Pháp luật

Tuyên phạt 5 năm tù đối tượng dùng mạng xã hội chống Nhà nước 

11:34, 28/04/2020
Sáng nay (28/4), TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Phan Công Hải, bị truy tố về tội "Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”
Toàn cảnh phiên tòa.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, từ năm 2014 đến 2019, Phan Công Hải sinh năm 1996 trú tại xã Nghi Diên huyện Nghi Lộc đã lập 5 tài khoản Facebook như: Người việt xấu xí, David Nguyễn, Diệt cộng, Hùng Mạnh, Phan Công Hải.

Bị cáo Phan Công Hải tại phiên tòa.

Trên các facebook này Phan Công Hải đã đưa 54 bài viết, 4 hình ảnh, 5 clip ở chế độ công khai thông tin bịa đặt, sai sự thật, xuyên tạc chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Các thông này hướng vào mục tiêu nói xấu lãnh tụ, chống chế độ, hô hào lật đổ chính quyền.

Hội đồng xét xử.

Quá trình tranh tụng Hội đồng xét xử đánh giá hành vi của bị cáo là nguy hiểm với xã hội, ảnh hưởng đến an ninh chính trị nên cần được xử lí nghiêm khắc. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã khai báo thành khẩn và thể hiện thái độ ăn năn hối cải vì vậy cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt để bị cáo nhận ra sự khoan hồng và nhân đạo của pháp luật Việt Nam. Trên cơ sở đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phan Công Hải 5 năm tù, hình thức bổ sung phạt quản chế 3 năm sau khi mãn hạn tù.


 

Nguyễn Toàn - Hồng Phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện