Pháp luật

3 đối tượng giả danh nhà báo, phóng viên lừa đảo chiếm đoạt tài sản

14:31, 01/05/2023
Qua công tác nắm tình hình địa bàn, Công an huyện Quỳ Hợp phát hiện trên địa bàn xuất hiện 3 đối tượng tự xưng là nhà báo, phóng viên đến làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện để “hợp tác”, viết bài và “vận động” ủng hộ kinh phí nhân dịp lễ 30/4 - 01/5. 

Trước tình hình trên, Công an huyện Quỳ Hợp đã chủ động phối hợp, trao đổi với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn cảnh giác và phối hợp xử lý.

Đến ngày 28/4, một số cơ quan, doanh nghiệp trình báo về việc có 3 đối tượng tự xưng là phóng viên Tạp chí Sức khỏe, Môi trường và tạp chí Năng lượng sạch Việt Nam đến trụ sở có biểu hiện như cơ quan chức năng đã cảnh báo.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Quỳ Hợp đã báo cáo Lãnh đạo Công an tỉnh và tiến hành làm việc với 3 đối tượng.

Các đối tượng Hồ Văn Tam (giữa), Phạm Khương Duy và Phạm Việt Thắng.
Các đối tượng Hồ Văn Tam (giữa), Phạm Khương Duy và Phạm Việt Thắng.

Qua xác minh, danh tính được biết 3 đối tượng được xác định gồm: Hồ Văn Tam, sinh năm 1986, trú tại thôn Tranh Đấu, xã Gia Xuyên, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương; Phạm Khương Duy, sinh năm 1983 và Phạm Việt Thắng, sinh năm 1987, cùng trú tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

Các đối tượng đã xuất trình giấy giới thiệu được đề tên Tạp chí “Sức khỏe và môi trường” số 98/GGT/SK&MT gửi UBND tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên & Môi trường huyện, xã, giới thiệu Hồ Văn Tam làm việc. Giấy giới thiệu có ký tên, đóng dấu, đề tên Tổng biên tập là TS. Phạm Thị Mỵ. Hồ Văn Tam không xuất trình được thẻ phóng viên, thẻ nhà báo.

Ngay lập tức, Công an huyện Quỳ Hợp gửi công văn yêu cầu trả lời xác minh đến Tạp chí Sức khỏe và Môi trường.

Ngay trong ngày 28/4, Tạp chí Sức khoẻ và môi trường đã có công văn trả lời rằng giấy giới thiệu nói trên là giả, tạp chí chưa phát hành giấy giới thiệu số 89. Công văn cũng khẳng định cả 3 đối tượng nói trên không phải phóng viên của tạp chí này.

Giấy giới thiệu mà các đối tượng sử dụng và công văn của Tạp chí Sức khỏe và môi trường gửi Công an huyện Quỳ Hợp.
Giấy giới thiệu mà các đối tượng sử dụng và công văn của Tạp chí Sức khỏe và môi trường gửi Công an huyện Quỳ Hợp.

Quá trình làm việc với CQĐT, Hồ Văn Tam khai nhận, bản thân làm nghề buôn bán phế liệu, thường trú tại thành phố Thái Nguyên. Duy và Thắng là phóng viên thử việc của Tạp chí Năng lượng sạch Việt Nam và địa bàn hoạt động là từ Ninh Bình trở ra trở ra phía Bắc.

Các đối tượng khai nhận, do nhận thấy môi trường đang là vấn đề nhạy cảm nên đã câu kết với nhau để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng Hồ Văn Tam phối hợp với một đối tượng khác có được giấy giới thiệu giả, rồi Tam tự viết vào giấy với nội dung đến các cơ quan, đơn vị thu thập thông tin phục vụ làm chuyên đề bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản. Sau đó, 3 đối tượng dùng các giấy tờ này để gây sức ép các cơ quan, doanh nghiệp, “đặt vấn đề” quảng cáo và ủng hộ, nhằm chiếm đoạt tiền và đem chia nhau.

Các đối tượng khai nhận, trong thời gian từ 20/4 đến khi bị Công an huyện Quỳ Hợp phát hiện, bắt giữ (28/4), bằng thủ đoạn trên, các đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 30 triệu đồng của một số cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Hợp đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình Nguyên

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện