Pháp luật

Khẩn trương truy tìm người vứt trộm xác lợn chết ở khu vực giáp ranh Nghệ An – Thanh Hóa

15:35, 04/12/2020
Chiều 4/12, Công an xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Đàn cho biết hiện đang phối hợp với Công an xã Xuân Bình huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa truy tìm nhóm người vứt thả xuống đường khoảng 100 con lợn cả sống lẫn chết.

Trước đó, vào khoảng 5 - 6 giờ sáng 3/12, tại khu vực giáp ranh xã Nghĩa Lạc với xóm 13, xã Xuân Bình huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa, người dân phát hiện đàn lợn gần 100 con bị vứt bỏ bên đường, trong đó có 5 con lợn chết. Những con lợn đang sống và chết này có trọng lượng ước đạt từ 30 – 40 kg.

Một số con lợn chết và sống được vứt ngay bên đường

Sự việc sau đó được người dân trình báo lên chính quyền địa phương. Ông Dương Đức Phương - Trưởng công an xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Đàn cho biết: "Phát hiện số lợn trên có biểu hiện bị dịch bệnh nên chính quyền đã tổ chức thu gom, tiêu hủy. Công an xã Nghĩa Lạc cũng tiến hành trích xuất camera của người dân để truy tìm người vứt số lợn trên nhưng chưa có kết quả".

Các biện pháp phòng trừ dịch bệnh đã được triển khai ngay sau khi phát hiện

Sau khi nhận được thông tin, xã Nghĩa Lạc đã phối hợp với UBND xã Xuân Bình, huyện Như Xuân, Thanhh Hóa tiến hành thu gom, xử lý tiêu độc khử trùng xung quanh khu vực phát hiện lợn chết, tránh nguy cơ bùng phát dịch tả lợn Châu Phi trên diện rộng. Đồng thời, 2 địa phương đã lập chốt kiểm dịch 24/24 giờ. Đây là địa điểm giáp ranh với Thanh Hóa, dân cư thưa thớt, trước đây cũng đã có trường hợp lợi dụng lúc vắng người, trời tối để vứt lợn nên rất khó phát hiện xử lý.

Lực lượng chức năng lập chốt tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo Công an xã Nghĩa Lạc, việc vứt bỏ hàng trăm con heo có dấu hiệu bệnh dịch là hành vi vi phạm pháp luật cần phải xử lý theo quy định. Ai là nguời phát hiện ra phương tiện hoặc đối tượng gây ra vụ việc trên báo ngay cho UBND xã Nghĩa Lạc hoặc Công an xã Nghĩa Lạc.

Minh Thái  

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện