Vụ án

Thiếu tiền trả nợ, giám đốc công ty làm giả đăng ký ô tô mang đi cầm cố

16:54, 28/05/2021

Ngày 28/5, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Vũ Ngọc Linh (SN 1985), trú phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Bị cáo Nguyễn Vũ Ngọc Linh tại tòa.
Bị cáo Nguyễn Vũ Ngọc Linh tại tòa.

Nguyễn Vũ Ngọc Linh là giám đốc của một công ty xây dựng. Tháng 9/2015, Linh mua xe ô tô Toyota Camry, đăng ký xe mang tên công ty.

Khoảng đầu năm 2018, do cần tiền làm ăn nên Linh mang chiếc xe ô tô trên thế chấp tại một ngân hàng để vay tiền. Một năm sau, Linh đã tất toán và trả hết nợ cho ngân hàng nhưng do chiếc xe mang tên công ty còn vướng các bảo lãnh của khoản nợ khác, nên ngân hàng chưa trả đăng ký xe ô tô cho Linh.

Lúc này, Linh nảy sinh ý định làm đăng ký giả của xe ô tô đó để sử dụng. Qua mạng xã hội Facebook, Linh tìm địa chỉ, đặt làm 1 đăng ký giả xe ô tô như biển số thật của xe công ty. Đầu năm 2020, ngân hàng trả lại đăng ký thật xe ô tô cho Linh, lúc này Linh sử dụng cả 2 đăng ký xe.

Tháng 2/2020, do cần tiền trả nợ, Linh đã đưa đăng ký thật của xe Camry đến thế chấp tại một ngân hàng để vay 480 triệu đồng. 1 tháng sau, Linh cầm đăng ký giả xe ô tô trên đến một cửa hàng cầm đồ ở TP Vinh, vay 600 triệu đồng, thời hạn 2 tháng.

Đến hạn trả nợ nhưng không có tiền, Linh đã làm hợp đồng bán xe ô tô trên cho chủ cầm đồ với giá 500 triệu đồng. Ngày 23/11/2020, chủ tiệm cầm đồ làm đơn gửi cơ quan công an tố giác hành vi của Nguyễn Vũ Ngọc Linh và tự nguyện giao nộp chiếc xe trên cùng các giấy tờ liên quan.

3 ngày sau, Linh đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hội đồng định giá tài sản kết luận, chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Camry có mức giá 680 triệu đồng.

Với hành vi trên, hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Vũ Ngọc Linh 7 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 3 năm tù về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, buộc bị cáo phải thi hành bản án chung là 10 năm tù./.

Bảo Linh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện