Vụ án

Bắt giữ 2 nhóm đối tượng gây hàng loạt vụ trộm cắp tài sản

08:37, 29/05/2021

Các đối tượng hoạt động lưu động, chuyên nghiệp, khi phát hiện nhà dân hoặc cửa hàng bán điện thoại di động nào sơ hở sẽ đột nhập vào để trộm cắp tài sản.

Ngày 28/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết vừa phá thành công hai chuyên án trộm cắp tài sản, bắt giữ 2 nhóm đối tượng gây ra hàng loạt vụ đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản, gây thiệt hại hơn 600 triệu đồng.

Đối tượng Phạm Hậu Giang cầm đầu ổ nhóm trộm cắp xe máy
Đối tượng Phạm Hậu Giang cầm đầu ổ nhóm trộm cắp xe máy.

Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 4/2021 đến nay, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Nghi Lộc phát hiện trong và ngoài địa bàn huyện thường xuyên xảy ra tình trạng mất trộm tài sản (trộm điện thoại di động trong nhà dân, các cửa hàng bán điện thoại di động và trộm xe máy đem đi các tỉnh phía bắc tiêu thụ). Các đối tượng hoạt động lưu động, chuyên nghiệp, khi phát hiện nhà dân hoặc cửa hàng bán điện thoại di động nào sơ hở sẽ đột nhập vào để trộm cắp tài sản. 

Nhóm đối tượng này còn tổ chức đi từng cặp bằng xe máy trên các tuyến đường ở thành phố Vinh, huyện Nghi Lộc, TX Cửa Lò… khi phát hiện người đi đường sơ hở sẽ áp sát để thực hiện hành vi cướp giật tài sản. Nếu bị người dân phát hiện truy đuổi, các đối tượng dùng hung khí mang theo chống trả quyết liệt để chạy thoát.

Trước tình hình đó, Công an huyện Nghi Lộc đã xác lập 02 chuyên án, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện phụ cận và Công an các xã để tham gia đấu tranh. Các trinh sát đã xác định được 01 nhóm đối tượng ngoài địa bàn, hoạt động lưu động, rất tinh vi, có sự móc nối, cấu kết với nhau do Phạm Hậu Giang (SN 1998, trú tại xóm 12, Nghi Phú, TP. Vinh) là đối tượng có 01 tiền án về tội cướp tài sản và cướp giật tài sản, vừa ra tù năm 2020 cầm đầu cấu kết, móc nối các đối tượng Vi Văn T. (SN 2004, trú tại Bản Bông, xã Châu Thuận, huyện Quỳ Châu), Lê Quang H. (SN 2003, trú tại khối 7, P. Quán Bàu, TP. Vinh), Nguyễn Văn Th. (sinh năm 2003, trú tại xóm 3, xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương) để thực hiện các vụ trộm xe máy và cướp giật tài sản liên huyện, liên tỉnh.

Các đối tượng và tang vật thu giữ
Các đối tượng và tang vật thu giữ.

Cùng thời gian này, mũi chuyên án khác cũng xác định được một đối tượng nghi vấn là Nguyễn Văn Khá SN 1998, trú tại xóm Tây Vạn, Nghi Vạn, Nghi Lộc. Khá thường xuyên không có mặt tại địa bàn, quan hệ các đối tượng trộm cắp tài sản ngoài địa bàn, thỉnh thoảng về địa phương và có sự bất minh về kinh tế (có nhiều tiền tiêu xài và có nhiều điện thoại di động để sử dụng và cầm cố). Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Nghi Lộc xác định Nguyễn Văn Khá là đối tượng đã trực tiếp thực hiện các vụ trộm trong và ngoài địa bàn sau đó đưa đi các tỉnh phía Bắc tiêu thụ.

Sau một thời gian thu thập tài liệu chứng cứ, vào khoảng 19 giờ ngày 26/5/2021 Công an huyện Nghi Lộc chủ trì phối hợp với Công an xã Hưng Đông, Công an xã Nghi Phú (TP. Vinh) phá thành công chuyên án trộm cắp xe máy, bắt giữ 04 đối tượng Phạm Hậu Giang, Vi Văn T., Lê Quang H. và Nguyễn Văn Th. về hành vi “trộm cắp tài sản và Cướp giật tài sản”.

Quá trình điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận từ đầu tháng 04/2021 đến nay đã gây ra trên 15 vụ trộm xe máy và 6 vụ cướp giật tài sản tại các địa bàn huyện Nghi Lộc, TP Vinh, TX Cửa Lò… sau đó đưa ra Hà Nội để tiêu thụ với tổng số tiền trên 300 triệu đồng. Ban Chuyên án đã thu giữ bước đầu 7 xe máy, 4 điện thoại di động các loại, 1 bộ dụng cụ dùng để phá khóa xe máy, 2 túi xách, số tiền hơn 10 triệu đồng và các vật chứng khác có liên quan.

Tiếp đó vào khoảng 6 giờ ngày 27/05/2021, Công an huyện Nghi Lộc chủ trì phối hợp với Công an huyện Diễn Châu phá thành công chuyên án trộm điện thoại di động, bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Khá về hành vi “trộm cắp tài sản”, thu giữ 20 điện thoại di động các loại, 1 xe máy, số tiền hơn 5 triệu đồng và các vật chứng khác có liên quan đến các vụ án.

Đối tượng Nguyễn Văn Khá cùng tang vật thu giữ
Đối tượng Nguyễn Văn Khá cùng tang vật thu giữ.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Khá khai nhận từ đầu tháng 03/2021 đến nay đã gây ra trên 20 vụ trộm điện thoại di động tại các địa bàn huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, TX Cửa Lò và một số địa phương trong và ngoài tỉnh với tổng thiệt hại trên 350 triệu đồng. Điển hình, vào tối 14/05/2021 Nguyễn Văn Khá đi một mình đột nhập vào nhà chị Hoàng Thị Duyên H. (trú tại xóm Việt Hồng, Khánh Hợp, Nghi Lộc) lấy trộm: 1 chiếc điện thoại iPhone 12, 1 điện thoại Samsung S10, 1 điện thoại iPhone 6S trị giá khoảng 40 triệu đồng.

Hiện Công an huyện Nghi Lộc đang tiếp tục điều tra mở rộng hai chuyên án.

Minh Tâm - Minh Khôi

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện