Kinh tế

Nông dân huyện miền núi Nghĩa Đàn tích cực chống rét cho đàn vật nuôi

13:36, 27/01/2024
Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên những ngày qua, trên địa bàn miền núi huyện Nghĩa Đàn trời chuyển rét đậm và có mưa. Để phòng, chống rét cho vật nuôi, các địa phương trong huyện đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hạ do rét đậm, rét hại gây ra.

Gia đình chị Nông Thị Duyên ở làng Chong xã Nghĩa Yên có đàn bò 8 con, trong đó có 3 con sinh sản. Khi biết thông tin về đợt không khó lạnh, nhiệt độ giảm sâu chị Duyên đã chủ động chuẩn bị nguồn thức ăn cũng  như che chắn chuồng trại để giữ ấm và dùng chế phẩm vi sinh xử lý phân, chất thải để chuồng trại sạch sẽ tránh bệnh cho đàn vật nuôi. 

Chị Nông Thị Duyên, làng Chong xã Nghĩa Yên che chắn chuồng trại cẩn thận phòng chống rét cho đàn vật nuôi.
Chị Nông Thị Duyên, làng Chong xã Nghĩa Yên che chắn chuồng trại cẩn thận phòng chống rét cho đàn vật nuôi.

Chị Duyên chia sẻ: “Gia đình tôi có 8 con bò và 6 con lợn. Đây là tài sản lớn của gia đình nên ngay từ cuối tháng 11, khi thời tiết bắt đầu chuyển mùa, tôi đã gia cố, che chắn chuồng trại bằng bạt để ngăn không cho gió lạnh làm ảnh hưởng đến đàn gia súc. Gia đình tôi cũng tích trữ một lượng lớn lá mía, rơm khô và thức ăn tinh bột để sử dụng cho vật nuôi trong những ngày rét. Đồng thời, tôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại để nền chuồng khô thoáng”.

Xã Nghĩa Yên hiện có 817 con trâu bò, 700 con dê, hơn 900 con lợn, 12 ngàn con gia cầm các loại. Số lượng vật nuôi khá lớn, nếu để dịch bệnh xẩy ra sẽ thiệt hại nặng nề. Vì vậy, UBND xã Nghĩa Yên đã chỉ đạo Ban nông nghiệp phối hợp hướng dẫn người chăn nuôi chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi; chủ động dự trữ, bảo quản thức ăn thô xanh cũng như thức ăn tinh cho gia súc để đảm bảo đủ thức ăn cho gia súc trong vụ Đông – Xuân… 

Cán bộ xã Nghĩa Yên kiểm tra công tác đảm bảo đàn vật nuôi trên địa bàn,
Cán bộ xã Nghĩa Yên kiểm tra công tác phòng chống rét cho đàn vật nuôi trên địa bàn.

Anh Hoàng Văn Chuân, Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Yên cho biết: “Qua theo dõi thời tiết và nhận được thông báo của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện về dợt rét đậm, rét hại, xã Nghĩa Yên đã triển khai xuống 8 làng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn bà con cách che chắn chuồng trại, giữ trữ thức ăn, bổ sung thêm thức ăn tinh và nhiệt độ dưới 12 độ không được chăn thả ngoài đồng…”

Nghĩa Hưng là một trong những địa phương có phong trào chăn nuôi gia súc, gia cầm đang phát triển mạnh, với tổng đàn trâu, bò  trên 1.800 con, đàn gà gia cầm khoảng 120 ngàn con. Để chống đói, rét cho đàn gia súc gia cầm trên địa bàn, chính quyền địa phương đã tích cực khuyến cáo bà con thực hiện các biện pháp chống rét cho gia súc, gia cầm. Khu chăn nuôi gà của gia đình ông Nguyễn Văn Nam ở xóm Tân Phong xã Nghĩa Hưng cách xa nhà 2 km. Do đó, những ngày mưa rét, ông bám trụ tại lán để chăm sóc cho đàn gà tết gần 1.000 con.

“Khi có thông tin về đợt rét này, tôi đã đưa trấu ra rải ở sàn chuồng tạo lớp đệm dày cho gà ấm; che chắn chuồng trại và lắp đèn sưởi ấm cho gà” - ông Nam cho biết.

Gia đình ông Nguyễn Văn Nam ở xóm Tân Phong xã Nghĩa Hưng đưa trấu ra rải ở sàn chuồng tạo lớp đệm dày cho gà ấm.
Gia đình ông Nguyễn Văn Nam ở xóm Tân Phong xã Nghĩa Hưng đưa trấu ra rải ở sàn chuồng tạo lớp đệm dày cho gà ấm.

Hiện nay, chăn nuôi gia súc, gia cầm được xác định là thế mạnh của nhiều địa phương trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn. Những năm gần đây, số lượng đàn vật nuôi của huyện liên tục tăng, toàn huyện hiện có tổng đàn trâu bò gần 30.000 con; dê khoảng 35.0000 con; 20.000 con lợn và hơn 120 ngàn con gia cầm. Trong những ngày gần đây, nhiệt độ xuống thấp, trời rét đậm, rét hại là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát triển trên gia súc, gia cầm, nhất là dịch cúm gia cầm, dịch lở mồm long móng, tụ huyết trùng ở trâu, bò. Vì vậy, huyện Nghĩa Đàn đang tập trung chỉ đạo các hộ nuôi cần chủ động thực hiện các biện pháp chống rét, phòng các bệnh truyền nhiễm cho đàn vật nuôi theo hướng dẫn của ngành chuyên môn.

Pha nước ấm cho đàn trâu bò uống
Pha nước ấm cho đàn trâu bò uống trong những ngày giá rét.

Ông Nguyễn Văn Nam, phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Nghĩa Đàn cho biết: Để bảo đảm đàn vật nuôi không bị đói, rét, dịch bệnh, người dân cần chủ động sửa chữa, gia cố chuồng trại, giữ ấm cho đàn vật nuôi; không chăn thả vật nuôi những ngày nhiệt độ xuống thấp, có biện pháp sưởi ấm để tránh rét; dự trữ đủ thức ăn cho vật nuôi; cho vật nuôi ăn, uống thức ăn ấm, bảo đảm chất lượng và tăng khẩu phần ăn hàng ngày. Người dân cần chấp hành nghiêm công tác tiêm phòng các loại vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm thiểu tối đa dịch bệnh thường phát sinh trên đàn vật nuôi khi giao mùa và thời tiết thay đổi bất thường. Người chăn nuôi thường xuyên cập nhật, theo dõi diễn biến thời tiết để chủ động các biện pháp chăm sóc vật nuôi cho phù hợp.

hức ăn thô như rơm rạ được bà con nông dân dự trữ cho đàn vật nuôi trong những ngày giá rét.
Thức ăn thô như rơm rạ được bà con nông dân dự trữ sẵn cho đàn vật nuôi.

Xuân mới đang về, tuy thời tiết còn diễn biến rất phức tạp nhưng với tinh thần chủ động, quyết tâm của các ngành chức năng và bà con nông dân trong triển khai các biện pháp phòng, chống rét và dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, tin rằng tết cổ truyền sẽ đến với bà con huyện Nghĩa Đàn vui tươi, đầm ấm.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện