Nhịp sống trẻ

Cô chủ nhỏ và hành trình 5 năm với chương trình “Bát cháo yêu thương”

16:06, 25/05/2023
Hơn 5 năm qua, đều đặn mỗi tháng 2 lần, những bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Phong - Da liễu TW Quỳnh Lập và Trung tâm y tế Hoàng Mai lại được nhận những bát cháo thơm, ngon, đủ dinh dưỡng do cô chủ nhỏ Nguyễn Thị Ánh Tuyết và các bạn nhân viên của Nhà hàng Ánh Dương đem tới. Những phần ăn sáng tuy nhỏ, nhưng làm ấm lòng những bệnh nhân khó khăn. 

Trời vừa hửng sáng, chúng tôi có mặt ở khu vực điều trị nội trú dành cho các bệnh nhân Phong tại Cơ sở 1 Bệnh viện Phong- Da liễu TW Quỳnh Lập đúng vào dịp Tuyết và các bạn nhân viên đang tất bật sửa soạn múc từng bát cháo thơm nức. Dù còn sớm nhưng rất đông bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã đứng xếp hàng chờ nhận những phần ăn sáng.

a
Bệnh nhân Bệnh viện Phong - Da liễu TW Quỳnh Lập chờ để nhận cháo miễn phí.

Những bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Phong - Da liễu TW Quỳnh Lập đa số thuộc hộ nghèo, nhiều người là bệnh nhân nặng không tự phục vụ sinh hoạt hàng ngày hoặc gặp khó khăn trong đi lại. Nhiều năm trước, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân  thậm chí còn phải sống trong nỗi ám ảnh, sợ hãi vì sự kì thị của xã hội đối với căn bệnh phong hủi. Người bệnh vừa phải chịu đựng nỗi đau về bệnh tật, vừa hạn chế trong lao động nên đời sống vô cùng khó khăn. Làng phong này cũng là nơi biệt lập, ít người lui tới.

Trong một lần đến thăm nơi đây, xuất phát từ niềm cảm thương trước số phận không may mắn của các bệnh nhân, Nguyễn Thị Ánh Tuyết đã nảy sinh ý tưởng muốn đóng góp một chút tấm lòng giúp đỡ các bệnh nhân bằng việc nấu cháo từ thiện. Mang ý tưởng này trao đổi với gia đình, Tuyết nhận được sự ủng hộ. Xác định làm từ thiện lâu dài nên sau khi xin ý kiến từ phía bệnh viện, Tuyết cùng gia đình bắt tay vào lập kế hoạch cụ thể từ thời gian tổ chức đến khâu chọn nguyên liệu, nấu nướng. Thời điểm này, cô gái bé nhỏ Nguyễn Thị Ánh Tuyết đã là chủ của nhà hàng Ánh Dương tại biển Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai. Vì vậy việc nấu cháo cũng trở nên thuận tiện hơn. Các nguyên liệu được sử dụng chủ yếu là xương hầm, thịt bằm, rau củ tươi ngon… đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nguyễn Thị Ánh Tuyết cùng cộng sự phát cháo cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế Hoàng Mai.
Nguyễn Thị Ánh Tuyết cùng cộng sự phát cháo cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế Hoàng Mai.

Để có được những suất ăn sáng phát kịp thời cho các bệnh nhân vào mỗi sáng thứ 5 ở cả 2 nơi là Bệnh viện Phong - Da liễu TW Quỳnh Lập và Trung tâm y tế Hoàng Mai, Tuyết và các cộng sự phải chuẩn bị từ tối hôm trước để sáng sớm hôm sau kịp đưa đến bệnh viện cho các bệnh nhân. Trung bình mỗi buổi phát sẽ từ 200 - 300 suất, tất cả chi phí đều do gia đình bỏ ra, không huy động sự đóng góp bên ngoài.

“Làm từ thiện là xuất phát từ tâm nên bản thân Tuyết sẽ cố gắng hết sức để góp phần lan tỏa tình yêu thương. Hy vọng bằng việc làm thiết thực này sẽ phần nào đã giúp những bệnh nhân vơi bớt khó khăn. Đây cũng chính là động lực để bản thân cùng các cộng sự cảm thấy rất vui và có thêm động lực tiếp tục duy trì chương trình”, Ánh Tuyết chia sẻ.

Ánh Tuyết cùng cộng sự chuẩn bị suất ăn cho các chương trình từ thiện.
Ánh Tuyết cùng cộng sự chuẩn bị suất ăn cho các chương trình từ thiện.

Không chỉ đều đặn duy trì chương trình “ Bát cháo yêu thương”, Nguyễn Thị Ánh Tuyết còn tích cực tham gia ủng hộ tất cả các hoạt động chung tay vì cộng đồng như đóng góp Quỹ Vì người nghèo, xóa nhà tạm, dột nát cho người nghèo; các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài địa bàn. Đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, Tuyết đã nấu hàng trăm suất ăn phục vụ người bị cách li cũng như ủng hộ tiền và hiện vật cho MTTQ phường kêu gọi.

Nguyễn Thị Ánh Tuyết được tặng Giấy khen vì có nhiều thành tích trong hoạt động từ thiện
Nguyễn Thị Ánh Tuyết được tặng Giấy khen vì có nhiều thành tích trong hoạt động từ thiện.

Ánh Tuyết hiện là Ủy viên UBMTTQ phường Quỳnh Phương, UVBCH Hội phụ nữ phường Quỳnh Phương, Ủy viên BCH Hội doanh nghiệp thị xã. Năm 2021, Nguyễn Thị Ánh Tuyết vinh dự được vinh danh là công dân tiêu biểu của thị xã, được nhận nhiều Bằng khen và Giấy khen của tỉnh và thị xã.

Với tâm niệm "cho đi là còn mãi", hành động nhỏ nhưng chứa đựng nghĩa tình ấm áp, cao đẹp của cô chủ nhỏ Nguyễn Thị Ánh Tuyết là minh chứng cho tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ làm theo lời Bác, luôn học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó góp một phần công sức cho xã hội làm động lực để khắc phục khó khăn, tiếp tục duy trì và tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động tình nguyện, tình nghĩa vì cộng đồng.

Thanh Thuỷ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện