Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Diễn Châu thêm 3 xã bùng phát dịch tả lợn châu Phi

09:16, 07/09/2019
Chỉ từ ngày 4-6/9, huyện Diễn Châu có thêm 3 xã nữa bùng phát dịch tả lợn châu Phi, nâng tổng số xã có dịch lên 26 xã.

Từ đầu tháng 9 đến nay, dịch tả lợn châu Phi có chiều hướng gia tăng và lây lan nhanh trên địa bàn Diễn Châu. Chỉ từ ngày 4-6/9, đã có thêm 3 xã Diễn Tháp, Diễn Lợi và Diễn Hoa bùng phát dịch.

Tiêu độc khử trùng tại trang trại anh Nguyễn Viết Cường, Diễn Tháp.

Tại trang trại chăn nuôi lợn rừng của gia đình anh Nguyễn Viết Cường, xã Diễn Tháp vào ngày 4/9 đã phải tiêu hủy 12 con lợn với trọng lượng 650kg. Tuy là trang trại nằm biệt lập cách xa khu dân cư và được chủ trang trại phòng dịch cẩn thận, thường xuyên phun hóa chất, rắc vôi bột, không cho người lạ vào vùng chăn nuôi nhưng đàn lợn vẫn bị dịch.

Xử lý xác lợn bệnh.

"Hiện gia đình đang tập trung các biện pháp để bảo vệ số lợn còn lại như cách ly khu vực lợn bị chết, theo dõi chặt chẽ biễn biến đàn lợn để có biện pháp xử lý kịp thời" - anh Cường cho biết.

Như vậy, đến ngày 6/9 đã có tới 26/39 xã, Thị trấn ở Diễn Châu có dịch tả lợn châu Phi, chiếm 66%. Có 17 xã công bố hết dịch nhưng đã có tới 6 xã tái dịch. Cùng với xuất hiện ổ dịch mới thì những ngày này  tình trạng lợn ốm chết vẫn xảy ra liên tục tại vùng dịch, mỗi ngày trung bình có từ 15- 20 hộ có lợn ốm chết phải tiêu hủy lợn. Ngày 5/9, tại Diễn Xuân có tới 6 hộ phải tiêu hủy lợn, chủ yếu là lợn nái và lợn con mới đẻ.

Diễn Châu cấp hơn 4.103 lít hóa chất và hàng chục tấn vôi bột khử trùng tiêu độc vùng dịch và vùng giáp ranh. 

Chị Nguyễn Thị Nga – Cán bộ phụ trách thú y xã Diễn Xuân cho biết: "Những ngày này tình trạng lợn ốm chết xảy ra thường xuyên, việc tiêu hủy anh em cũng rất vất vả phải huy động các đồng chí thôn đội trưởng ở tất cả các xóm tập trung tiêu hủy lợn cũng như thực hiện các biện pháp chống dịch".

Tiêu hủy lợn dịch tả lợn châu Phi tại xã Diễn Xuân.

Diễn Châu vẫn còn 15 có dịch là: Diễn Xuân, Diễn Quảng, Diễn Hạnh, Diễn Đồng, Diễn Nguyên, Diễn Bình, Diễn Minh, Diễn Cát, Diễn Thắng, Diễn Thọ, Diễn Ngọc, Diễn Lợi, Diễn Tháp, Diễn Thái, Diễn Hoa. Số lợn phải tiêu hủy của Diễn Châu đã lên tới 3.773 con với trọng lượng trên 170.579kg. Cùng với thành lập chốt kiểm soát chống dịch thì Diễn Châu đã cấp hơn 4.103 lít hóa chất và hàng chục tấn vôi bột khử trùng tiêu độc vùng dịch và vùng giáp ranh. 

Số lợn phải tiêu hủy của Diễn Châu đã lên tới 3.773 con với trọng lượng trên 170.579kg.

"Tuy đã triển khai nhiều giải pháp nhưng hiện dịch tả lợn châu Phi ở Diễn Châu đang diễn biến rất phức tạp, lây lan nhanh ở địa bàn nhiều xã. Các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện hàng ngày đi cơ sở, đôn đốc các địa phương triển khai nhanh các giải pháp kiểm soát dịch và hỗ trợ kịp thời các trang thiết bị chống dịch. Với tình trạng dịch lây lan như hiện nay thì cần sự tập trung cào cuộc chống dịch quyết liệt từ các ngành chức năng, chính quyền địa phương và của người chăn nuôi" - Ông Nguyễn Trọng Bốn, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y Diễn Châu trao đổi.

Mai Giang 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm