Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Diễn Châu được mùa lạc xuân

11:46, 15/04/2019
Năm nay thời tiết thuận lợi nên lạc vụ xuân ở Diễn Châu cho thu hoạch sớm hơn những năm trước. Năng suất đạt cao với 3-3,5 tạ lạc tươi/sào, bán được giá nên người dân rất phấn khởi.

Tại các xã: Diễn Hùng, Diễn Hoàng, Diễn Thịnh, Diễn Thành, huyện Diễn Châu, bà con nông dân đã bắt đầu bước vào thu hoạch lạc vụ xuân. Lạc chủ yếu được bán tươi cho các tư thương tại ruộng, phục vụ nhu cầu cho các nhà hàng trong và ngoài tỉnh.

Nông dân Diễn Châu phấn khởi thu hoạch sớm lạc vụ xuân.

Bà Nguyễn Thị Bốn – xóm 4 xã Diễn Thịnh cho biết: Nhà trồng 4 sào lạc, toàn giống lạc Sen thắt. Tuy vụ đầu trồng lại giống lạc truyền thống nhưng thấy củ dày mà lạc tươi luộc ăn ngọt bùi hơn hẳn các giống lạc lai.  Hiện đang thu hoạch sào đầu tiên bán tươi cho khỏe, năng suất thấy cũng cao được hơn 3 tạ sào.

Vụ xuân năm nay, bà con đã phục tráng được giống lạc Sen thắt truyền thống, tiến hành trồng đại trà với 1.500ha, chiếm gần 50% diện tích, thay thế dần diện tích lạc lai. Ưu điểm của lạc Sen: củ chắc, nhân to, ngọt bùi nên được khách hàng rất ưa chuộng.

Nông dân Diễn Châu phục tráng được giống lạc Sen thắt truyền thống.

Với năng suất đạt cao từ 3-3,5 tạ/sào lạc tươi, giá bán hiện tại khoảng 1,3 triệu đồng/tạ, bà con nông dân thu về bình quân 4 triệu đồng/sào, tương đương với vụ xuân năm trước. Thu hoạch lạc bán tươi rút ngắn được thời gian nửa tháng so với lạc để phơi khô, đỡ được nhiều công, giá trị tương đương nên nhiều hộ tiến hành thu hoạch sớm.

Lạc Sen củ chắc, nhân to, vị bùi đặc trưng nên được khách hàng ưa chuộng.

Bà Trần Thị Lan – Nông dân Diễn Thành phấn khởi chia sẻ: Năm nào gia đình cũng tranh thủ trồng sớm để có lạc tươi bán. Năm trước gần cuối tháng 4 mới thu hoạch nhưng năm nay thời tiết thuận lợi nên có lạc bán trước gần nửa tháng. Lạc đầu mùa bán cũng được giá, năng suất lại đạt cao, tôi cũng như nhiều nông dân khác rất phấn khởi. Tư thương tới tận ruộng thu mua.

Lạc tươi thu hoạch sớm, được giá, bà con nông dân phấn khởi.

Theo tính toán, vụ lạc xuân năm nayy sẽ cho thu hoạch lạc tươi khoảng 6000/20.000 tấn cả vụ, chiếm khoảng 30% sản lượng. Diễn Châu sẽ hoàn thành thu hoạch 3.200 ha lạc vụ xuân vào cuối tháng 4.

Mai Giang