Pháp luật

Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp đề nghị truy tố người làm lây lan dịch Covid-19 khai báo không trung thực

16:00, 04/10/2021
Liên quan đến các ca mắc Covid-19 cộng đồng vừa được phát hiện, 6 trường học trên địa bàn huyện Quỳ Hợp phải cho học sinh nghỉ học từ ngày 4/10 cho đến khi có thông báo mới. Theo đó, ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết sẽ đề nghị các ngành liên quan tiến hành truy tố người mang dịch Covid-19 về làm lây lan nhưng khai báo không trung thực, có lịch trình di chuyển và quan hệ rất phức tạp. 

 Đó là trường hợp bệnh nhân nam sinh 1992, trú tại xóm Minh Quang, xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp tỉnh Nghệ An, làm nghề lái xe đường dài (TP Hồ Chí Minh - Hà Nội). Ngày 24/9, bệnh nhân này di chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội, đến ngày 30/9 quay về Nghệ An. Ngày 1/10, khi đến địa bàn huyện Quỳ Hợp thì bệnh nhân xuống xe và được vợ đón về nhà. Ngày 2/10, bệnh nhân đến Phòng khám Đa khoa Đoàn Kết test nhanh Covid-19 cho kết quả 2 lần đều dương tính với  vi rút Sars-CoV-2. Ngay sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu gửi xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi khẳng định Dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Tiếp đó, đến ngày hôm qua 2 trường hợp F1 của bệnh nhân là vợ và mẹ cũng bị dương tính với SARS-CoV-2.

Triển khai khu cách li tập trung tại xã Minh Hợp.

Điều đáng nói các F1 của bệnh nhân đã có lịch trình quan hệ phức tạp nên trước mắt huyện Quỳ Hợp phải triển khai phong tỏa theo Chỉ thị 16 xóm Minh Quang và phong tỏa theo Chỉ thị 15 toàn xã Minh Hợp, tích cực truy vết phát hiện cách li tập trung toàn bộ F1 và cách li tại nhà các F2. Huyện cũng chỉ đạo 6 trường học từ bậc học Mầm non đến Trung học cơ sở 6 xã trong huyện tạm ngừng việc dạy và học. Riêng trường Trung học Cơ sở Văn Lợi và Trung học phổ thông huyện Quỳ Hợp triển khai dạy học trực tuyến cho học sinh.

Ông Nguyễn Đình Tùng Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết, ngày hôm nay huyện đang tích cực truy vết các F liên quan, trong trường hợp cần thiết sẽ đề nghị tỉnh hỗ trợ xét nghiệm diện rộng. Đối với trường hợp làm lây lan dịch bệnh tại địa phương, ông Tùng đề nghị: "Trường hợp này là khai báo không trung thực, cho nên Huyện đã chỉ đạo sẽ làm rõ và xử lí trách nhiệm của chính quyền địa phương cấp xã. Còn là đề nghị Công an chỉ đạo truy tố vụ án để xử lí việc khai báo không trung thực".

Từ đầu mùa dịch đến nay trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 1.875 bệnh nhân mắc Covid-19 ở 21 địa phương, đã khỏi bệnh, ra viện 1.780 BN. Trong đó, huyện Quỳ Hợp có 17 bệnh nhân.

Lang Quốc Khánh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện