hộ trồng cam gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 không có thương lái thu mua.
Nhiều hộ trồng cam gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 không có thương lái thu mua.

Ông  Lê Trung Lợi - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Khê, huyện Con Cuông cho biết: Ngoài các giống cam như Vân Du, Xã Đoài ruột vàng, trong 5-6 năm trở lại đây, nhiều hộ dân còn trồng thêm giống BH. Với việc đưa 2 loại giống chín sớm và chín muộn vào trồng, mùa thu hoạch cam Con Cuông bắt đầu từ cuối tháng 9 năm trước đến tháng 2, tháng 3 năm sau. Ngoài tiêu thụ tại địa phương, những năm trước thị trường chính của cam Con Cuông là TP Vinh (Nghệ An), TP Hà Nội và một số tỉnh khác. Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên người dân trồng cam nơi đây đang gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ. 

Bá Hậu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện