Kinh tế

Tỉnh Nghệ An ra Công điện hỏa tốc chỉ đạo các biện pháp chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài

13:21, 27/01/2024
Ngày 26/1, Nghệ An có Công điện hỏa tốc số 02/CĐ-UBND, chỉ đạo các biện pháp chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài.

Những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh cường độ mạnh, tại Nghệ An đã xảy ra rét đậm, rét hại, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đây là đợt không khí lạnh có cường độ mạnh nhất mùa Đông năm 2023-2024. Trong đợt rét này, tại Nghệ An, nhiệt độ phổ biến từ 90C đến 110C, vùng núi cao có nơi thấp hơn. Ngoài ra, các vùng biển trên khu vực Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, có nơi cấp 8, giật cấp 9; biển động mạnh. Tình trạng biển động còn kéo dài trong nhiều ngày. 

Nông dân huyện Nghĩa Đàn che chắn chuồng trại phòng chống rét cho đàn trâu bò.
Nông dân huyện Nghĩa Đàn che chắn chuồng trại giữ ấm cho đàn gia súc.

Để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại đối với sản xuất nông nghiệp, bảo vệ sức khỏe của người dân, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất đối với sản xuất, kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai -tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh; Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện số 42/CĐ-UBND ngày 27/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài. Trong đó:

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã: Chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét bảo đảm sức khỏe và an toàn cho người dân và diễn biến thời tiết khắc nghiệt, nhất là người cao tuổi, trẻ em và người yếu thế…

Tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản nhằm giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp.

Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn của địa phương theo dõi chặt chẽ, cập nhật diễn biến thời tiết và thông báo, hướng dẫn nhân dân biết để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét, bảo đảm an toàn cho người, hạn chế thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo theo dõi sát diễn biến thời tiết, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện công tác phòng, chống rét, dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản và cây trồng; xây dựng và hướng dẫn kế hoạch sản xuất vụ Đông - Xuân, cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết.  

Nhiệt độ xuống thấp người dân Con Cuông nuôi nhốt trâu bò ở chuồng trại và đốt lửa để sưởi ấm.

Sở Y tế phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông phổ biến kiến thức, hướng dẫn, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét hiệu quả, bảo đảm an toàn sức khỏe, tránh nguy cơ nhiễm độc khí khi đốt than, củi để sưởi ấm trong phòng kín; chỉ đạo lực lượng y tế tuyến cơ sở bảo đảm cơ số thuốc chữa bệnh cần thiết, tổ chức khám, chữa bệnh cho người dân nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, cung cấp thông tin kịp thời về tình hình thời tiết, rét đậm, rét hại để cơ quan chức năng và cơ quan truyền thông truyền tải đến người dân biết và chủ động triển khai các biện pháp ứng phó hiệu quả với rét đậm, rét hại, băng giá.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí tăng tần suất và thời lượng phát các bản tin dự báo thời tiết; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi, thủy sản, cây trồng đến các cơ quan chức năng và người dân.

Dự trữ thức ăn thô
Rơm là thức ăn thô được người chăn nuôi dự trữ để cho trâu bò trong mùa rét.

Các cơ quan: Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An và các cơ quan thông tấn, báo chí thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của rét đậm, rét hại, gió mạnh trên biển trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, chủ động phòng tránh.

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh tổ chức trực ban theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả, hạn chế thiệt hại do thiên tai; kịp thời báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền chỉ đạo, xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện